09:31 - 23/05/2019
Người khuyết tật tạo ra giá trị riêng
Lâu nay nhiều người vẫn nghĩ người khuyết tật là gánh nặng, khó kiếm việc làm, thường đi bán vé số, ăn xin… thì nay đã có nhiều người được học hành tử tế, và quan trọng hơn, đã có doanh nghiệp Việt đứng ra nhận họ, đào tạo thành những người có ích cho chính bản thân họ, gia đình và xã hội.
Anh Nguyễn Hoàng Dũng bị khuyết tật bẩm sinh hai chân, mất 60% sức lao động, có lẽ vì lý do này mà từ lúc lọt lòng mẹ số phận đưa anh đến trại trẻ mồ côi. Lớn lên và trưởng thành, anh được nhận vào làm bảo vệ và làm một số công việc khác tại công ty cổ phần Fagi, TP.HCM.
Hơn mười năm qua anh Dũng coi nơi đây như gia đình của mình. “Tôi tới công ty do trung tâm việc làm giới thiệu qua làm những công việc vừa khả năng của người khuyết tật. Ngoài công việc trông coi nhà xưởng, tôi có thể phụ thêm nhiều việc, như bơm thú nhồi bông”, anh Dũng chia sẻ.
Không đặt nặng lợi nhuận!
Ngoài Dũng, tại Fagi, có khoảng mười người khuyết tật làm việc thường xuyên, và gần 20 người khuyết tật khác đem sản phẩm về nhà làm. Thành lập từ năm 1996, Fagi chuyên ngành thiết kế, sản xuất và bán các sản phẩm thú nhồi bông, đồ vật nhồi bông xuất khẩu đi nhiều thị trường “khó tính” như Nhật, Ý, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Mỹ, Úc… Điều đặc biệt, những sản phẩm của Fagi chủ yếu làm thủ công với tất cả sự khéo léo, cần mẫn và nhiệt huyết từ đôi bàn tay của những người khuyết tật.
Chị Võ Thị Ngọc Diễm, nhân viên công ty Fagi cho biết, do bị khuyết tật chân nên công việc chính của mình ở đây là chỉnh thú hoặc thêu mắt, mũi thú… Diễm nói: “Đến đây em cảm nhận được sự gần gũi từ những bạn bè cùng cảnh ngộ, và quan trọng hơn, mình có một công việc ổn định để nuôi sống gia đình”. Nói đến đây, Diễm tự hào khoe: “Chúng em là những người làm ra sản phẩm chim yến Việt Nam, linh vật tặng cho các vận động viên tham dự đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5, năm 2016 tại Đà Nẵng”.
Theo bà Phan Thanh Tâm, giám đốc thiết kế và sản xuất Fagi, những sản phẩm móc khoá 3D hình con vật do người khuyết tật làm rất nhỏ gọn, tinh xảo lâu nay được các khách hàng từ thị trường Nhật Bản ưa thích.
Còn ông Phan Thanh Hùng, giám đốc công ty Fagi cho biết, khi làm với người khuyết tật, điều đầu tiên là đừng bao giờ đặt yếu tố lợi nhuận lên trên hết, nhiều người sẽ “sốc” vì năng suất làm việc của họ không cao. “Ngoài ra, những khiếm khuyết về cơ thể làm cho họ vui buồn giận hờn bất thường, nên phải am hiểu tâm lý và cảm xúc của họ”, ông Hùng nói.
Nói về những nhà sản xuất mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thú nhồi bông do người khuyết tật làm tại Việt Nam, ông Hùng cho rằng, có ba vấn đề lớn.Thứ nhất, có những người làm được sản lượng lớn, nhưng yêu cầu giá thành cao.Thứ hai là không đảm bảo về mặt số lượng.Thứ ba, về mặt chất lượng nhiều nơi chưa cao, không đồng nhất.
Cuối cùng, vị giám đốc của Fagi khẳng định, sự thành công của doanh nghiệp đến từ sự nhận thức của lãnh đạo, chúng tôi cho người khuyết tật cần câu, chứ không cho con cá.
“Cá ăn một ngày đã hết, còn cần câu sẽ nuôi họ suốt cuộc đời sau này!”, ông nói.
Khiếm thị chăm sóc khách hàng như thường
Trong khi đó, làm việc tại công ty Ca cao Việt Nam, Đào Thuỷ Tâm hàng ngày đến nơi làm việc ở quận 3, TP.HCM bằng xe buýt hoặc Grab. Ít ai biết Tâm là một người khiếm thị bẩm sinh.Nhìn không gian làm việc của Tâm và đồng nghiệp, nhiều đối tác, khách hàng sẽ nghĩ đó là những nhân viên bình thường. Nhưng họ là những bạn trẻ khiếm thị 100% đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau như TP.HCM, Cần Thơ, các tỉnh miền Trung… Những bạn trẻ này được công ty Ca cao Việt Nam tuyển chọn về làm việc ở bộ phận chăm sóc khách hàng.
Đào Thuỷ Tâm cho hay, tìm được một công việc phù hợp với khả năng là niềm hạnh phúc lớn với mình, có thu nhập để chia sẻ với gia đình những khó khăn. “Hàng ngày, chúng em thường xuyên gọi điện đến các siêu thị để kiểm tra hàng, đặt hàng của công ty, từ ca cao sữa, bột ca cao sô cô la, đến nước giã rượu… Nếu các hệ thống trên đặt thêm hàng, đó là niềm vui của chúng em, vì mình đóng góp vào một phần nào đó trong việc tăng doanh số cho công ty”, Phan Thị Cẩm Tú, nhân viên chăm sóc khách hàng Ca cao Việt Nam, cho biết.
Những người khuyết tật làm việc chăm sóc khách hàng tại Ca cao Việt Nam được trang bị một phần mềm riêng biệt gọi là jaws. Phần mềm này là những phím gõ trên điện thoại hay máy tính và được truyền qua tai nghe, giúp họ làm việc như người bình thường. Nhờ có các phần mềm này, họ làm được những bản báo cáo đánh giá khách hàng bằng phần mềm vi tính văn phòng như Excel, Word…
Ông Trần Văn Liêng, tổng giám đốc công ty cổ phần Ca cao Việt Nam cho biết, khi công nghệ phát triển giúp người khiếm thị có những kỹ năng làm việc mới, giúp họ sử dụng Microsoft, Excel và nhiều việc khác rất linh hoạt. “Ca cao Việt Nam hình thành một bộ phận khoảng mười bạn khiếm thị chăm sóc khách hàng từ xa qua điện thoại và được hỗ trợ bằng các công cụ mạng xã hội từ internet như facebook… Người khiếm thị rất thích hợp cho việc này”, ông Liêng nhận xét.
Đã có những ngộ nhận về lực lượng lao động khiếm thị, nhưng với người khuyết tật làm ở bộ phận chăm sóc khách hàng như Ca cao Việt Nam, chắc hẳn nhiều người đã từng nghe họ tư vấn về sản phẩm, dịch vụ qua điện thoại, mà không biết rằng, họ là những người mù bẩm sinh và đang được những doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội giúp họ hoà nhập, hoà đồng và tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn.
Kinh doanh luôn đi kèm đạo đức, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng, môi trường, đó là xu hướng hội nhập tất yếu, và điều này đang dần hình thành trong cộng đồng doanh nghiệp Việt.
bài và ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này