12:53 - 22/02/2016
‘Đại sứ’ của FPT toàn cầu: Xuân này con không về…
Được làm “đại sứ” tại nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật… là một vinh dự nhưng cũng là thách thức của nhiều bạn “không còn trẻ nhưng cũng chưa già” tại FPT.
Vậy là thêm một cái tết nữa, họ lại xa nhà. Dù không còn trẻ để dễ rung cảm nhưng những âm thanh, sắc màu của quê nhà vẫn làm họ thổn thức… Trần Xuân Khôi, “đại sứ” tại Mỹ của FPT nói rằng, bài hát mà anh quen hát trong những lần ăn tết xa quê là bài hát “Xuân này con không về”, một bài hát quen thuộc của người dân miền Nam qua giọng ca Duy Khánh.
“Đại sứ” Trần Xuân Khôi – “Phải biết học những điều nhỏ nhất”16 năm trước, năm 2000, Trần Xuân Khôi là một kỹ sư còn trẻ lắm (25 tuổi) nhưng là một trong những nhân viên đầu tiên của FPT được tham gia làm dự án cho khách hàng NTT IT của Nhật Bản. Năm 2010, Khôi được bổ nhiệm giữ vị trí “đại sứ” FPT tại Nhật Bản và cũng là viên đại sứ người Việt đầu tiên tại đây, tiền nhiệm là một người Nhật Bản, Ogawa Takeo.
Nhật Bản hiện là thị trường chiếm trên 50% tổng doanh thu lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của FPT với 3 văn phòng tại 3 thành phố lớn của Nhật và đã có hơn 200 khách hàng. Lãnh đạo FPT cho biết, năm 2016, chỉ riêng thị trường Nhật Bản sẽ mang về doanh thu 200 triệu USD.
Theo Trần Xuân Khôi, Nhật Bản là thị trường khó tính! Khi FPT đặt văn phòng tại Nhật Bản, chỉ có 3 người hiểu sơ sơ về văn hóa Nhật, còn lại hàng trăm kỹ sư trẻ “ngơ ngác”. “Người Nhật đòi hỏi các đối tác phải hiểu cách làm của họ, hiểu cách nghĩ của họ và làm đúng như họ yêu cầu! Họ không chỉ yêu cầu phải có một sản phẩm tốt mà cả quá trình sản xuất cũng phải hoàn hảo. Ngoài ra, người Nhật còn yêu cầu đối tác phải tuân thủ rất nhiều các loại quy tắc trong công việc và giao tiếp”, Trần Xuân Khôi chia sẻ.
Ngoài ra, theo Khôi, tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ khó học nhất thế giới, để có thể làm việc và đạt được hiệu quả cao nhất với khách hàng Nhật Bản, phải học hỏi, tuyệt đối nghiêm túc trong công việc và chịu khó lắng nghe. Vậy là nhân viên FPT phải học tiếng Nhật, học văn hóa làm việc của người Nhật, từ điều nhỏ nhất là cách chào hỏi cho đến chuẩn bị tài liệu, quy trình làm việc…
Tại thời điểm đó, FPT có thể là công ty phần mềm số một tại Việt Nam nhưng tại Nhật, FPT chỉ là con số 0, Khôi nói như vậy. “Nhưng nhờ cần cù, chịu khó mà chúng tôi được khách hàng thương. Nhiều đêm thức trắng để làm cho kịp, thậm chí lãnh đạo tập đoàn phải chường mặt để nghe khách hàng chửi mắng…
Năm 2011 khi thảm họa động đất, sóng thần và rò rỉ hạt nhân ở Nhật Bản, không ít các công ty nước ngoài đã rút nhân viên về nước, nhưng toàn bộ cán bộ nhân viên của FPT đã ở lại”, Khôi kể. Đến nay, FPT Nhật Bản đã có trên 500 nhân viên làm việc và được 4.000 kỹ sư tại Việt Nam hỗ lực.
Làm việc theo lịch của người Nhật nên không có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán như ở Việt Nam, chỉ được nghỉ ngày mùng Một. Dù chỉ nghỉ một ngày, nhưng cũng chuẩn bị hoa đào, hoa mai, bánh chưng… và những nỗi nhớ nhà, nhất là những anh em trẻ mới từ Việt Nam qua. “Mấy năm rồi, tôi chưa về Việt Nam ăn tết. Hai bài hát được chúng tôi hát nhiều lần trong đêm giao thừa là bài “Xuân này con không về” và bài “Đêm Onsite”, một bài hát của nhạc sĩ Trương Quý Hải viết riêng cho các “onsiter” (những người làm việc tại văn phòng của khách hàng).
“Đại sứ” Bùi Hoàng Tùng– “Phải biết hỏi thật hay”!Ở tuổi 39 nhưng Bùi Hoàng Tùng hiện là “đại sứ” của FPT tại Mỹ, một trong 4 thị trường quan trọng của FPT trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, chiếm khoảng 1/3 doanh thu.
Bùi Hoàng Tùng là ngườiđầu tiên của FPT khai phá và thiết lập sự hiện diện của FPT tại các thị trường: Nhật Bản, Pháp, Singapore với các khách hàng lớn nhất của FPT hiện nay như: IBM, Hitachi, NEC, NTT, Nissen (Nhật Bản), Neopost (Pháp), Boeing, AT&T, Freescale (Mỹ)…
Tùng nhớ lại, năm 2008, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, ông đã đề xuất với lãnh đạo FPT mở công ty tại Mỹ! Nhiều người đã xem đây là một đề xuất “điên khùng”. Tùng đã thuyết phục ban lãnh đạo FPT bằng lập luận: “ trong khủng hoảng ẩn chứa những cơ hội tốt, nếu biết tận dụng thì có thể thành công. Ít nhất, đây cũng là dịp để học hỏi, nâng cao năng lực và xây dựng được nguồn lực nhất định tại Mỹ” . 300.000 USD là nguồn vốn mà Tùng được lãnh đạo FPT cấp để chính thức hoạt động tại Mỹ, ngày 13/10/2008.
