
09:46 - 07/06/2019
Sản phẩm thân thiện được lòng người mua!
Một số hệ thống phân phối, bán lẻ ở TP.HCM đã công bố chiến dịch “quét sạch” ống hút nhựa ra khỏi siêu thị. Cùng với đó, họ chủ động loại bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng.
Dùng sản phẩm thân thiện
Theo một số nhà bán lẻ, sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói hàng hoá, nhất là nông sản, thực phẩm có nhiều ưu điểm. Do đó, việc triển khai túi tự huỷ nói chung và bao gói hàng hoá bằng lá chuối là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc giảm thiểu tác hại của túi ni lông trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng của người dân. Còn tại mạng lưới chợ bán lẻ truyền thống, cũng như các cửa hàng thực phẩm sạch, nhiều đơn vị cho hay, trong thời gian qua vẫn dùng lá chuối tươi để gói hàng hoá, nhất là nông sản, thực phẩm…
Điển hình, tại quán xôi Bà Tôi, trên đường Nguyễn Trung Trực, quận 1, TP.HCM, vốn nổi tiếng tại thành phố nhiều năm nay, không chỉ vì đặc sản của các món xôi gà, xôi bắp… mà ở đây chủ quán sử dụng lá chuối tươi để gói xôi. Trong bối cảnh lối sống hiện đại, thói quen tiêu dùng cũng thay đổi theo, nhưng dù có sử dụng hộp nhựa gói xôi, nhưng chủ quán xôi Bà Tôi vẫn dùng lá chuối tươi để lót dưới đáy hộp.
Hay góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng, một số hệ thống phân phối, bán lẻ cũng công bố chiến dịch “quét sạch” ống hút nhựa ra khỏi siêu thị.Cùng với đó, chủ động loại bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng, và đồng thời cũng có thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự doanh hạn chế tối đa sử dụng ống hút nhựa. Ngoài ra, giới thiệu đến người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn từ các loại ống hút bằng inox, thép an toàn, thuỷ tinh dành cho cá nhân có thể sử dụng nhiều lần, hoặc thay ống hút nhựa bằng ống hút giấy, ống hút gạo thân thiện với môi trường.
Thống kê sơ bộ cho thấy, những chương trình thiết thực của các đơn vị sản xuất kinh doanh, phân phối, bán lẻ… đã nhận được sự hưởng tích cực của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, từ nay đến hết ngày 12/6/2019, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ thực hiện tặng coupon Tiêu dùng Xanh cho khách hàng có hoá đơn mua hàng từ 200.000 đồng trở lên khi mua hàng tại siêu thị Co.opmart. Đồng thời, cũng kết hợp những chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm của doanh nghiệp xanh, để định hướng tiêu dùng xanh cho người tiêu dùng như, giảm giá 40% cho hơn 10.000 sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngày không túi ni lông 10/6, Saigon Co.op còn triển khai vận động không sử dụng túi ni lông tại siêu thị Co.opmart, thay bằng túi tự huỷ và túi sử dụng nhiều lần.
Bao bì chiếm tỷ trọng lớn rác thải nhựa
Theo hiệp hội Nhựa Việt Nam, số lượng tiêu thụ túi ni lông trong các hệ thống siêu thị đạt khoảng 25.000 tấn/tháng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, sản lượng túi ni lông thân thiện môi trường chiếm 20%, khoảng 6.000 tấn/tháng. Mỗi gia đình thải ra 5 – 6 túi ni lông/ngày, bình quân mỗi người sử dụng 45kg nhựa/năm. Đặc biệt, rác thải nhựa thải ra môi trường chiếm số lượng lớn là ống hút, vỏ bọc nắp trên sản phẩm đồ uống, thực phẩm… Hiện Việt Nam cũng là một trong năm nước dẫn đầu về xả rác thải ra biển. Do đó, việc sử dụng nhựa như thế nào để hạn chế xả thải rác nhựa ra môi trường, đòi hỏi ý thức của cộng đồng xã hội trong sinh hoạt hàng ngày. Sản phẩm từ nhựa không thể thiếu trong đời sống con người, từ vật dụng thiết yếu đến thiết bị cao cấp. Tại thị trường Việt Nam, hiện nay đã có hơn 50% doanh nghiệp ngành nhựa tham gia sản xuất bao bì nhựa thân thiện môi trường; hơn 20% doanh nghiệp được cấp giấy phép. Còn lại các lĩnh vực khác bị hạn chế do giá thành nguyên liệu đầu vào cao, nguyên liệu thay thế chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất một số sản phẩm… Vì vậy, con đường chuyển đổi nguyên liệu, sản xuất sản phẩm nhựa thân thiện môi trường còn nhiều rào cản.
Ông Hồ Đức Lam, chủ tịch hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, để giải quyết bài toán giảm rác thải nhựa ra môi trường, cần sự tham gia của nhiều đơn vị và hưởng ứng của cộng đồng xã hội. Riêng đối với doanh nghiệp hoạt động trong ngành nhựa, cần nhiều giải pháp như nguyên liệu sản xuất, phân loại đầu nguồn… Mặt khác, lượng rác thải nhựa lớn nhất ra môi trường là bao bì do nhà sản xuất giảm giá thành sản phẩm, nên sử dụng nguyên liệu giá rẻ và giá trị quay vòng tái chế không có. Bên cạnh đó, sản phẩm nhựa có đặc tính tiện lợi, nhẹ, dễ vận chuyển… đáp ứng mọi nhu cầu, nên được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày.
Chính vì vậy, giảm rác thải nhựa, quan trọng nhất vẫn là nhận thức và hành vi, trong đó là hệ thống thu gom, ứng dụng công nghệ xử lý. Hiệp hội Nhựa Việt Nam vừa phối hợp hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM triển khai chương trình Caravan 2019: “Bảo vệ môi trường vì một tương lai tốt đẹp hơn”.
M.Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này