09:22 - 30/06/2016
Đã xác định được ngành nghề của Uber
Sau nhiều tranh luận về việc xác định ngành nghề kinh doanh của Uber thì đến nay, đơn vị này đã được xác định thuộc “nhóm ngành nghề khác”.
Uber cũng đã ủy quyền cho công ty kiểm toán PwC thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu.
Là ngành nghề kinh doanh mới tại Việt Nam, dịch vụ kết nối vận tải của Uber tuy mang tới lợi ích cho khách hàng nhưng lại đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ các cơ quan chức năng bởi chưa phân biệt được loại hình cũng như chưa thu được thuế.
Uber thuộc “nhóm ngành nghề kinh doanh hoạt động khác”
Trước đây, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, ngành nghề kinh doanh của Uber được xác định là sử dụng giải pháp công nghệ để kết nối vận tải (chỉ phải kê khai nộp thuế trên 20% doanh thu), chứ không phải hoạt động vận tải (phải kê khai nộp thuế cho toàn bộ doanh thu).
Nhưng nay, sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan hữu quan, Tổng cục Thuế dẫn kết luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dịch vụ cung cấp phần mềm để kết nối điều hành hoạt động vận tải do Công ty TNHH Uber đề xuất thí điểm thực hiện là ngành, nghề kinh doanh mới tại Việt Nam, chưa được quy định trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và hệ thống pháp luật điều chỉnh còn thiếu, chưa hoàn thiện.
Vậy nên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị tạm thời xác định hoạt động sử dụng giải pháp công nghệ thông tin để kết nối vận tải của Uber vào “nhóm ngành nghề hoạt động kinh doanh khác”.
Phía Uber Hà Lan cũng đã ủy quyền cho công ty kiểm toán PwC tại Việt Nam thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu. PwC đồng thời cũng có trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời cũng như lưu giữ các tài liệu, chứng từ có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế của nhà thầu Uber.
Tổng cục Thuế cho hay, đối với nhà thầu Uber (tổ chức nước ngoài) là bên cung cấp giải pháp công nghệ cho các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải tại Việt Nam thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của nhà thầu Uber là phần doanh thu nhận được từ các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải theo tỷ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu giữa hai bên.
Còn đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ vận tải hành khách có sử dụng phần mềm quản lý của Uber thì doanh thu tính thuế là toàn bộ tiền cước vận chuyển hành khách (tính theo cước phí thực tế thu từ hành khách sau mỗi chuyến đi, bao gồm cả phần phí dịch vụ công nghệ trả cho nhà cung cấp).
Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải là đối tác của nhà thầu Uber Hà Lan còn phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp và giá trị gia tăng cho nhà thầu Uber theo tỷ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu với nhà thầu Uber tính trên cước phí vận chuyển phát sinh thực tế thu từ khách hàng.
Uber cũng xác nhận nghĩa vụ kê khai thuế của Uber tại Việt Nam là phần doanh thu nhận được theo tỷ lệ thỏa thuận chia sẻ và Tổng cục Thuế đã đề nghị Cục thuế TP.HCM, hướng dẫn đại lý thuế của Uber kê khai thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp.
Sẽ xử lý trách nhiệm tài xế Uber “lánh thuế”
Hiện đang có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, ngành thuế hiện chỉ nắm được “người có tóc”, tức là các đối tác, doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải có kê khai nộp thuế. Còn các cá nhân là tài xế Uber sử dụng xe nhàn rỗi thì không đăng ký kinh doanh vận tải, không kê khai thuế nên ngành thuế sẽ thất thu lớn.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tiến – Vụ trưởng, Phó trưởng ban thường trực Ban cải cách Thuế cho biết, nếu cá nhân kinh doanh không đảm bảo điều kiện thì đó là kinh doanh trái phép.
Nếu phát hiện ra xe cá nhân tham gia mô hình này, không có giấy phép kinh doanh có hành vi không kê khai thuế – “lánh thuế”, thì cá nhân đó sẽ bị xử lý trách nhiệm và toàn bộ khoản thu nhập bất hợp pháp nêu trên sẽ phải nộp vào ngân sách Nhà nước.
Cụ thể, cá nhân đủ điều kiện kinh doanh là cá nhân có hợp đồng ký kết với những đơn vị, đối tác, phải nằm trong hợp tác xã hoặc doanh nghiệp đã đăng ký có nêu rõ số lượng lái xe cụ thể.
“Do đi xe phải sử dụng thẻ tín dụng, nên chúng tôi đang đề nghị các ngân hàng vào cuộc, để kiểm tra những cá nhân này. Ngoài ra, ngành thuế cũng mong muốn các cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra và xử lý với những đối tượng này như TP.HCM trước đây đã làm”, ông Tiến nói.
Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, dịch vụ kết nối vận tải của Uber là ngành nghề kinh doanh mới tại Việt Nam, chưa được quy định trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được điều chỉnh bởi luật chuyên ngành. Ngành này cũng không thuộc danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, hay kinh doanh có điều kiện.
Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ trong vận tải được khuyến khích phát triển, cũng như các mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo, đem lại lợi ích cho nền kinh tế quốc dân. Mô hình này sẽ trở thành xu hướng phát triển mạnh trên thế giới và Việt Nam, có thể lan tỏa sang các lĩnh vực khác như du lịch, khách sạn…
Vì vậy, việc hoàn thiện khung pháp lý là cần thiết, tuy nhiên để quản lý, đòi hỏi phải có tư duy mới và sự phối hợp đồng bộ của các ngành nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này