11:03 - 12/05/2016
So găng với hàng Thái, bị động từ sân nhà đến sân khách
Bên cạnh việc thâu tóm hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện dụng Big C ầm ĩ truyền thông những ngày qua, các hoạt động mạnh mẽ xúc tiến giới thiệu hàng Thái đến người Việt vẫn đang được liên tục tổ chức rầm rộ tại Sài Gòn cũng như các tỉnh, thành.
Mới vừa hoành tráng Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại công viên 23/9 ngày 25 – 27/3 xong, là đến hai đợt nối nhau trong tháng 4, vào ngày 6 – 11/4 ở nhà thi đấu Phú Thọ; 20 – 24/4 tại nhà thi đấu Nguyễn Du.
Tháng 5 này cũng chẳng kém cạnh với triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan, tại trung tâm Hội chợ và triển lãm TPHCM ngày 5 – 8/5/2016…
Không chỉ được báo chí Việt đưa tin bài giới thiệu, ủng hộ, họ còn có cả trang web riêng cũng như Facebook fanpage bằng tiếng Việt giới thiệu, mời chào người tiêu dùng đến tham dự.
Bên cạnh các hoạt động hình thức như triển lãm, hội chợ… các công ty Thái cũng đã chính thức thâm nhập Việt Nam, mở xưởng, xây nhà máy, nhập khẩu hàng hoá hay mua đứt các nhà sản xuất Việt.
Rồi hàng hoá qua đường tiểu ngạch cũng ùn ùn đổ về các chợ lớn nhỏ, không chỉ ở miền Tây, miền Trung gần gũi các cửa khẩu Campuchia, Lào… mà cả từ Nam chí Bắc.
Đã thấy rất rõ những bàn thua trông thấy trên sân nhà. Thế còn trên sân khách?
Lên mạng, thử kiếm tìm thông tin “triển lãm/hội chợ hàng Việt Nam ở Thái Lan” từ tiếng Việt, tiếng Anh đến tiếng Thái đỏ mắt cũng loe hoe vài tin ảnh từ xa lơ xa lắc, hoặc chẳng liên quan dính dáng gì.
Thông tin từ truyền thông trong nước cũng hiếm thấy đến công ty A, nhà sản xuất B nào giới thiệu hàng sang đất Chùa vàng.
Có phải vì sân nhà còn mãi loay hoay chưa lo xong thì chuyện sân khách đành phải buông luôn sao?
Cũng trên sân khách, việc hướng đến Việt Nam cũng như cơ hội về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được Thái Lan dấy lên từ mấy năm trước.
Họ không chỉ giăng đầy cờ mười nước, logo ASEAN, biểu ngữ, áp phích từ sân bay đến cửa hàng, đầu tư giảng dạy cho từ trẻ con đến sinh viên đại học về AEC, về cơ hội… rồi còn dạy, khuyến khích cán bộ địa phương học tiếng Việt…
Chính một nhóm cán bộ trẻ tôi gặp tại xứ Mae Hong Son giáp tuốt biên giới Miến Điện hiu hắt hóc bà tó, đã vui vẻ bập bẹ tiếng Việt và chia sẻ với tôi về việc này.
Cũng như đến các cơ quan hành chính các tỉnh, thành xứ này đều dễ dàng thấy có một căn phòng gắn bảng ASEAN.
Bên cạnh đó, các hội chợ, thông tin về ASEAN cũng được thường xuyên tổ chức, truyền thông đến công chúng.
Những ngày tháng 4 vừa qua, nhân kỷ niệm Bangkok 234 năm thành lập, triển lãm ASEAN Cultural Expo 2016 cũng được tổ chức từ 20 – 24/4/2016 tại công viên Sanam Luang, chỉ cách cung điện Hoàng gia mà người Việt vẫn hay ghé tham quan mấy bước chân.
Chín nhóm nội dung, từ lịch sử đương đại, nguồn gốc văn hoá… đến ẩm thực đặc trưng các nước ASEAN đều có mặt.
Không chỉ lý thuyết, thực tiễn trên đất khách cũng đã cho thấy sự tiếp nhận và năng động của các doanh nghiệp Thái.
Tham khảo, hỏi nhiều người Thái xem họ có thấy hàng hoá nào của Việt Nam có nhãn phụ bằng tiếng Thái (không tính ba thứ tiếng phổ biến Anh, Pháp, Tàu), câu trả lời luôn là “không”.
Không nói lại về vấn đề hàng Thái nhãn Việt tấn công thị trường Việt kiều Âu Mỹ đã từ rất lâu, những ngày tháng 4/2016 vừa qua, lang thang siêu thị, chợ Thái kiếm mua quà, tôi đã thấy nhiều hàng hoá Thái đã có nhãn bằng tiếng Việt.
“Bột năng”, “Bột nếp”… đều có. Không chỉ sơ sài mà còn rất chi tiết, như “bột năng” được chú thích thêm là “bột mì tinh”…
Một chuyến đi Bangkok trước, lang thang chợ trời cuối tuần nổi tiếng thế giới Chatuchak, nơi từ khách du lịch đến người bán sỉ hàng Việt Nam vẫn thường ghé mua, tôi hí hửng chọn mua mấy cái áo về cho mấy đứa cháu ở nhà.
Về đến Việt Nam, khi lột giấy lót, nhãn mác đem giặt mới ngã ngửa, “Made in Vietnam”! Chưa đủ, những miếng giấy lót may cũng là báo Việt Nam. Bàn thua này không biết là của sân khách hay sân nhà!?
Trần Thái
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này