09:38 - 17/12/2017
Chi phí logistics của Việt Nam lên tới 41 tỷ USD
Tổng chi phí cho logistics năm 2016 của Việt Nam là 41,26 tỷ USD tương đương 20,8% GDP, trong khi các nước phát triển là từ 9-14%.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết như trên tại diễn đàn về logistics Việt Nam khai mạc sáng nay 15/12 tại Hà Nội.
Theo ông Hiệp, nhiều doanh nghiệp than phiền rằng hiện nay chỉ riêng chi phí vận chuyển đang chiếm tới 5-6% thậm chí lên tới 20% chi phí sản xuất của họ. Trong khi đó, doanh nghiệp còn phải gánh chịu rất nhiều chi phí khác liên quan đến dịch vụ logistics như bốc xếp, lưu kho, bảo quản…
Hiện, dịch vụ logistics ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ mạnh từ 15-16% mỗi năm, đứng thứ 4 ở ASEAN chỉ sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Tổng doanh thu của 100 công ty logistics hàng đầu Việt Nam năm 2016 là 8,74 USD.
Việt Nam đang có khoảng 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ logistics. Tuy nhiên phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Điểm yếu của các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện nay là chất lượng dịch vụ chưa tốt mà chi phí lại cao. Có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó chủ yếu là những vướng mắc về thủ tục hải quan, thuế quan, chi phí bốc xếp, kho bãi, kinh nghiệm quản lý và nhân lực, khả năng áp dụng công nghệ thông tin… và cả những khoản chi phí “không rõ ràng” về thủ tục hành chính.
Ông Hiệp so sánh, chi phí vận chuyển một container hàng hoá từ Singapore về cảng Hải Phòng chỉ có hơn 100USD nhưng cũng một container hàng như vậy vận chuyển từ Hà Nội ra cảng Hải Phòng với quãng đường chỉ có 100km lại lên tới hơn 200USD.
Tương tự, chi phí vận chuyển một lô hàng từ TP.HCM đi Singapore chỉ có 1-2 triệu đồng nhưng từ TP.HCM đi Vũng Tàu lại lên tới 5,3 triệu đồng mặc dù quãng đường chỉ có 120km.
Do đó, việc giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu, phát triển kinh tế là yêu cầu cấp bách.
Được biết sắp tới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì một hội nghị lớn nhằm phát triển ngành về ngành logistics, giảm chi phí cho nền kinh tế.
Hạn chế kéo dài nhiều năm
Phát biểu khai mạc và chủ trì diễn đàn, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 200 năm 2017 thông qua kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 với mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ đóng góp của logistics vào GDP đạt 8-10%, chi phí logistics giảm xuống còn 16-20% GDP.
Sự phát triển ngành logistics ở Việt Nam trong thời gian qua đã có những đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường quốc tế, tuy nhiên logistics ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, kéo dài từ nhiều năm nay vẫn chưa giải quyết được.
Đó là công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn còn chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau; cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa kết nối được với các nước trong khu vực; nguồn nhân lực cho hoạt động logistics còn chưa đáp ứng được yêu cầu; đặc biệt là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam còn chưa cao so với doanh nghiệp các nước trong khu vực và thế giới…
Bộ trưởng đề nghị các tham luận cần tập trung làm rõ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cũng như các hạn chế còn tồn tại, từ đó có những giải pháp phù hợp và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Theo Chinhphu.vn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này