09:25 - 12/07/2019
Lột xác ra biển lớn
Trong bối cảnh thị phần của các nhà sản xuất trong nước đang có xu hướng thu hẹp dần tại các điểm bán lẻ, làm giảm khả năng cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại, tại sao doanh nghiệp không tìm đường sống ở các nước trong khu vực.
Câu chuyện của công ty inox nội ngoại thất Qui Phúc (TP.HCM) xuất khẩu hàng sang Thái Lan và nhiều nước khác, là một dẫn chứng khá thú vị để doanh nghiệp tham khảo.
Thế Giới Hội Nhập đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Tấn Thọ – Giám đốc kinh doanh quốc tế Công ty TNHH Qui Phúc, để hiểu thêm về vấn đề này.
– Thưa ông, Qui Phúc có bán hàng trong hệ thống Big C. Vậy sản phẩm cạnh tranh với các sản phẩm ngoại trong hệ thống này ra sao?
– Sản phẩm Qui Phúc có mặt trong hệ thống Big C từ năm 2013, chủ yếu là bàn ghế nhựa, tủ nhựa, võng xếp, bàn ghế học sinh và các sản phẩm nội thất khác. Hàng Việt Nam bán tại Big C được đơn vị này khuyến khích đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng. Qui Phúc tự tin về chất lượng sản phẩm, giá cả nên cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp trong hệ thống,và có những kết quả kinh doanh khả quan.
– Ngoài bán nội địa, được biết Qui Phúc đang xuất sản phẩm sang thị trường Thái Lan khá thành công?
– Từ những năm 2013 – 2014, khi thị trường trong nước dần ổn định và đi vào quỹ đạo, Qui Phúc định hướng phát triển sang thị trường nước ngoài, trong đó chú trọng thị trường Đông Nam Á, chứ không riêng Thái Lan.
Thời gian đầu, Qui Phúc chọn chiến lược về giá để thâm nhập thị trường.Chúng tôi xác định tập trung vào các sản phẩm giá rẻ để chào hàng, nhưng kết quả không như mong đợi.Người tiêu dùng Thái khó tính, luôn đòi hỏi khắt khe về chất lượng, mẫu mã và tính tiện dụng của sản phẩm, trong khi doanh nghiệp của họ lại rất mạnh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, hàng nội thất.Hơn nữa, thị trường này cũng có nhiều sản phẩm cùng loại giá rẻ, nhất là từ Trung Quốc, nên lúc đầu chúng tôi cạnh trạnh khá vất vả.
Trước thực trạng này, Qui Phúc bắt đầu hiểu và định hướng cho việc tập trung nghiên cứu sâu thị trường, điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.Và Qui Phúc chọn phân phúc hàng cao cấp với giá cả phù hợp để đánh, điều chỉnh xuất khẩu các mặt hàng có chất lượng cao cấp, dày, chắc chắn, mẫu mã đẹp với giá cạnh tranh.Và chúng tôi đã thành công.
Từ đơn hàng đầu tiên sang Thái vào năm 2014, những năm đầu lượng hàng ít, chiếm tỷ trọng nhỏ dưới 20% so với các thị trường khác như Campuchia hay Myanmar. Những năm tiếp theo, đơn hàng tăng dần, do chiến lược kinh doanh hướng đến mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng. Đột phá nhất là năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Thái đạt gần 2,2 triệu USD. Tỷ trọng xuất khẩu tăng lên 40%.
Sản phẩm Qui Phúc tập trung chủ yếu ở Bangkok, sau đó được đối tác phân phối rộng khắp cả nước, mạnh nhất ở khu vực Trung – Nam Thái Lan. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng có kế hoạch phát triển mạnh sang miền Bắc nước Thái.
– Để vào Thái Lan cũng như các thị trường khác, Qui Phúc đầu tư về công nghệ, nghiên cứu sáng tạo như thế nào?
– Chúng tôi nhập khẩu nhiều loại máy móc công nghệ Đức và Đài Loan, đồng thời luôn sáng tạo, cải tiến thiết bị để sản xuất ra các sản phẩm theo hướng chất lượng, khác biệt và an toàn. Một số sản phẩm tiêu biểu như bàn ghế inox được dập khuôn, cuốn biên, hàn, cắt tỉ mỉ, cho thành phẩm đẹp, an toàn trong quá trình sử dụng. Thị hiếu người tiêu dùng Thái lại rất thích hàng dày và chắc, khổ lớn, kiểu dáng bắt mắt, Qui Phúc đều đáp ứng khá tốt.
– Theo ông, để hàng Qui Phúc và hàng Việt nói chung vào Thái và các thị trường khác, điểm mấu chốt cần làm là gì?
– Tôi nghĩ, không riêng Qui Phúc, các thương hiệu Việt nói chung muốn xâm nhập thành công ra nước ngoài, mấu chốt nằm ở chất lượng sản phẩm. Từ bài học của Qui Phúc, tôi cho rằng: các doanh nghiệp đừng quá chú trọng vào giá, hãy tập trung vào việc nâng cao chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm. Hiện nay, mức tiêu dùng của người dân Thái khá cao.doanh nghiệp hãy chọn phân khúc phù hợp, ít cạnh tranh để thâm nhập, khả năng thành công sẽ cao hơn.
Thị trường Thái cũng rất đa dạng các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) sang Thái, cũng có lợi thế nhất định. Bởi ở cùng một mức chất lượng, chi phí sản xuất tại Việt Nam có phần thấp hơn, nên dễ dàng cạnh tranh hơn.
– Theo ông, những doanh nghiệp HVNCLC trong lĩnh vực ngành nghề nào có lợi thế và nên xuất khẩu sang Thái Lan, cũng như các nước khu vực?
– Hiện nay, rào cản thương mại giữa các nước được nới lỏng và xoá bỏ, xu hướng hội nhập ngày càng mạnh mẽ, giao thoa hàng hoá giữa các nước qua lại với nhau rất nhiều.Người tiêu dùng hứng thú khi trên thị trường có đa dạng sản phẩm để lựa chọn.Các doanh nghiệp dù ở ngành nghề nào cũng có cơ hội, nếu có sản phẩm tốt, chất lượng phục vụ, khả năng đáp ứng cao, hoàn toàn có thể cạnh tranh được trong và ngoài nước.
Quỳnh Trần thực hiện
Theo TGHN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này