12:13 - 22/04/2019
Doanh nghiệp số hóa và xuất ngoại để tăng trưởng
Các doanh nghiệp quy mô vừa tại Việt Nam, cũng như khu vực ASEAN, cần đưa ra những chiến lược mới như số hóa, thiết lập quan hệ hợp tác và mở rộng phạm vi hoạt động ra nước ngoài, để thúc đẩy tăng trưởng.
Đây là thông tin trong Báo cáo mang tên “ASEAN – khu vực đối mặt với nhiều tác động: định vị doanh nghiệp quy mô vừa cho quá trình tăng trưởng ở Đông Nam Á” do Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố.
Theo Báo cáo, trong thời gian tới, thì nguồn nhân lực, văn hóa, công nghệ và quản lý vốn sẽ là những yếu tố then chốt hỗ trợ quá trình thực hiện những chiến lược mới này của doanh nghiệp.
Kết luận này được rút ra từ việc khảo sát các tác động của những sự thay đổi mang tính toàn diện, đơn cử là căng thẳng thương mại và sự bùng nổ của các nền tảng kỹ thuật số, đối với mô hình hoạt động của các doanh nghiệp quy mô vừa (doanh thu hàng năm đạt từ 10 triệu USD đến 500 triệu USD) hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng và cơ sở hạ tầng trong khu vực.
Để gia tăng khả năng thành công trước những thách thức về năng suất lao động thấp (năng suất lao động của ASEAN thấp hơn mức trung bình toàn cầu 65% và việc phụ thuộc quá nhiều vào thương mại ngoại khối (thương mại ngoại khối chiếm 77% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực), các doanh nghiệp quy mô vừa tại ASEAN và Việt Nam cần áp dụng chiến lược tăng trưởng thông qua vận hành thông minh các công nghệ mới. Trong đó, có thể kể đến như kết nối vạn vật quy mô công nghiệp, in 3D và các hợp đồng phát triển trên nền tảng Blockchain nhằm tối đa hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả thực thi các dự án.
Mặt khác, xu hướng hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp tập trung vào chiến lược go-to-market trên nền số hóa với các giải pháp, gồm: phân khúc vi mô (Micro-segmentation), định vị vị trí địa lý (Geo-targeting), thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality)… để hướng đến điểm tiếp xúc trong suốt hành trình trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn. Bên cạnh đó, muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài, doanh nghiệp nên tập trung các giải pháp nguồn cung ứng mới, việc đưa sản phẩm đến các phân khúc thị trường mới và thiết lập các mối quan hệ hợp tác như tham gia vào các chương trình hạ tầng xuyên quốc gia.
Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Việt Nam và Nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, cho biết, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến sẽ vẫn là một động lực tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, lĩnh vực sản xuất có vốn FDI được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2019. Hiện tại, Việt Nam cũng là quốc gia cởi mở với hoạt động thương mại và các doanh nghiệp quy mô vừa trong nước có môi trường hoạt động thuận lợi.
Trong 6 tháng gần đây, Standard Chartered Việt Nam đã hỗ trợ thành công cho Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (“REE”)… thực hiện các giao dịch phát hành trái phiếu lần đầu bằng VND với lãi suất cố định để huy động vốn phục vụ cho kế hoạch kinh doanh. Để được cấp vốn cho hoạt động đầu tư và mở rộng phạm vi kinh doanh ra các nước khác, doanh nghiệp quy mô vừa cần hợp tác với các đối tác có chuyên môn cao trong khu vực, nhất là các ngân hàng quốc tế với mạng lưới kết nối hiệu quả. Những đối tác này, có thể đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng để giúp các doanh nghiệp quy mô vừa tìm kiếm các nguồn vốn mới như thị trường vốn và trái phiếu xanh, đồng thời cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền và đưa ra các chiến lược quản lý rủi ro phù hợp.
Mỹ Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này