15:46 - 08/04/2016
The New Day, tờ báo giấy ra đời khi báo giấy hết thời
Bắt đầu ra hơn một tháng nay, tờ báo dày 40 trang The New Day ra năm kỳ mỗi tuần và có mặt trên 40.000 sạp báo khắp nước Anh, bán với giá 50 pence (khoảng 70 cent) một tờ.
New Day, tờ báo mới khởi nghiệp, có mỗi thứ một chút cho mọi người: một phần điểm tin tức hàng đầu trong ngày, những phóng sự đầy nhân cảm, các bài về văn hoá, thể thao, sức khoẻ và du lịch phổ thông, và kể cả các bài bình luận tư vấn.
Vào một thời đại mà hầu hết các nhà xuất bản trên thế giới đã coi tương lai số y như là “trong kinh”, một vụ đặt cược vào tờ báo giấy như thế này khiến cho các nhà phân tích trong ngành truyền thông phải gãi đầu gãi tai.
Những tờ báo chỉ có phiên bản số như The Huffington Post, Politico và Business Insider đã dấn sâu vào các thị trường châu Âu. Đồng thời nhiều tờ báo giấy cũng đã chuyển thành phiên bản số.
Tờ The Independent, một trong những tờ đáng kính nhất của Anh, chỉ còn ra phiên bản số vào hôm 26/3. Tờ El Pais, tờ báo lớn nhất của Tây Ban Nha cũng đang tính kế số hoá.
Nhưng với mục tiêu thu hút một triệu người đọc bỏ tiền mua báo mỗi tuần, NXB Trinitor Mirror của tờ The New Day, một trong các công ty truyền thông lớn nhất của Anh, tin rằng tờ nhật báo giấy (phiên bản duy nhất) có thể tìm thấy độc giả.
Bắt đầu ra hơn một tháng nay, tờ báo dày 40 trang The New Day ra năm kỳ mỗi tuần và có mặt trên 40.000 sạp báo khắp nước Anh, bán với giá 50 pence (khoảng 70 cent) một tờ.
Việc đăng ký đưa báo tận nhà không phải là một chọn lựa và, bên cạnh một chiến dịch chiêu thị ban đầu kéo dài hai tuần lễ hồi đầu tháng 3, tờ báo chưa tính tới việc bỏ đi bất kỳ nội dung nào của nó.
“Vẫn còn một số lượng đáng kể người Anh còn thói quen đọc báo giấy trong máu của họ. Họ thích mua báo và vẫn còn thích trải nghiệm đọc báo ngoại tuyến”, tờ The New York Times dẫn lời Alison Phillips, biên tập viên tờ The New Day, khẳng định.
Bà Phillips thừa nhận rằng một khối lượng đông đảo nội dung trực tuyến miễn phí, cũng như sự tiện lợi khi có thể đọc tin tức bằng điện thoại di động và các thiết bị khác, khiến cho không ít người bỏ đọc báo in.
Nhưng với tờ The New Day, Trinity Mirror cũng đánh cược rằng lượng người đọc suy giảm vì một lý do đơn giản khác: nhiều độc giả người Anh đơn giản là không thích những chọn lựa báo in đang có.
Những tờ báo chất lượng hiện nay như The Guardian, The Times và The Telegraph quá dày đặc và nặng nề đối với một số người, bà Phillips nhận định, trong khi một số độc giả khác bỏ qua cái giọng thô tục và tính bè phái lộ liễu của những tờ lá cải nhắm đến số đông như The Sun do Rupert Murcdoch sở hữu, hoặc tờ The Daily Mirror do Trinity Mirror sở hữu.
“Độc giả của chúng tôi không có nhiều thời giờ”, bà Phillips nói về độc giả mục tiêu của tờ The New Day,
“Và họ không thích được chỉ bảo họ nghĩ gì”.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc thuyết phục người tiêu dùng quay trở lại mua báo giấy ở sạp là một thách thức không nhỏ chút nào.
“Theo định nghĩa, đấy là những độc giả lỗi thời”, tờ The NYT dẫn lời Douglas McCabe, chuyên gia của tập đoàn nghiên cứu truyền thông Enders Analysis ở London, bình luận.
“Thậm chí nếu giả thuyết của nhóm làm The New Day là đúng, thực tế là hầu hết người dân tiêu dùng tin tức qua điện thoại di động. Điều đó đòi hỏi một sự lột xác về thói quen thật gay go”.
Nếu doanh số ban đầu của The New Day xuôi chèo mát mái, các thói quen về số sẽ chết thảm.
Mặc dầu The New Day bán được 150.000 bản mỗi ngày với giá khuyến mãi 25 pence hồi đầu tháng 3, doanh số của tờ báo sụt giảm đến chóng mặt, theo các báo cáo về báo chí Anh quốc. Hiện chỉ còn bán được dưới 90.000 bản.
Trinity Mirror từ chối xác định những con số sớm sủa này. Họ cho biết sẽ tính toán doanh số vào cuối mùa xuân. Công ty cho rằng vào cuối năm sẽ bắt đầu có lời. Và trong khi báo không lấy được quảng cáo, mô hình kinh doanh của nó tất phải dựa vào tiền bán báo.
Bà Phillips cho biết bà không phải không biết doanh số sụt giảm kể từ đợt tiếp thị đầu tiên, nhưng bà lại không ngạc nhiên về điều đó.
“Một tờ báo giấy mới không bao giờ suôn sẻ”. Jane Singer, giáo sư môn báo chí tại City University London, nêu ý kiến: “Nếu bạn cố khởi động một tờ báo giấy vào lúc này, điều quan trọng là nó phải được người dân nói đến”.
Thực tế đối với nhiều người, những “nói đến” đó đang diễn ra trực tuyến. The New Day đã dùng mạng xã hội làm công cụ chiêu thị cho tờ báo.
Tới nay, độc giả mạng xã hội của họ – 47.000 trên Facebook, 12.000 trên Twitter – vẫn là một phần nhỏ so với các tờ báo nội dung số có thể chia sẻ có khả năng thu hút độc giả.
Khởi Thức
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này