22:20 - 14/03/2019
Nghiên cứu phương án tuyến đường sắt 160 km/h nối Trung Quốc – Hải Phòng
Tuyến đường sắt dài 392 km từ Lào Cai đến Hải Phòng, tốc độ 160 km/h và kết nối với đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc).
Mới đây, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo, đơn vị tư vấn lập kế hoạch đường sắt của Trung Quốc, vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án nghiên cứu, quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Trong dự án có phần nội dung nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) – Lào Cai.
Như vậy, tuyến đường sắt tương lai sẽ có thể xuất phát từ Trung Quốc kết nối với Lào Cai, sau đó đi qua theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ – Vĩnh Phúc – Hà Nội – Hưng Yên – Hải Dương – Hải Phòng. Điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 392 km. Đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) – Lào Cai (Việt Nam) có chiều dài 5,6 km. Đoạn kết nối với khu đầu mối Hà Nội dài gần 7 km.
Trên tuyến có 73 cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130 km, trong đó phải xây mới 96 cầu, 25 hầm dài 25 km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.
Hiện nay, đường sắt Trung Quốc và các nước chủ yếu sử dụng khổ đường sắt 1.435 mm. Trong khi trừ đoạn ga Đồng Đăng – Gia Lâm sử dụng loại khổ này, đường sắt Việt Nam chủ yếu dùng khổ ray 1.000 mm.
Để xây dựng tuyến đường sắt trên, đơn vị tư vấn nghiên cứu 2 phương án. Phương án cải tạo đường hiện có thành đường khổ lồng (thêm khổ đường 1.435 mm) và phương án giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ, xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn 1.435 mm.
Qua phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, tư vấn kiến nghị phương án 2, xây dựng tuyến mới với quy mô tuyến chính là đường sắt cấp I, đường đơn tốc độ chạy tàu thiết kế 160 km mỗi giờ, loại hình dẫn kéo điện lực, sử dụng trạm đóng tự động để đảm bảo an toàn.
Theo Nam Anh/Người Đồng Hành
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này