14:48 - 08/04/2016
Bây giờ người HAGL mới thấy bầu Đức đầu tư vào bóng đá là có lý
Không ít người sau khi bàn chuyện bóng đá xong, bàn qua chuyện làm ăn của bầu Đức đã nhận định “đen thôi, chứ đỏ thì chấp hết”.
Mới nhất, giá cổ phiếu của mã HAG tức Hoàng Anh Gia Lai (HACL) đã rơi xuống loanh quanh mức 7.000 đồng. Chưa bao giờ giá cổ phiếu HAGL rớt thê thảm đến vậy.
Có lẽ ở thời điểm này, những người ở HAGL mới thấy chuyện bầu Đức đầu tư vào bóng đá cũng… có lý chứ chẳng đùa.
Bất chấp những tín hiệu chẳng mấy tích cực trong chuyện kinh doanh, nhiều người vẫn nhắc đến HAGL lẫn bầu Đức bằng thái độ khá tôn trọng, nếu không nói là trân trọng. Chỉ bởi, những gì mà bầu Đức đã làm cho bóng đá Việt Nam, đặc biệt là với việc đầu tư tiền vào học viện đào tạo bóng đá trẻ.
Hãy khoan bàn về chuyện lời – lỗ của học viện này, bởi theo tính toán ban đầu của bầu Đức thì “cầu thủ chỉ để xuất sang châu Âu”. Nó khá giống với bài toán cao su, mía đường, bất động sản đầy bất trắc mà bầu Đức từng bày ra những con tính rất đẹp với cổ đông, dù trên thực tế mọi sự quá khác.
Cái được khi đầu tư vào bóng đá tuy vô hình nhưng ở thời điểm này thật sự đang “hữu hình” hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, có thể Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh chưa chiếm được vị trí trong đội hình ở các đội bóng Nhật Bản, Hàn Quốc.
Nhưng, cách chơi bóng, sự nghiêm túc với nghề nghiệp của các cầu thủ vừa kể trên, hay như cầu thủ đang chơi trong nước như Văn Thanh, Văn Toàn, Đông Triều… khiến nhiều người tin rằng, tuy đang “lỗ” nhưng ít nhất bầu Đức đã đúng khi chọn cách làm bóng đá từ chân đế, từ đào tạo trẻ và thành quả chỉ là chuyện sớm muộn.
Chính cách nhìn đầy thiện chí này cũng khiến không ít người sau khi bàn chuyện bóng đá xong, bàn qua chuyện làm ăn của bầu Đức đã nhận định “đen thôi, chứ đỏ thì chấp hết”.
Chuyện uy tín trong bóng đá đang giúp HAGL không chỉ dừng lại ở chuyện lứa cầu thủ Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng đang chín dần. Nó còn là cách nhìn nhận của những người ngoại đạo hoàn toàn khi đánh giá về ảnh hưởng, sự uy tín của thương hiệu HAGL tạo ra được với cộng đồng.
Chương trình bóng đá trẻ toàn cầu có tên “Football for Friendship 2016” do “Hoàng đế” bóng đá Đức Franz Beckenbauer làm đại sứ diễn ra từ ngày 26 – 29/5/2016 tại TP Milan của Ý, quy tụ 32 đội bóng khắp nơi trên thế giới tề tựu được coi là khá uy tín.
Và ban tổ chức đề nghị tìm kiếm một đội bóng ở Việt Nam để tham dự. Phía công ty Awareness id Strategic PR – thành viên ban tổ chức giải đã giới thiệu các cầu thủ nhí từ học viện của bầu Đức.
Bởi chính các thành viên tuyển chọn đã cho rằng: “Về sức lan toả, sự cống hiến cho cộng đồng cũng như tài năng, học viện bóng đá của bầu Đức đang là “nhà vô địch” so với các lò đào tạo khác, thậm chí là các lứa cầu thủ trẻ của VFF”.
Một đánh giá khách quan mà HAGL có mơ cũng chẳng nghĩ đến.
Phía HAGL cho biết, họ cũng bất ngờ với đề nghị này, thậm chí để nắm bắt cơ hội này, phía học viện đã chấp nhận phá lệ, cho các cầu thủ của mình tạm thời ngưng giáo trình tập thi đấu bằng chân không, chuyển sang mang giày tập luyện để có thể thi đấu giải. Vì sòng phẳng mà nói, đây đang là cách tốt nhất để tạo thiện cảm cho tập đoàn, và đây cũng là cơ hội để bóng đá “trả nghĩa” lại cho thương hiệu HAG.
Ít nhất, đến thời điểm này, bầu Đức vẫn đúng khi tuyên bố: “Bóng đá tiêu tiền nhưng mang lại lợi ích vô hình cho tập đoàn và cho cả tỉnh Gia Lai”.
Thôi thì ráng hy vọng, doanh nghiệp HAGL cũng sẽ vượt khó như đội bóng của họ. Chứ không thì…
Tất Đạt
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này