09:45 - 17/10/2018
Tiếp tục xử vụ kiện Vinasun và Grab: ‘Cũ’ sẽ thắng ‘mới’?
Ngày 17/10/2018, toà án Nhân dân TP.HCM sẽ tiếp tục mở phiên toà lần thứ 3 theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Vinasun và bị đơn là Grab.
Tháng 3/2018, toà đã xử vụ việc này theo đơn kiện của phía Vinasun, nhưng sau đó đã trả hồ sơ, vì chứng cứ… quá yếu! Sáng ngày 24/9/2018, toà án TP.HCM đã hoãn phiên xét xử theo đề nghị của Grab Việt Nam cần có thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu hồ sơ.
Bất ngờ chuyển hướng!
Trong tờ trình dự thảo nghị định mới sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP vừa được đệ trình lên Chính phủ cách đây vài ngày, bộ Giao thông vận tải đã bất ngờ chuyển hướng như: các dịch vụ vận chuyển hành khách, kể cả dịch vụ gọi xe bằng phần mềm (gọi tắt là xe công nghệ) phải được quản lý như quản lý các hãng taxi hiện nay, huỷ bỏ hợp đồng điện tử với các xe dưới 9 chỗ ngồi (kể cả tài xế), cấp phù hiệu xe taxi trước ngày 1/7/2019 và thực hiện các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh theo nghị định mới… Trước đó, tờ trình lần thứ 4 (tháng 7/2018) không có những đề nghị này.
Giới am hiểu về thị trường taxi Việt Nam cho rằng, những thay đổi tạm thời ở tờ trình dự thảo sửa đổi nghị định 86 về vận tải hành khách là do tác động từ các hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, các hãng taxi “truyền thống” như Vinasun… Trong tờ trình dự thảo này, nhóm biên soạn không hề trao đổi để các doanh nghiệp xe công nghệnhư Grab, FastGo, Go-Viet… góp ý.
Dù không có bằng cứ xác đáng, nhưng việc mở lại phiên toà xử vụ kiện của Vinasun (đại diện các hãng taxi truyền thống) kiện Grab (đại diện cho các hãng xe công nghệ) vào ngày 17/10/2018, chỉ sau vài ngày nhóm biên soạn dự thảo sửa đổi nghị định 86 đệ trình Chính phủ tờ trình dự thảo (lần thứ 6), đã làm dư luận lo lắng đến thân phận “thấp hèn” của các hãng xe công nghệ, như: Grab, FastGo, Go-Viet… Ông Huy, một tài xế Go-Viet, lo lắng: “Tôi có theo dõi vụ này trước khi Go-Viet hoạt động tại thị trường Việt Nam. Nhưng vụ kiện này, về hình thức là “đánh” Grab, nhưng nhìn rộng hơn là đánh cả “băng” xe công nghệ, trong đó có cả Go-Viet. Họ muốn độc quyền nên mới bày ra những chiêu trò để đánh đối thủ”.
Cách đây gần hai năm, để “đánh” Uber (nay thuộc về Grab) và chính là Grab, các hãng xe công nghệ đã chỉ đạo tài xế treo những tấm decal trên xe với nội dung kêu gọi sự công bằng trong quản lý dịch vụ, kêu gọi lòng yêu nước, quay về sử dụng taxi để đóng thuế cho ngân sách quốc gia…, có tài xế quá khích với những câu chữ nặng nề hơn… Gần đây, ngày 24/9/2018, trong phiên xử lần thứ hai vụ kiện này tại TP.HCM, hàng trăm tài xế Vinasun tập trung tại sân toà án với những nội dung: “Yêu cầu Nhà nước quản lý Grab như một dịch vụ taxi”, “Cần quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ trong nước”…
Chờ phán quyết của toà!
Chưa rõ Vinasun bổ sung thông tin gì trong hồ sơ, cũng như Grab Việt Nam đã chuẩn bị gì về hồ sơ vụ kiện, nhưng có nhiều luồng thông tin trái chiều nhau về vụ án này. Có ý kiến cho rằng, những thông tin trong tờ trình trên chỉ là dự thảo trình Chính phủ, đó không phải là thông tin cuối cùng của một nghị định mới thay thế nghị định 86. Nhưng có ý kiến cho rằng, “tờ trình là công cụ phản công tốt nhất mà bộ Giao thông vận tải ban cho các doanh nghiệp taxi truyền thống, cụ thể là Vinasun trong vụ kiện này”. “Dù chưa là nghị định, nhưng những thông tin của tờ trình ít nhiều sẽ làm Vinasun hưng phấn hơn trong vụ kiện. Còn về phía Grab, sẽ ít nhiều bị xao động trước những thông tin rồi sẽ trở thành nghị định mới.Lúc này, tôi chỉ mong toà công tâm trong vụ kiện, còn về phía Nhà nước phải xem xét thấu đáo, hợp lý trước khi ban hành nghị định mới thay thế”, ông N.D, một luật sư, nói với Thế Giới Tiếp Thị.
Cần nhắc lại, trong đề án thí điểm dịch vụ xe công nghệ trước đây, Vinasun cũng như nhiều hãng taxi truyền thống đã có tên. Trên thực tế, Vinasun, Mai Linh… đều có ứng dụng gọi xe; nhưng qua thực tế, nếu khách hàng dùng ứng dụng sẽ không gọi những hãng xe taxi mà thay vào đó là tìm Grab, nay có thêm FastGo, Go-Viet…
Trong khi chờ phán quyết của toà án TP.HCM, giả định trường hợp Grab thua trong vụ kiện này, chắc chắn là họ sẽ về nước thay vì chấp nhận “đội mũ taxi” như tờ trình đã đề cập. Điều đó có nghĩa, khoảng 175.000 người lao động sẽ thất nghiệp. Chưa kể vài ba chục ngàn lao động của các hãng xe công nghệ mới tham gia thị trường Việt Nam.
Nếu Grab thua, Vinasun và các hãng xe công nghệ sẽ trở lại thái độ độc quyền, từ chất lượng dịch vụ cho đến giá cả. Có khách hàng cay đắng nói: “Nếu Vinasun thắng kiện, đồng nghĩa với việc khách hàng Việt Nam sẽ quay lại thời kỳ “đồ đá” trong lĩnh vực gọi xe, vì mất đi đối thủ cạnh tranh năng động trong dịch vụ và công nghệ. Thay vì chúng ta tiến vào kỷ nguyên 4.0, sẽ quay về thời 0.4”.
Cuối cùng là chờ phán quyết của toà!
bài, ảnh Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này