15:52 - 19/07/2019
Dệt may phải tăng trưởng trên 11-12% mới đạt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD
Toàn ngành dệt may hiện mới tăng trưởng chưa đến 9%, lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt, việc tiêu thụ sợi và phụ liệu gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại, tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may không được khả quan so với năm 2018. Tình trạng khan hiếm đơn hàng khá phổ biến.
Đó là nội dung mà Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết tại buổi Họp báo về tình hình sản xuất 6 tháng đầu năm của ngành dệt may và đưa ra giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu 6 tháng cuối năm diễn ra ngày 19/7 tại Hà Nội.
Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt, việc tiêu thụ sợi và phụ liệu gặp nhiều khó khăn.
Đến nay, toàn ngành mới tăng trưởng chưa đến 9%, như vậy từ nay đến cuối năm ngành dệt may phải tăng trưởng 11-12% mới có thể đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD cả năm 2019.
Lý do đơn hàng không khả quan, theo ông Trương Văn Cẩm do các quốc gia xuất khẩu dệt may như Ấn Độ, Indonesia… đều chịu thiệt hại khi các đơn hàng ngày càng khan hiếm, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, áp lực giảm giá trong khi các rào cản thương mại như thuế nhập khẩu, kiểm định chất lượng vẫn là một trở ngại lớn và các doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Để ứng phó với hiện trạng trên, trong những năm gần đây, nhằm thu hút đơn hàng, các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu dệt may với Việt Nam đều áp dụng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dệt may nội địa bao gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu, đặc biệt là chính sách giảm giá đồng nội tệ của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, gây khó khăn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chịu thuế cao tới gần 10% khi xuất khẩu vào thị trường EU.
Ông Cẩm cũng hy vọng thường 6 tháng cuối năm là những tháng giao hàng nhiều, có giá trị cao như áo jacket, veston, hàng thể thao mùa đông… Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu cả năm các doanh nghiệp sẽ phải cố gắng rất nhiều để tìm kiếm đơn hàng đảm bảo sản xuất liên tục từ nay đến cuối năm, đồng thời các doanh nghiệp trong ngành cần phối hợp chia sẻ cho nhau.
Theo TTXVN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này