Sau hơn 7 năm, hiện FPT Mỹ có 6 văn phòng tại New York, Seatle, Chicago, Los Angeles, Dallas và San Francisco với tổng cộng 100 nhân viên đến từ 15 quốc gia. Tùng cho biết, trong những năm gần đây, FPT Mỹ tăng trưởng bình quân 45%/năm. “Năm 2016, FPT Mỹ đặt mục tiêu doanh thu 100 triệu USD.Thị trường gia công phần mềm của Mỹ có quy mô rất lớn nhưng cũng rất khốc liệt.
Với kinh nghiệm đã triển khai thành công các dự án trong lĩnh vực hàng không, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, truyền hình vệ tinh…, FPT Mỹ có thể mở rộng quan hệ sang các lĩnh vực khác để đạt được mục tiêu 100 triệu USD trong năm 2016”.
“Đại sứ” Bùi Hoàng Tùng cho rằng, điều quan trọng nhất với một công ty khi tham gia thị trường Mỹ là phải tìm được khách hàng đầu tiên, sau đó làm cho họ hài lòng về chất lượng và giá cả để chính khách hàng sẵn sàng làm “nhân chứng sống” cho các hợp đồng tiếp theo.
“Người Việt Nam được coi là ham học hỏi. Tuy nhiên, người Việt “ham học” hơn là “ham hỏi”. Trong khi đó, đối với người Mỹ, “hỏi” là kỹ năng rất quan trọng trong giao tiếp, “hỏi” là yếu tố để người Mỹ đánh giá năng lực và trình độ của đối tác”, Tùng chia sẻ. Anh chứng minh, gần đây FPT Mỹ đã ký được một dự án với một công ty lớn của Mỹ sau 2 năm theo đuổi không phải có trình độ quản lý, công nghệ cũng như tiếng Anh tốt nhất mà là có câu hỏi hay nhất.
Tết này, Tùng không được về Việt Nam đón Tết Nguyên đán. Tùng cho biết, trước giao thừa, anh sẽ gọi điện chúc Tết bố mẹ, rồi khai tiệc cuối năm cho cộng đồng nhân viên, không chỉ người Việt tại 6 văn phòng và sau đó là đi lễ chùa… Còn trong 3 ngày xuân, sẽ mời khách hàng cùng tham gia gói bánh chưng và ăn bữa cơm Tết của người Việt bằng những món ăn quê hương do chính anh em cùng nhau nấu nướng.
“Đại sứ” Đoàn Nhật Minh– Muốn tồn tại ở Myanmar phải biết chia sẻ trách nhiệm cộng đồngLà “đại sứ” già nhất khi đã bước qua tuổi 40 thêm 4 nấc nhưng Nhật Minh có thâm niên trẻ nhất trong những đại sứ của FPT. Theo Nhật Minh, Myanmar là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT, nhất là sau khi FPT trở thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông NFSI (Network Facilities Service Individual), giấy phép có giá trị nhất trong lĩnh vực viễn thông có dây của Myanmar.
Đoàn Nhật Minh là người có công lớn trong việc mở ra hướng kinh doanh mới cho công ty hệ thống FPT (FPT IS) khi vào năm 2011 là nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông và lắp đặt trạm BTS cho các nhà mạng tại Việt Nam. Tại thời điểm đó, FPT IS đã có hợp đồng lắp đặt 416 trạm BTS chomạng Beeline (nay là GTel Mobile).
Cuối năm 2013, khi Myanmar cấp phép cho 2 nhà mạng nước ngoài là Telenor và Ooredoo, ông Minh được phép đem quân sang thử sức ở xứ người với hợp đồng lắp đặt trạm BTS cho hãng Telenor và xây dựng trung tâm dữ liệu cho hãng Ooredoo. Tháng 3/2015, ông Minh được bổ nhiệm chức vụ “đại sứ” FPT Myanmar. Tháng 7/2015, FPT Myanmar được cấp giấy phép NFSI.“Sau viễn thông, FPT sẽ tiếp tục các thế mạnh như dịch vụ phần mềm, tích hợp hệ thống, giáo dục đào tạo, chính phủ điện tử…”, Minh cho biết.
Myanmar là một thị trường còn non trẻ nhưng khi làm ăn ở đây, phải biết chia sẻ trách nhiệm cộng đồng. “Người dân Myanmar dành 20% thu nhập để chung tay với cộng đồng”, Minh nói.
Ở Myanmar năm nào Minh và nhân viên người Việt cũng được đón hai mùa Tết: Tết té nước tháng 4 của Myanmar và Tết Nguyên đán của Việt Nam. “Nhớ tết quê hương, anh em có mâm cơm cúng Tất niên và bữa cơm cúng ông Công ông Táo, bởi cái bếp với FPT Myanmar vô cùng quan trọng vì đó là nơi gắn kết anh em mỗi ngày”, Minh tâm sự. Năm trước, lễ đón Tết Nguyên đán trùng với dịp kỷ niệm thành lập FPT Myanmar, nhân viên người Việt đã đãi khách hàng và đối tác tại Myanmar nhiều món ăn của người Việt, hát những bài hát về mùa Xuân Việt Nam. Nhiều người Myanmar đến giờ gặp lại tôi vẫn còn nhắc mãi không khí của ngày hôm ấy, Minh kể như vậy. Thêm một lần Minh không về ăn tết ở quê nhà.
Trọng Hiền
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này