10:28 - 13/05/2019
Doanh nghiệp Việt: ‘Đói’ thông tin thị trường hay lười tìm hiểu?
Theo Tổng cục Thống kê, về mong muốn của doanh nghiệp từ Chính phủ/các cơ quan Nhà nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khi Việt Nam thực hiện các FTA, có đến 55,3% doanh nghiệp muốn có được thông tin về thị trường nước ngoài; 48,9% doanh nghiệp muốn có thông tin về thị trường trong nước.
Hàng của Qui Phúc vẫn đều đều xuất đi Thái Lan
Phải “đi thực tế”
Trên Facebook của mình, anh Nguyễn Tấn Thọ, giám đốc xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Qui Phúc liên tục cập nhật tình hình những chuyến hàng nội thất nhựa – inox xuất khẩu sang các thị trường khu vực ASEAN (Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Myanmar…). Có được điều này bởi vài năm trở lại đây, Qui Phúc đã có những kế hoạch nghiên cứu thị trường các nước trong khu vực. Họ bỏ thời gian, công sức đi tìm hiểu thị trường, tham dự hội chợ quốc tế, tìm nhà phân phối, đại lý… Nên những chuyến hàng cứ thay nhau lên container đều đều.
Hiện nay, Thái Lan là thị trường chiếm gần một phần tư tỷ trọng xuất khẩu của Qui Phúc, chỉ đứng sau Campuchia. Các sản phẩm mang thương hiệu Qui Phúc không chỉ được tiêu thụ ở một số thành phố lớn như Bangkok, mà còn lan ra các vùng ven thành thị, nông thôn. Họ điều tra thị trường và biết loại bàn inox dài từ 1,4 – 1,7m, rộng 70cm được thị trường Thái Lan ưa chuộng, nhất là ở những vùng nông thôn.
Qui Phúc là một trong những doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị cho hội nhập, thâm nhập thị trường, họ cũng thay đổi mạnh mẽ trong việc làm truyền thông, marketing trong những năm qua, để thương hiệu của mình đi vào tâm trí của người tiêu dùng trong nước.
Ông Dương Thanh Đảo, giám đốc Marketing Qui Phúc, trong một cuộc tọa đàm về Hiệp định CPTPP trên đài truyền hình Đồng Nai đầu năm 2019 cho hay: “Hội nhập, dưới áp lực của các doanh nghiệp cùng ngành khác vào Việt Nam, Qui Phúc đang tập trung cho việc làm thương hiệu, và điều này đang phát huy tác dụng, khi có nhiều người biết đến Qui Phúc hơn.
“Chúng tôi đã chuân bị cho việc cạnh tranh trên sân nhà và sân khách với một kế hoạch được lập trước, từ phân phối, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm”, ông Dương Thanh Đảo cho biết.
Vẫn còn bị động
Nhưng không nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay có sự chuẩn bị tốt cho hội nhập như thế. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chưa chủ động tìm hiểu, nắm bắt về các thị trường, nên thiếu thông tin, rơi vào thế bị động…
Tại Lễ công bố HVNCLC 2019, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Vinamit, chia sẻ rằng, ông không bất ngờ vì thời điểm gần đây giá lúa gạo xuống mức rất thấp. Bởi ông Viên đã nhận được thông tin từ cộng đồng doanh nhân Trung Quốc báo cho ông biết là hãy cẩn thận với việc xuất khẩu gạo trong năm 2019.
“Tuy phía Trung Quốc không có lệnh cấm nhập gạo Việt, nhưng những nhà nhập khẩu của nước này đang nhập gạo của Việt Nam đã được mời đến và kêu dừng mua gạo Việt và chuyển sang mua gạo của Pakistan”, ông Viên nói tại sự kiện Lễ công bố HVNCLC 2019.
Tất cả những điều này, ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt không tham gia liên kết với cộng đồng doanh nghiệp khu vực, trong ngành thì không thể biết được những thông tin như thế.
“Cho nên chúng ta phải cùng nhau tham gia cộng đồng doanh nhân của khu vực và thế giới thì sẽ biết thêm được nhiều thông tin thị trường, về việc bán hàng, mua hàng, marketing. Chúng ta nên làm từ những thị trường gần với Việt Nam trước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc…”, ông Viên nói.
