11:08 - 18/08/2019
Chuyển giao thế hệ: bắt đầu từ công nhân mới tới vị trí CEO
Chia sẻ tại hội thảo về “Xây dựng thế hệ lãnh đạo kế cận: Bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp gia đình thành công trên thế giới” mới đây tại TP.HCM, ông Kao Siêu Lực cho biết, việc mời các con về gặp không ít khó khăn, mình mềm mỏng các con mới mềm theo.
Và phải cho con thấy tương lai phía trước ra sao họ mới quyết định về làm.
Sắp xếp việc phù hợp
Kao Huy Phương, 35 tuổi, phụ trách mảng đối ngoại, kinh doanh và Kao Huy Minh, 30 tuổi, phụ trách đối nội, nhân sự, là hai người con của ông Kao Siêu Lực, chủ doanh nghiệp bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery). Sau quãng thời gian du học, làm việc ở Singapore, hiện đang là những “cánh tay đắc lực” điều hành ABC Bakery.
Ông Lực cho biết, thế hệ con cái được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, tiếp cận nhiều kiến thức, cách làm mới, nên nhiều khi ông theo không kịp, hoặc có kịp cũng là kiến thức sách vở, không có thực tế. “Lúc này mình phải lấy những kinh nghiệm thực tế, phối hợp với những cái mới các con đem vào, cho các con cảm thấy phải có sự kết hợp mới làm được”, ông Lực nói.
Bằng trải nghiệm của mình, ông Lực kể: “Trong quá trình làm việc không áp đặt theo kiểu xưa nay mình chịu khó, chịu cực gây dựng doanh nghiệp, con phải giống ba, phải chịu được như thế, đó là chuyện không có. Các con sẽ tạm biệt ngay!” Ông Lực nghiệm ra rằng, phải mạnh dạn giao việc cho con, thường xuyên trao đổi và quan trọng hơn, phải biết xem thế mạnh từng đứa để sắp xếp chúng ở vị trí phù hợp…
“Đừng bao giờ cho hai chị em dẫm chân vào nhau, điều đó mà xảy ra thì rất khó giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh”, ông Lực cho biết.
Chính sự mềm mỏng, khéo léo trong cách sắp xếp công việc với sự tham gia của các con, ABC Bakery trở thành địa chỉ cung cấp bánh cho hơn 50 thương hiệu quốc tế đến Việt Nam, từ các chuỗi thức ăn nhanh như: KFC, Lotteria, Popeyes, Dunkin’ Donuts, Burger King…
Kao Huy Minh chia sẻ: “Khi có ý tưởng mới, ba luôn lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ. Dù không có nhiều thời gian cho gia đình, nhưng ông ấy là người cha tốt, không quá khó tính, có khi lại nuông chiều con. Ba mong muốn chúng tôi học hỏi theo ông nhiều thứ, nhưng tôi sợ rằng sẽ không làm tốt như ông. Vì đó là một người gần như hoàn hảo và là một cái bóng không thể vượt qua, đó cũng là áp lực khiến tôi suy nghĩ”.
Đưa cho con lý do về làm cho công ty
Khoảng cuối năm 2016, nhà họ Lý của Cân Nhơn Hoà có một cuộc chuyển giao quyền lực, ông Lý Siêng, người sáng lập Cân Nhơn Hoà, nhường lại chức tổng giám đốc cho cô con gái là Lý Tracy Trang.
Trang, từng đi học và làm việc ở Boston, Mỹ từ năm 1995. Trở về Việt Nam năm 2008, Tracy Trang đã kinh qua nhiều công việc ở các vị trí khác nhau trong Nhơn Hoà, từ làm nhân viên văn phòng, đến phòng kế hoạch, vật tư…
Tracy Trang cho biết, khác biệt lớn nhất là cách quản lý, quản trị trong công ty gia đình Việt Nam, với những công ty mà mình làm trước kia ở Mỹ. Môi trường làm việc khác nhau, nên phải chịu học hỏi, lắng nghe. “Tôi luôn coi mình như một công nhân, một nhân viên trong công ty, phải học từ những bước thấp nhất để đi lên, để hiểu rõ hơn, từ đó hợp tác, tạo gắn kết với mọi người sẽ dễ dàng, trơn tru hơn”, Tracy Trang nói.
Đồng tình với nhận xét về sự khác biệt trong quản lý, quản trị doanh nghiệp gia đình với những tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, bà Đàm Bích Thuỷ, chủ tịch đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng: “Nếu như con cái của những người kế thừa trong doanh nghiệp gia đình sống ở nước ngoài quá lâu, họ bị Tây hoá, sự trao đổi giữa ông, cha, con sẽ khó khăn. Do đó, nên để con cái có những khoảng thời gian để hiểu hơn những câu chuyện trong gia đình họ, những lý do về việc xây dựng và vận hành doanh nghiệp gia đình theo cách như thế”.
Còn ông Hoe Shin Koh, giám đốc điều hành kênh phân phối thông qua đối tác Manulife Việt Nam, chia sẻ quan điểm, thế hệ F2 học ở những tập đoàn đa quốc gia về quy trình, hệ thống, hợp đồng. Trong khi, doanh nghiệp gia đình, giữa cha và con nhiều khi chỉ là những thoả thuận miệng. Doanh nghiệp gia đình nhiều khi phân chia vai trò, trách nhiệm và ranh giới chưa được rõ ràng, tất cả mọi thứ có vẻ như còn mập mờ. “Tôi nghĩ doanh nghiệp gia đình cần học hỏi từ những tập đoàn đa quốc gia”, ông Hoe Shin Koh nhấn mạnh.
Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Alain Goudsmet, nhà sáng lập và chủ tịch của tập đoàn Mentally Fit Global, nhận xét, các doanh nghiệp gia đình ở châu Âu do thế hệ thứ ba và thứ tư lãnh đạo. Quá trình lên kế hoạch, chuyển giao đã hoàn tất, và thế hệ thứ nhất, thứ hai chấp nhận thế hệ lãnh đạo kế cận là những người mang lại cải tiến cho doanh nghiệp, với những sáng kiến, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Người châu Âu có tư duy mở hơn, nên dễ chấp nhận hơn. Trong khi đó, ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, người sáng lập doanh nghiệp thường gắn liền với quá khứ, với những gì họ đã gây dựng, nên thường mang tư tưởng áp đặt lên thế hệ kế cận. Do đó, họ phải chấp nhận thực tế rằng thế hệ thứ hai, thứ ba coi công việc kinh doanh là một phần trong cuộc sống, và những người thuộc thế hệ kế cận này hướng đến việc trở thành leader, chứ không phải boss. Boss gắn liền với mệnh lệnh, còn leader gắn liền với năng lượng.
bài, ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này