09:37 - 31/05/2019
Scan&Go: Dân Sài Gòn bắt đầu đi ‘siêu thị ảo’
Xu hướng chung của thị trường bán lẻ Việt Nam là nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được “ảo hoá” bằng công nghệ IT. Công nghệ đó cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì trước khi phục vụ họ.
Tức, bằng cách phân tích dữ liệu lớn, người kinh doanh sẽ biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn.Đó là xu hướng đang được nhiều nhà bán lẻ ứng dụng.
Đưa hàng lên kệ ảo
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang trong giai đoạn tốt của ngành bán lẻ, sẽ phát triển hơn nữa và thịnh vượng.Vấn đề là nhà bán lẻ làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ.Doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ, làm chủ kênh mua sắm mạng.Bên cạnh đó, làn sóng công nghệ 4.0 bùng nổ trên toàn cầu, len lỏi vào khắp các lĩnh vực ngành nghề, đời sống. Nắm bắt xu hướng này, nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam chủ động ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kênh kinh doanh thương mại điện tử, thậm chí đưa cả “siêu thị ảo” đến tận tay người tiêu dùng.
Tiên phong trong xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 vào bán lẻ, mang tới sự tiện dụng tối đa cho người tiêu dùng, có lẽ là VinCommerce, khi đơn vị này vừa chính thức đưa siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store) đi vào hoạt động. Đây là mô hình siêu thị ảo đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.“VinMart 4.0” mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp phích khổ lớn.
Các sản phẩm, thương hiệu được sắp xếp, bài trí màu sắc bắt mắt tương tự như quầy hàng thực tế trong siêu thị. Cùng với siêu thị VinMart 4.0, người tiêu dùng còn có thể trải nghiệm “mua hàng từ xa” thông qua Cẩm nang mua sắm thông minh. Khác với những cuốn cẩm nang thông thường tại các siêu thị, Cẩm nang mua sắm thông minh VinMart có hai phiên bản giấy và điện tử, giúp người dùng có thể chọn lựa và mua hàng trực tiếp khi quét mã QR sản phẩm qua tính năng Scan & Go.
Siêu thị ảo “VinMart 4.0” và Cẩm nang mua sắm thông minh là những ứng dụng được phát triển từ tính năng Scan & Go của hệ thống VinMart, đã đưa vào thử nghiệm trong thực tế từ tháng 3.2019. Đến nay, VinMart Scan & Go không chỉ bổ sung thêm nhiều mặt hàng, mà còn mở rộng thêm phạm vi áp dụng từ 13 điểm bán lên tới 73 siêu thị VinMart trên toàn quốc.
Tương tự, trong xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0, các nhà bán lẻ Việt Nam đang chuyển mình trong cuộc đua ứng dụng công nghệ trong bán lẻ hiện tại và tương lai. Mặc dù vẫn được đánh giá là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam hiện nay, với doanh số bán hàng trung bình mỗi năm gần gấp đôi so với nhà bán lẻ có thứ hạng kế cận, nhưng Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), vẫn không chủ quan, mà hiện phải tập trung cao độ để đầu tư cho công nghệ thông tin, nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp để có thể giữ vững vị trí trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Nhà bán lẻ này đang tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Bên cạnh đó, định hướng phát triển mạng lưới này sẽ từng bước áp dụng công nghệ hiện đại phù hợp từng mô hình bán lẻ. Đây là xu hướng chung giúp nhanh chóng tiếp thị đến khách hàng, mang lại cho họ những công cụ mua sắm và trải nghiệm dễ dàng, cũng như thuận tiện hơn.
Dịch chuyển rất nhanh
Theo các số liệu nghiên cứu, sự chuyển dịch của nhà bán lẻ nội địa và xu hướng bán lẻ sẽ định hình theo những đặc điểm chính nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hoá nâng tầm đời sống, người tiêu dùng kết nối… Đây là đối tượng mục tiêu khách hàng lớn của nhà sản xuất và bán lẻ trong tương lai.
Trước cuộc cách mạng sức khoẻ và thế hệ người tiêu dùng tương lai là thế hệ gien Z, ông Jason Moy, giám đốc điều hành công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore cho rằng, các nhà bán lẻ cần lưu ý việc áp dụng digital để tiếp cận bán hàng cần có những phương án phù hợp, để khách hàng có thể chuyển hẳn qua kênh online và bỏ kênh offline, dù kênh này mang lại những trải nghiệm thực tế thú vị. Ngoài ra, nên có nhiều phương tiện giao hàng nối kết giữa online và offline để nối kết với người tiêu dùng.
Hiện nay, các nhà bán lẻ quốc tế cũng có xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong chuỗi cung ứng, nhưng thực tế chi phí cho khoản này rất cao. Điển hình, Amazon dành 16 tỷ USD và Alibaba dành hơn 5 tỷ USD cho AI. Hay công nghệ mua hàng từ xa Scan & Go của VinCommerce với sự kết hợp thông tin giữa hai loại hình mua sắm online và offline, hỗ trợ khách hàng mọi nơi, mọi lúc, biến thời gian “chết” như giờ chờ xe buýt, lúc làm đẹp… thành thời điểm vàng mua sắm.
Khi quét mã QR sản phẩm bằng tính năng Scan & Go, khách hàng còn có thể tra cứu toàn bộ thông tin sản phẩm, từ giá thành, thương hiệu, nguồn gốc cho tới các chương trình khuyến mại trên toàn hệ thống sẽ gây được sự chú ý của khách hàng.
Ở châu Á, dạng nhà hàng ảo không có chỗ cho khách ngồi ăn và chỉ bán đồ mang về đang phát triển. Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista của Đức, thị trường giao nhận thức ăn trên mạng trên toàn thế giới trị giá khoảng 95 – 100 tỷ USD, tăng trưởng mỗi năm 11% cho đến năm 2023. Tốc độ tăng trưởng này phần lớn đến từ châu Á, nơi giá trị thị trường giao nhận thức ăn online lên đến 53 tỷ USD, tức hơn 50% nhu cầu của toàn thế giới. Theo thống kê của công ty tư vấn bất động sản Cushman-Wakefield, tốc độ tăng trưởng của thị trường nhà hàng ở châu Á tăng khoảng 10% mỗi năm trong giai đoạn 2006 – 2016, tuy nhiên tỷ lệ này chậm lại và giảm xuống còn 7,5% trong thập kỷ đến năm 2026.
Đặc điểm đáng lưu ý là thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối Interner.Trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng không còn là hành trình mua sắm đơn tuyến, mà là mua sắm đa kênh. Nên nhà bán lẻ cần chuẩn bị gì cho phương án mua sắm đa kênh đó. Đi kèm nhu cầu mua sắm đa kênh, thì thanh toán không tiền mặt là xu hướng tất yếu. Các nhà bán lẻ Việt Nam cần hợp tác để tạo ra sự khác biệt.Trước hết, cần phân nhóm cửa hàng và quản trị vận hành, sự cam kết, cá nhân hoá, hợp tác và sự khác biệt. Ông Bod Hayward, đại diện KPMG nhận định, nhiều nhà bán lẻ lớn đã đến Việt Nam, trong vài năm gần đây vẫn còn nhiều cơ hội cho mọi người khi nhìn vào mật độ cửa hàng/dân số còn thấp, nên còn cơ hội phát triển. Một số doanh nghiệp lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam; hay Alibaba, We Chat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Việt nam.
M.Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này