Điển hình như các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nếu doanh nghiệp tìm hiểu kỹ sẽ biết, vì sao thị trường Indonesia không có kế hoạch nhập khẩu gạo trong năm 2019, hay thị trường Trung Quốc, vì sao năm nay dự báo nhập khẩu gạo chỉ đạt 4,5 triệu tấn? Ngoài ra, những chỉ tiêu về chất lượng cũng là điểm mà doanh nghiệp phải quan tâm khi xuất khẩu gạo vào Trung Quốc, bởi thị trường này đang ngày một đòi hỏi có tiêu chuẩn cao hơn.
Thực tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại buổi làm việc về tình hình giá gạo giảm hồi tháng 2/2019 cho biết: Trong tổng số 22 doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu gạo vào Trung Quốc thời gian vừa qua có 3 doanh nghiệp xuất khẩu gạo kém chất lượng nên phía Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu gạo của 3 doanh nghiệp này.
Chắc thắng, nếu…
Ông Phạm Minh Thiện, CEO Cỏ May cho rằng, mỗi thị trường khác nhau phải đáp ứng được những tiêu chuẩn riêng. Để đạt được điều này, trong việc sản xuất doanh nghiệp phải tạo được sự chuẩn mực hóa, để sao cho sản phẩm mười cái giống nhau hết và liên quan với nhau như các bộ phận trong cơ thể.
Ông Phạm Minh Thiện kể, vừa qua có đưa gạo Cỏ May vào thị trường Mỹ, và đến thời điểm này hàng không đủ để bán. Ông Thiện kể về quá trình vào Mỹ như sau. Tại Cỏ May có bộ phận quản lý tiêu chuẩn, trước khi đi Mỹ đã nghiên cứu kỹ thị trường và test tất cả những mẫu gạo mà Cỏ May đang có để xem về hơn 200 chỉ tiêu vào Mỹ.
“Từ đó biết được những chỉ tiêu không an toàn, nếu không an toàn tôi sẽ không bán, vì bán không được thì sau này rất khó vào”, ông Thiện nói.
Nói về việc đạt được các tiêu chuẩn của thế giới, CEO Phạm Minh Thiện cho hay, nếu nhà máy, dây chuyền có sự tự động hóa cao thì việc đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn của thế giới không khó.
Thông tin từ các FTA thế hệ mới
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê mới đây, về mong muốn của doanh nghiệp từ Chính phủ/các cơ quan Nhà nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khi Việt Nam thực hiện các FTA, có tới 84,6% doanh nghiệp mong muốn đơn giản hóa thủ tục hành chính; 69,4% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ cung cấp và hướng dẫn chi tiết thông tin về hiệp định; 55,3% doanh nghiệp muốn có được thông tin về thị trường nước ngoài; 48,9% doanh nghiệp muốn có thông tin về thị trường trong nước. Nghĩa là các hiệp định TMTD đang rất được các doanh nghiệp quan tâm. Tiêu biểu như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Theo luật sư Vũ Xuân Hưng, Phó Trưởng phòng Pháp chế – Trọng tài thuộc VCCI chi nhánh TPHCM, trong 11 nước tham gia CPTPP, mỗi nước đều có những cam kết riêng, cắt giảm thuế quan cho hàng hóa có xuất xứ từ các nước thành viên giảm dần theo từng năm.
Ông Hưng cho rằng, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ để có sự tương quan so sánh với các hiệp định khác, vì trong CPTPP có một số quốc gia thành viên của ASEAN (Malaysia, Singapore, Brunei). Những nước này có với Việt Nam Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Ngoài ra còn nhiều Hiệp định đa phương với các nước khác, như ASEAN – Hàn Quốc, với Úc, New Zealand, Nhật Bản…
Tất cả các hiệp định trên đều có những lộ trình thuế quan. Nếu doanh nghiệp xuất hàng từ Việt Nam qua Nhật Bản, có thể lựa chọn giữa việc đáp ứng yêu cầu trong CPTPP hay các yêu cầu trong các Hiệp định mà Việt Nam đang thực hiện.
Hay nếu Việt Nam đã thực hiện Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) và tận dụng ưu đãi thuế đã bằng 0%, mà CPTPP cao hơn thì nên chọn AANZFTA. Nên phải so sánh hai loại thuế đó, thuế nào thấp thì chọn, luật sư Hưng cho biết.
Trần Quỳnh (Theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này