09:51 - 17/10/2018
Phía sau cuộc chiến ‘xanh’ và ‘đỏ’
Gần đây, không chỉ dậy sóng trên mạng xã hội, cả trên mặt trận chính thống khi doanh nghiệp tự nhận là “khổ chủ” đã đệ đơn lên cục văn hoá cơ sở (bộ Văn hoá, thể thao và du lịch) và cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công thương) kiện “đối thủ cạnh tranh không lành mạnh”.
Từ chuyện quảng cáo cho rằng sản phẩm của mình là thức uống của những nhà vô địch, còn bên kia “khỏi cần mòn mỏi luyện tập để vô địch, chỉ cần con thích là được”… Đội “quân xanh” đã kiện “quân đỏ” (tạm gọi hai bên như vậy) tới ba tội danh: vi phạm tác quyền, gièm pha đối thủ và thực hiện hành vi cấm trong quảng cáo. Không biết hai bộ đã giải quyết tới đâu.
Thắng thua hạ hồi phân giải, nhưng chắc chắn số người biết đến cái gọi là “thức uống dinh dưỡng” này đang tăng lên đáng kể. Điều đó dẫn đến sự lo ngại khác, xin các bậc cha mẹ đừng nhìn sắc xanh, đỏ mà hãy chú ý kỹ hơn về cái bảng thành phần dinh dưỡng in be bé phía sau.
Chắc không cần phải nhắc nữa đến vấn nạn của việc hấp thụ quá nhiều đường trong chế độ dinh dưỡng của trẻ em và vấn nạn dư cân, béo phì, cũng như các bệnh tật lâu dài về sau. Gần đây nhất, ngày 4/9/2018, Malaysia đã ban hành luật thuế đánh trên hàm lượng đường cao trong các thức uống chứa nhiều đường – chứ không chỉ có nước ngọt.Trước đó, năm quốc gia khác trong khối ASEAN là Thái Lan, Brunei, Philippines, Lào, Campuchia đã áp dụng quy định này. Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn đang cân nhắc. Việc đánh thuế đường trong “thức uống dinh dưỡng” dựa trên khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2015, lượng đường bổ sung không nên lớn hơn 5% lượng calo nạp vào mỗi ngày, hoặc 13g mỗi ngày đối với trẻ nhỏ và khoảng 22g/ngày đối với thanh thiếu niên.
Để dễ hình dung, lượng đường có trong một lon nước ngọt 330ml chứa trung bình 33 – 35g đường, gần gấp ba lượng đường cho trẻ dùng một ngày, hoặc gấp rưỡi đối với các teen – chưa kể là các bánh kẹo, thực phẩm khác. Tội tình của nước ngọt nhiều người biết, nhưng chuyện ít người biết là hàm lượng đường của vài “thức uống dinh dưỡng”, thứ năng lượng cho hoạt động yêu thích hay cho hành trình để trở thành nhà vô địch, cũng chẳng kém nước ngọt.
Cụ thể, trong một khẩu phần gồm 22g bột để pha một ly 120ml thức uống dinh dưỡng “Man xanh” có đến 15,5g đường. Trang web chính chủ sản phẩm này ghi rõ: “Nên sử dụng sản phẩm cho trẻ từ sáu tuổi trở lên với 2 – 3 khẩu phần (22g) mỗi ngày”, nghĩa là 31 – 46,5g/đường/ngày. Cao gấp đôi khuyến cáo của WHO và gấp khoảng 1,4 lần so với nước ngọt. Dù sao “Man xanh” khá “thiệt thà” khi ghi hàm lượng đường trong nhãn. Còn với “Man đỏ”, bên cạnh những từ năng lượng, chất đạm, chất béo… đã được Việt hoá, chỉ“cacbohydrate” lại giữ nguyên tiếng Anh trên nhãn (có đúng quy định?), không ghi rõ trong đó bao nhiêu hàm lượng đường, bao nhiêu là chất bột.
Tóm lại, khá quan ngại khi đến 60 – 70% là đường trong thành phần các thức uống được quảng cáo là dinh dưỡng, cao chẳng kém nước ngọt. Sẽ rất đáng lo nếu phụ huynh nghĩ trẻ dùng thức uống dinh dưỡng càng nhiều càng tốt nên cho dùng nhiều, trong khi bên cạnh tác động dư cân, béo phì, khả năng gây nghiện, gây thèm của đường, tạo vòng luẩn quẩn. Vấn đề khác khá tế nhị, nhưng thiết nghĩ cũng nên nêu ra khi giá 1kg đường chỉ chừng 20.000 đồng. Trong khi đó, với giá bán 60.000 – 70.000 đồng/hộp 400g các loại bột dinh dưỡng, tính ra là 150.000 – 175.000 đồng/kg loại sản phẩm, mà trong đó có tới 60 – 70% là đường. So sánh khập khiễng, vì theo như tuyên bố là có bổ sung thêm ABCD… gì gì đó, nhưng không thể không nghĩ tới chuyện hạt đường đang được bán với giá cao!
Hoàng Bảo (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này