Xe buýt và kế hoạch không tưởng
  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Trang chủ Hội nhậpTin tức
2019/02/17 - 4:38:48 AM

10:50 - 07/12/2017

Xe buýt và kế hoạch không tưởng

Ba tuyến xe buýt “mẫu” thí điểm từ 1/12, đặc biệt chú ý đến thái độ, cung cách phục vụ trên xe, nếu vi phạm sẽ bị xử lý, chế tài cụ thể…, theo cam kết của cơ quan chủ quản. Nếu thí điểm thành công sẽ nhân rộng đại trà.

  • Buýt đã là ‘xe vua’ mà còn làm liều!
  • TP.HCM dừng làm tuyến buýt nhanh 3.000 tỷ đồng
  • Giảm xe cá nhân, nâng xe buýt, khốn khó khôn…
xebuyt_ywny

Xe buýt đưa đón khách từ sân bay về TP.HCM được kể là loại xe hành khách hài lòng nhất.

Vẫn là hung… xa

Sau lễ ra mắt đúng hai ngày, ngày 3/12, có mặt trên hàng loạt tuyến xe buýt ở TP.HCM, chúng tôi ghi nhận hàng loạt hình ảnh bệ rạc của xe buýt thành phố. Xe chạy bạt mạng, tài xế hút thuốc, tiếp viên coi thường hành khách. Vừa bước lên chiếc xe buýt 56, xuất phát từ bến xe Chợ Lớn, quận 6 về ĐH Giao thông vận tải, quận 9, thấy ngay đủ loại vật dụng sinh hoạt của nhà xe bày đầy trên sàn và treo lủng lẳng sau ghế. Xe vừa ra khỏi bến, tài xế ngang nhiên hút thuốc.

“Chuyện này báo chí nói hoài nhưng có thấy nhà xe nào bị xử lý đâu. Hình như họ coi hành khách đi xe buýt là kẻ ít tiền nên xem thường”, Hồng, nữ sinh viên ĐH Giao thông vận tải, nói.

Xe đón khách mỗi lúc một đông và nhiều thời điểm hành khách đứng chật kín. Mỗi khi tài xế thắng gấp hoặc rồ ga tăng tốc, tất cả đều chao đảo. Nhiều người lên xuống trạm dừng, nếu không nhanh chân và không bám vào các thanh giữ phía trên, rất dễ trượt ngã khi chỉ vài giây là chiếc xe đã chuyển bánh. Suốt lộ trình di chuyển qua nhiều tuyến đường, dù phía trước các phương tiện bị ùn ứ, nhưng tài xế vẫn liên tục bóp còi, kèn cựa từng chút không gian với xe máy để lưu thông.

Chúng tôi tiếp tục đón chiếc xe buýt 141 từ trạm dừng trên đường Lê Văn Việt, đoạn gần ngã tư Thủ Đức, tới đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Ngồi trong xe mà nghe tiếng khua rầm rầm của các cửa kính và tiếng kêu cót két mỗi khi tài xế thắng xe. Khí thải mù mịt cả đường phố làm đen cả đít xe đến nỗi không còn nhìn rõ được biển số xe. Xe chạy ầm ầm, bóp còi inh ỏi dù các tuyến đường Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh khá hẹp, trong khi xe tải, xe container cũng dày đặc.

Cam kết khó giữ

Ba tuyến xe buýt mẫu gồm tuyến xe 03: Bến Thành – Thạnh Lộc, tuyến 33: bến xe An Sương – Suối Tiên – đại học Quốc gia và tuyến 18: Bến Thành – chợ Hiệp Thành. Cả ba tuyến xe đều thuộc hợp tác xã vận tải 19/5 khai thác. Việc lựa chọn những tuyến xe này, theo ông Trần Chí Trung, giám đốc trung tâm Vận tải hành khách công cộng, là do đã có cơ sở về phương tiện, hệ thống bến bãi và đặc biệt có lượng hành khách khá cao. Có sáu tiêu chí được cam kết sẽ thực hiện trên những tuyến xe buýt này, trong đó chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ, thời gian di chuyển cùng việc đảm bảo an ninh trật tự – vốn tồn tại nhiều bất cập.

Trên xe buýt tuyến 33, một trong ba tuyến vừa đưa vào thí điểm – đúng là phương tiện có sạch và đẹp hơn các tuyến trên. Nhưng thái độ phục vụ của nhân viên cũng như cách lái xe của tài xế không đúng những gì ngành xe buýt quy định. Nhân viên thường xuyên phớt lờ các câu hỏi của hành khách. Xe ra vào trạm cũng ẩu khôn tả. Tài xế vẫn vô tư bóp kèn, lạng ra, lách vào khiến hành khách trên xe liên tục chao đảo, dù bên dưới đường đông nghẹt xe.

“Các tiêu chí đưa ra chỉ là mơ ước thôi chú em ơi. Cái thành phố giờ hơn chục triệu dân, kẹt xe triền miên bất kể giờ giấc vào các ngày trong tuần, thì làm sao có chuyện chạy “chậm như rùa để đảm bảo tiêu chí mà về đích kịp như yêu cầu”, một tài xế xe buýt có thâm niên hơn chục năm chia sẻ. Vì sao?

Trung tâm Vận tải hành khách công cộng đã lắp khoảng 4.000 camera quản lý 3.000 xe buýt, nhưng thái độ của tài xế và nhân viên xe buýt vẫn cứ “ngông nghênh”, bởi chưa có vụ việc nào bị xử lý thông qua camera. Tài xế và nhân viên xe buýt bị kỷ luật vì thái độ này nọ với khách chỉ được thực thi khi bị báo chí phanh phui nhờ những clip hành khách tự quay thôi.

