15:48 - 26/07/2017
Doanh nghiệp điều than trời vì ‘quy trình đèn cù’
Để có điều thô cho sản xuất, doanh nghiệp phải vận chuyển từ TPHCM xuống các tỉnh, thành nơi đặt cơ sở sản xuất để thông quan, sau đó vận chuyển trở lại TPHCM để kiểm dịch, rồi mới được chở lại tỉnh để nhập kho và đưa vào sản xuất.
Doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu điều cho rằng thủ tục này đang gây khó khăn cho họ.
Đây là tình trạng mà doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu điều của Việt Nam đang gặp phải đối với các lô hàng điều thô nhập khẩu từ các nước châu Phi, Indonesia, theo Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas).
Ngày 25/7, trong công văn 115/2017/CV-HHĐ gửi các bộ ngành có liên quan, Vinacas cho rằng, theo thông tin từ các doanh nghiệp hội viên, trong thời gian qua, hàng trăm container điều thô nhập khẩu về tới cảng TPHCM buộc phải lưu công, lưu bãi chờ thông quan do vướng mắc các quy định mới về khai báo hải quan.
Theo đó, với quy định mới này, một lô hàng sẽ phải vận chuyển từ TPHCM đi các tỉnh, thành phố có liên quan để thông quan (nơi doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất), sau đó lại phải đưa về lại thành phố để kiểm dịch. Cuối cùng, doanh nghiệp lại vận chuyển ngược trở lại về địa phương – nơi đặt cơ sở sản xuất để nhập kho và đưa vào sản xuất.
Nghĩa là lô hàng phải có 2 lần vận chuyển đến một địa điểm để thông quan, sau đó lại đến một địa điểm khác để kiểm dịch thực vật (một quy định bắt buộc với mặt hàng nông sản) nên gây lãng phí thời gian và chi phí cho doanh nghiệp như phí lưu kho, lưu bãi, thời gian vận chuyển… Hiện tại, nhiều doanh nghiệp điều đặt cơ sở sản xuất tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu hay thậm chí ở Phú Yên.
Vì thế, trong công văn này, Vinacas đề nghị các cơ quan có liên quan cho doanh nghiệp điều được linh hoạt khai báo hải quan tại Chi cục Hải quan ở TPHCM hoặc ở tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất tùy theo điều kiện thực tế của mỗi cơ quan.
Đây không phải lần đầu Vinacas có công văn “kêu cứu” nhằm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp hội viên trong việc nhập khẩu điều thô. Cuối tháng 6, Vinacas cũng có công văn số 88/2017/CV-HHĐ gửi các bộ có liên quan như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn can thiệp nhằm giải phóng 100.000 tấn điều thô nhập khẩu đang kẹt tại cảng đến nhằm giúp doanh nghiệp sớm có nguyên liệu để đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các bên liên quan và có công văn 7455/BGTVT-VT gửi Vinacas thông báo là đã làm việc với các hãng tàu biển để giải quyết vấn đề. Theo đó, các hãng tàu cam kết sẽ có kế hoạch vận chuyển, đáp ứng các yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Như vậy, mặt hàng điều thô nhập khẩu của doanh nghiệp sau khi được giải quyết vấn đề kẹt tại cảng thì nay lại gặp thêm những vấn đề liên quan đến quy định mới về thông quan và kiểm dịch của các cơ quan chức năng.
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này