22:34 - 14/11/2018
TS Nguyễn Đình Cung: Gần 70% điều kiện kinh doanh cắt giảm chưa thực chất
Tại hội thảo “Đánh giá chất lượng cắt giảm điều kiện kinh doanh” ngày 14/11, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cho biết mới 1/3 số điều kiện kinh doanh cắt giảm, bổ sung sửa đổi là thực chất.
Trong đó, lượng điều kiện kinh doanh cắt giảm bãi bỏ cũng không nhiều và chủ yếu là cắt giảm về thời gian, số lượng, địa điểm, chất lượng nhân sự…
2/3 trong số điều kiện kinh doanh trong danh sách cắt giảm chỉ thay đổi về hình thức như gộp nhiều điều kiện kinh doanh làm một, lồng ghép vào các quy chuẩn, tiêu chuẩn mà không thay đổi một cách thực chất.
Nhiều điều kiện kinh doanh được sửa đổi với mục đích tránh gây sự chú ý và không có ý nghĩa cải cách. Ví dụ, điều kiện kinh doanh mới bỏ tên bộ ngành trong câu văn, nhưng về quản lý Nhà nước chỉ có duy nhất một bộ chịu trách nhiệm.
Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) Phan Đức Hiếu bổ sung thêm trong quá trình cắt giảm điều kiện kinh doanh không ít điều kiện mới được “mọc” ra.
Trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cũng cho hay nhiều bộ ngành tuyên bố cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh nhưng thực chất chủ yếu là đơn giản hóa. Nhiều quy định chỉ thay đổi cách diễn đạt, không có ý nghĩa về mặt cắt giảm.
Nhiều trường hợp quy định được bãi bỏ nhưng tư duy của cơ quan quản lý không thay đổi. Như trường hợp bãi bỏ quy hoạch xăng dầu, ông Tuấn chia sẻ, nhiều địa phương phán ảnh việc tại sao không được quyết định đặt trạm xăng dầu ở đâu, “cảm thấy trống vắng” khi quy hoạch xăng dầu bị bãi bỏ.
Các cơ quan quản lý vẫn muốn thẩm định phương án đầu tư của doanh nghiệp, cấp chứng chỉ hành nghề trong các lĩnh vực không cần thiết như trường hợp chứng chỉ giáo viên dạy yoga phải do cơ quan Nhà nước cấp.
TS Lê Đăng Doanh dẫn chứng trường hợp dù điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm nhưng doanh nghiệp vẫn phải lót tay, bôi trơn.
“Có doanh nghiệp xác nhận với tôi đã qua thủ tục một cửa, dù nộp hồ sơ qua mạng nhưng vẫn có khâu phải tiếp xúc với cán bộ. Lúc đó, phong bì “nhẹ” thì chờ 3 tháng, phong bì đủ nặng thì chiều đến lấy hồ sơ. Như vậy, chi phí ngoài pháp luật đòi cắt giảm nhưng doanh nghiệp cho biết vẫn tăng lên. Phong bì 200.000-500.000 đồng hiện nay không ăn thua”, ông Doanh cho hay.
Với những chi phí, điều kiện kinh doanh như vậy, vị chuyên gia đặt vấn đề liệu doanh nghiệp Việt Nam có cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập, yêu cầu nguồn gốc xuất xứ của CPTPP tới đây.
Cần “bộ lọc” điều kiện kinh doanh
Ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ nhiều ý kiến cho rằng các nước còn có nhiều điều kiện kinh doanh hơn Việt Nam. Nhưng thực tế, các nước có chuẩn mực, trình tự xin phép rõ ràng.
Theo ông Tuấn, trước hết, cần phải có cơ quan thuộc Chính phủ rà soát và chuẩn hóa các quy định. Chỉ khi tách chức năng ban hành văn bản với việc cấp phép thì điều kiện kinh doanh mới giảm bớt.
Cùng chung quan điểm, TS Lê Đăng Doanh và TS Nguyễn Đình Cung cũng cho rằng cần có một “bộ lọc” đối với các điều kiện kinh doanh, cần có một cơ quan độc lập thẩm định tất cả các văn bản pháp luật nhưng không chịu chi phối bởi bộ ngành, cơ quan quản lý Nhà nước nào, không điều hành doanh nghiệp, không cấp phép kinh doanh.
Góp ý thêm, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng Việt Nam cần ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn trong việc giải quyết các thủ tục của doanh nghiệp. Người dân Singapore có thể thực hiện 100.000 thủ tục trên website. Các công dân sẽ giao tiếp trực tiếp với Chính phủ thay vì các bộ, ngành. Thủ tục xác nhận đơn giản, thời gian để doanh nghiệp làm thủ tục kéo dài, hỗ trợ được doanh nghiệp nhiều hơn.
“Đây là mô hình mà Việt Nam có thể đi theo về dài hạn”, ông Tuấn chỉ ra.
Theo Người Đồng Hành
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này