09:36 - 01/03/2017
New York Times quảng cáo về ‘Sự Thật’
New York Times đã phát đi một quảng cáo trên tivi lần đầu tiên trong đêm lễ trao giải Oscar. Quảng cáo dài 30 giây tập trung vào “sự thật”.
Trong suốt 30 giây của mẩu quảng cáo đơn giản ấy, trên màn hình hiện lên các câu phát biểu bắt đầu bằng câu, “Sự Thật là quốc gia chúng ta đang chia rẽ hơn bao giờ hết”. Các phát ngôn tiếp theo là những thành ngữ quen thuộc hoặc các phiên bản về sự thật được Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông sử dụng.
Một vài phát ngôn ủng hộ Trump như: “Sự Thật là báo chí không trung thực; Sự Thật là chúng ta phải bảo vệ biên cương của chúng ta; Sự Thật là biến đổi khí hậu là một trò lừa; Sự Thật là Obamacare không kham nổi; Sự Thật là cuộc sống mọi người là vấn đề”.
Trong khi có một vài phát ngôn từ những lực lượng đối lập với Trump như: “Sự Thật là nữ quyền chính là nhân quyền; Sự Thật là chính sách tỵ nạn của ông ta là một sự cấm cửa gián tiếp đối với người Hồi giáo; Sự Thật là chúng ta cần một cuộc điều tra đầy đủ về các mối quan hệ với Nga; Sự Thật là đất nước này được xây dựng bởi những người nhập cư; Sự Thật là chúng ta cần những hạn chế mới trong kiểm soát súng”.
Tốc độ các thông điệp chạy ngang màn hình bắt đầu thật chậm, nhưng chuyển qua thật nhanh trước khi trình hiện các phát ngôn cuối cùng.
“Sự thật khó tìm thấy. Sự thật khó biết được. Sự thật lúc này quan trọng hơn bao giờ hết”, quảng cáo đưa ra thông điệp kết thúc.
Arthur Sulzberger, Jr., nhà phát hành tờ báo, phát biểu trong một thông cáo báo chí phát đi trước đó ba ngày, rằng “trong một thế giới đang có quá nhiều sự không chắc chắn về cái gì là tin thật và cái gì là tin giả, chúng tôi kiên trì chấp nhận một cuộc kiếm tìm sự thật”.
David Rubin, giám đốc thương hiệu của tờ New York Times, mới vừa giải thích trong một cuộc trả lời phỏng vấn của CNN về mục đích của quảng cáo. Ông nói với hãng tin truyền hình này rằng, quảng cáo muốn đánh vào “đối thoại toàn quốc đang diễn ra ngay lúc này về các sự kiện và sự thật”.
Ông nói thêm: ý tưởng là một phần của cuộc tranh cãi tìm ra sự thật nghĩa là gì. Có nghĩa gì trong một thế giới “tin giả”? Và vai trò của báo chí và các nhà báo là gì trong tiến trình đó và vai trò của người đọc là gì khi ủng hộ báo chí?
Chúng tôi nghĩ rằng đó là một phép ẩn dụ vĩ đại đối với cơ sở bình thường để hiểu thấu sự thật khó khăn như thế nào. Điều đó dẫn đến vai trò mà chúng tôi cho là báo chí có thể đảm đương trong việc giúp quý vị cắt phăng sự lộn xộn và làm cho quý vị nhận chân được điều gì đang xảy ra trên thế giới.
Chúng tôi muốn một thời khắc trọng đại của truyền thông. Điều đó giống như một thời rất khắc quan trọng để mọi người hưởng ứng và phản ứng với mẩu quảng cáo.
Tuy nhiên Trump tỏ ra cũng không tử tế với mẩu quảng cáo, được nhiều người quy cho có giọng ngầm chống Trump. “Lần đầu tiên tờ @nytimes suy bại sẽ đưa ra một mẩu quảng cáo (một mẩu tồi tệ) để giúp cứu vớt thanh danh suy bại của tờ báo. Hãy đưa tin chính xác và công bình!” vị tổng thống tweet vào sáng sớm ngày chủ nhật.
Kể từ khi trở thành tổng thống, Trump hung hăng truy theo các bài tin chính trị do tờ New York Times đăng, tỏ ra nghi ngờ tính chính xác và tính công bằng của tờ báo, thường tố giác tờ báo là thiên vị.
Xét cho cùng, tờ báo đã xin lỗi về bài báo về cuộc bầu cử 2016 sau khi Trump thắng cử hồi tháng 11. Trong một bức thơ gởi độc giả, các giám đốc của tờ New York Times hứa sẽ đưa tin tốt hơn và công bằng hơn.
Cuộc đối đầu giữa quảng cáo và tweet của tổng thống diễn ra giữa các căng thẳng ngày càng tăng lên giữa truyền thông và Nhà Trắng, đặc biệt là tờ New York Times nằm trong hồng tâm của ông Trump.
Hôm thứ sáu, Nhà Trắng ngăn trở không cho nhiều tờ báo, trong đó có tờ Times vào dự cuộc họp báo không quay hình với thư ký báo chí, dẫn đến sự lên án sâu rộng và một sự tẩy chay bởi nhiều tờ báo được cho vào. Đầu ngày hôm đó, tổng thống chỉ trích truyền thông dữ dằn trong một phát biểu dài ngoằng phát trên sóng tại một sự kiện ở Maryland.
Nhưng giữa thời cuộc “tin giả” này, dù bị tổng thống tấn công liên tục, New York Times lại được đồng nghiệp kêu gọi nên đội ơn Trump, vì nhờ những tranh cãi với tổng thống mà tờ báo bán chạy hơn, số phát hành tăng mạnh.
Khởi Thức (tổng hợp)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này