09:47 - 17/08/2017
Ông ‘Phây’ bên Thái
Bằng vốn kinh nghiệm dài hơi của mình, John Wagner đã lèo lái các hoạt động qua truyền thông xã hội ở Thái thật đáng kể.
Với 48 triệu người dùng, Thái Lan lọt vào top 10 nước tính trên số tài khoản. Phải nói Bangkok có nhiều người dùng “phây” hơn bất cứ thành phố nào trên thế giới. Có hai thập kỷ làm việc ở “Hàm tiếu xứ” (Land of Smiles) trong vai giám đốc điều hành đối tác với Boston Consulting Group ở Thái, John Wagner chẳng xa lạ gì với Thái, nói sõi tiếng Thái, nên trong vai giám đốc “phây” có vẻ như mọi sự thuận buồm hơn. Tờ Bangkok Post đã đặt một số câu hỏi với ông.
– Sau 11 tháng đảm nhiệm công việc này, ông có được những thấu thị nào về thị trường quảng cáo số ở Thái?
– Một trong những quan sát chính của tôi là người tiêu dùng Thái thành thạo số nhanh hơn một bước so với các công ty Thái. Vai trò của tôi giúp tôi nhìn được một lát cắt ngang rộng lớn về các công ty trong cộng đồng kinh doanh Thái, nên tôi có thể thấy và nghe được rất nhiều viễn cảnh về sự chuyển đổi số. Hầu hết các công ty đều khao khát chuyển đổi số, nhưng chỉ một số ít trong số đó thành công. Một điều cốt lõi tôi rút ra được từ hàng chục cuộc trao đổi với nhiều người tại các công ty Thái thuộc mọi trình độ, là các ông bự trong công ty có coi việc chuyển đổi di động là tối quan trọng không, có đủ cho họ xắn tay áo lèo lái sự thay đổi chăng.
Chuyển đổi cơ bản nhất chính là làm mọi sự một cách khác biệt, và lãnh đạo cần sáng tạo ra một nền văn hoá trợ lực cho mọi người cố gắng thử những cái mới và thiết đặt các hệ thống linh hoạt, cho phép họ ra quyết định và ứng dụng những thay đổi một cách nhanh chóng. Facebook hỗ trợ cho việc đó thông qua các workshop, các thấu thị theo mùa vụ và đào tạo trực tuyến như chương trình Blueprint của chúng tôi, để giúp cho các doanh nghiệp và lan rộng ra những ngành khác.
– Ông có nhận ra những điểm “ăn đứt” nào ở người Thái sử dụng truyền thông xã hội, so với các xứ châu Á khác cũng như các đối ứng trên toàn cầu?
– Điểm ăn đứt đáng nói nhất là cách người Thái mua sắm trực tuyến. “Đàm thương” (Conversational commerce) đang trở thành ngày càng phổ biến, với gần gấp hai lần người dùng Thái gởi message cho các doanh nghiệp mỗi tháng, so với mức trung bình của thế giới.
Sứ mạng của Facebook là giúp các doanh nghiệp lớn cũng như nhỏ tạo ra các nối kết có ý nghĩa với khách hàng của họ. Để làm được điều đó, chúng tôi đã đưa ra các công cụ và tính năng như phần shop trên trang, để cho người Thái có nhiều cách khám phá các sản phẩm và dịch vụ từ các doanh nghiệp Thái, và cũng giới thiệu các tính năng mới đối vác các chatbot nhắn tin, để giúp doanh nghiệp giảm công việc lặp đi lặp lại và tập trung vào mặt “nhân văn” của dịch vụ và đối ứng với khách hàng theo thời gian thực.
– Vì Thái Lan là một nước dùng mạng xã hội, và đặc biệt là video trên di động “bén”, chúng tôi có thể móc hầu bao như thế nào về cơ hội này?
– Di động không chỉ còn là một thiết bị, nhưng đúng hơn là một phần thiết thực của cuộc sống. Hãy nhìn vào các con số thống kê này: Cisco Sytems dự báo mobile video sẽ tăng 11 lần giữa 2015 và 2020, chiếm đến 75% toàn bộ lưu thông dữ liệu di động vào 2020. Theo Millward Brown AdReaction, người Thái dành ra hơn 60% thời gian cho mobile video so với các đối ứng toàn cầu của họ.
Một số công ty Thái cũng đã sử dụng quảng cáo video để tạo ra nhận thức thương hiệu và định hướng bán hàng. Glazziq, một nhãn hiệu mắt kính thương mại điện tử, tạo ra nội dung video “bắt đúng” được kinh nghiệm mua mắt kính Home Try-On, là cho phép khách hàng có thể thử gọng tại nhà, hoàn lại tại các cửa hàng 7-Eleven và nhận được các chỉ định về mắt tại các cửa hàng đối tác của hãng. Nhãn hiệu còn báo giá các sản phẩm của hãng trên video và hướng dẫn người dùng đến shop Facebook và trang web của hãng, để có thể tìm hiểu nhiều hơn nữa và mua hàng. Sử dụng quảng cáo video trên Facebook, Glazziq có khả năng tăng doanh số hàng tháng lên 50% và dịch vụ Home Try-On lên 100%.
Để hoà nhập với thị đàm (visual conversation), các công ty cần sáng tạo ra các trải nghiệm người tiêu dùng gõ đúng vào sở thích của mọi người, bằng kích thích và trao đổi thị giác, và gởi đi các câu chuyện thương hiệu và sản phẩm qua phương tiện di-động-ưu-tiên để người tiêu dùng nắm bắt được các thông điệp cốt lõi trong mấy giây đầu tiên của video. Ngoài video, Facebook còn cung cấp các định dạng khác đầy hữu ích để bắt đứng sự chú ý và gởi các thông điệp; chẳng hạn, Canvas, là một định dạng và nhúng mạnh có các định dạng thị giác tốt nhất và có thể đặt chúng tại một nơi: video, hình ảnh, toàn cảnh, chạy vòng tròn. Nó hút mắt đến độ mọi người chỉ mất trung bình 25 giây trên một quảng cáo Canvas.
Khởi Thức (lược theo BP)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này