“Làm gì có chuyện trung tâm xử tài xế và nhân viên xe buýt thông qua camera. Vậy hỏi chú sao mà đòi áp chế tài này, nọ để xử. Áp vô thì lấy đâu tài xế mà chạy xe buýt…”, một tài xế xe buýt chia sẻ.

Tuyến 03 có 26 xe 47 chỗ; tuyến 18 có 24 xe 60 chỗ ngồi và đứng và tuyến 33 có 50 xe 68 chỗ ngồi và đứng. Số chỗ của ba tuyến xe buýt mẫu cho thấy dự án dễ bị bể. Thành phố kẹt xe triền miên, xe buýt lại to đùng quá bất lợi. “Theo tôi, nên dẹp hẳn loại xe buýt trên 40 chỗ như đã từng bỏ ở thập niên 90 của thế kỷ trước, vì nó không phù hợp với hạ tầng giao thông vốn nhỏ, hẹp và trên hết là không phù hợp với một thành phố đáng ra phải văn minh nhất cả nước. Chuyển sang sử dụng xe buýt loại B40 (40 chỗ) trở xuống, may ra mới thí điểm thành công xe buýt mẫu”, KTS Nguyễn Nam Việt khẳng định.

Cũng theo KTS Nam Việt, ngoài ra, để loại hình xe buýt thực sự “hợp lòng dân”, đơn vị quản lý xe buýt phải thường xuyên trau dồi đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ tài xế và nhân viên xe buýt. “Nếu tài xế và tiếp viên xe buýt vẫn suy nghĩ mình làm nghề này là tạm bợ, quả đúng là xe buýt thành phố có mơ cũng không thấy ngày văn minh, lịch sự”, ông Việt nói.

Tính tới thời điểm hiện tại, TP.HCM đã thay mới được hơn 1.100 xe buýt trong đề án thay mới 1.680 xe, nhưng hình ảnh xe buýt và độ hài lòng của hành khách đi xe vẫn không cải thiện là bao.

Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Indonesia đang đi đúng hướng trong phát triển hạ tầng?

Lâm cảnh đèn cù, miếng thịt càng dơ!

8 nhóm hàng Việt Nam phải nhập khẩu nhiều nhất năm 2018

Tặng hơn 2.200 thùng sữa cho nữ công nhân

Tổng thống Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:TP.HCMxe buýtxe buýt mẫu

Tin khác

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Mỹ có thể kéo dài thời hạn chót tăng thuế với hàng Trung Quốc

Mỹ có thể kéo dài thời hạn chót tăng thuế với hàng Trung Quốc

Phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tới Trung Quốc

Phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tới Trung Quốc

Mức độ suy thoái – ẩn số khó đoán của kinh tế Trung Quốc

Nhật Bản sẽ hack điện thoại để bảo vệ người dân

HSBC: Hội nhập khu vực nên là ưu tiên hàng đầu với các nước ASEAN

Malaysia chuẩn bị xử đại án tham nhũng liên quan cựu Thủ tướng

Chính phủ Mỹ lại đứng trước nguy cơ đóng cửa

XEM NHIỀU NHẤT

Mức độ suy thoái – ẩn số khó đoán của kinh tế Trung Quốc

Mức độ suy thoái – ẩn số khó đoán của kinh tế Trung Quốc

Phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tới Trung Quốc

Vành đai, Con đường chững lại tại Đông Nam Á

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Mỹ có thể kéo dài thời hạn chót tăng thuế với hàng Trung Quốc

Thương mại
‘Khoảng cách Mỹ-Trung trong đàm phán thương mại vẫn còn rất lớn’

‘Khoảng cách Mỹ-Trung trong đàm phán thương mại vẫn còn rất lớn’

EVFTA sẽ thay đổi bức tranh đầu tư châu Âu tại Việt Nam

EVFTA sẽ thay đổi bức tranh đầu tư châu Âu tại Việt Nam

Mỹ – Trung bắt đầu đàm phán thương mại cấp cao

Mỹ – Trung bắt đầu đàm phán thương mại cấp cao

Cảnh báo hàng ngoại mượn xuất xứ Việt Nam hưởng lợi từ FTA

Cảnh báo hàng ngoại mượn xuất xứ Việt Nam hưởng lợi từ FTA

Tiêu chuẩn và Hội nhập
SRP tạo vùng lúa gạo bền vững cho ĐBSCL

SRP tạo vùng lúa gạo bền vững cho ĐBSCL

LocalG.A.P và câu chuyện quản lý rủi ro

LocalG.A.P và câu chuyện quản lý rủi ro

Đặc vụ bí số RMKG

Đặc vụ bí số RMKG

Hỏng bánh răng, toi cả chuỗi

Hỏng bánh răng, toi cả chuỗi

Tin tức
Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Mỹ có thể kéo dài thời hạn chót tăng thuế với hàng Trung Quốc

Mỹ có thể kéo dài thời hạn chót tăng thuế với hàng Trung Quốc

Phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tới Trung Quốc

Phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tới Trung Quốc

Vành đai, Con đường chững lại tại Đông Nam Á

Vành đai, Con đường chững lại tại Đông Nam Á

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Đức Minh. Tel : 028-38466136 — Fax: 028-38466180 — Email :info@bsa.org.vn


Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 86/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20/7/2015, sửa đổi bổ sung ngày 01/02/2018.

Toà soạn: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. Email:toasoantttg@gmail.com. Hotline: 0903 647 911.

Liên hệ: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. ĐT: 028.38466136

Ghi rõ nguồn "thegioihoinhap.vn" khi trích dẫn từ kênh thông tin này.

Copyright 2015 - Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp