09:27 - 15/12/2016
Mua hàng ở cửa hàng cột điện
Ở Sài Gòn, nếu để ý, ai cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các trụ điện mang trên mình dày đặc nội dung quảng cáo. Trong đó, nhiều nhất có lẽ là quảng cáo nhà đất và vay không cần thế chấp.
“Cách đây vài ngày, tôi thấy cột điện trước cửa nhà mình treo một tấm bảng bằng ván ép viết nguệch ngoạc dòng chữ cần bán gấp lô đất 300m2 dùng để xây phòng trọ, gần khu công nghiệp ở TP.HCM, với giá 250 triệu đồng”, chị Nguyễn Thị Hải, nhà trên đường Bàu Cát 2, quận Tân Bình, kể.
Vì thấy tấm bảng quảng cáo không chuyên nghiệp, nghĩ đây là người cần bán đất gấp thật, với lại giá cả chưa tới 1 triệu đồng/m2 nên chị Hải gọi vào số điện thoại ghi trên bảng bán đất. Nhưng người rao bán không cho chị biết cụ thể lô đất ở đâu, mà chỉ hẹn nếu chị “thực sự cần” thì chị chạy lên chợ Bà Điểm rồi gọi là sẽ có người ra hướng dẫn, chứ chỉ trao đổi qua điện thoại thì… không thực lòng mua!
Nghĩ người ta cần bán thật, mới không muốn trao đổi qua điện thoại nên hôm sau chị Hải đã xuống Bà Điểm để đi xem đất. Vậy mà, sự thực khác hoàn toàn với mường tượng của chị Hải.
Tiếp chị Hải là một phụ nữ tên Duyên tầm hơn 30 tuổi, ra dáng cò hơn là dáng của người cần bán đất. Và câu đầu tiên mà Duyên nói với chị Hải là “tiếc thật, đất đó bà chị ruột em mới bán tối qua”.
Để cho chị Hải “qua cơn tiếc”, Duyên bắt đầu bài tiếp thị. Nào là nếu chị cần em dẫn chị đi xem hai lô đất khác “đẹp như mơ” mà mấy người bà con em đang cần bán gấp. Nào là giá có cao hơn miếng mới bán chút đỉnh, nhưng vị trí còn tiện và đẹp hơn… Biết gặp “cò” nên chị Hải ngao ngán lắc đầu và “hẹn dịp khác”.
Tương tự, hơn tuần trước đi dọc đường Phan Đình Phùng, chị Trần Hoàng Ngân, ngụ Gò Vấp, vô tình thấy tờ quảng cáo dán trên cột điện “cần bán gấp nhà ngân hàng thanh lý”, nhà một trệt, một lầu xây kiên cố, mức giá 800 triệu đồng.
Dừng xe, ghi cẩn thận số điện thoại của người rao bán, về nhà chị Ngân lập tức gọi lại. Cũng như chị Hải, chị Ngân cũng nhận được đề nghị “nếu có thiện ý mua thì phải đến gặp để cùng đi xem nhà”.
Riêng cuộc hẹn của chị Ngân thì lại có kết cục ngược lại. Khi hẹn gặp nhau ở đường Đặng Thúc Vịnh, Hóc Môn, chị Ngân được người đàn ông tên Vỹ nói thẳng là quảng cáo cho “bắt mắt” vậy thôi, chứ anh này là “cò” và căn nhà cần bán là của một khách hàng đang nợ ngân hàng.
Đâm lao thì phải theo lao, chị Ngân đi coi nhà và thực sự ưng ý, khi ra xã hỏi thì đúng là căn nhà giấy tờ hợp lệ. “Tui mua được căn nhà khá ưng ý cho đứa em chồng như vậy đó”, chị Ngân chia sẻ.
Lý giải về việc quảng cáo không đúng sự thật trên cột điện, ông Nguyễn Xuân Hoà, nhân viên kinh doanh nhà đất, cho rằng đó chỉ là chiêu để câu dụ khách, chứ không phải là lừa đảo.
“Bằng chứng là với cách tiếp thị trên cột điện như trên đã có không ít vụ giao dịch thành công ra đời. Còn vì sao phải bất chấp quy định để kinh doanh trên cột điện thì ai cũng thấy là… không tốn tiền quảng cáo”, ông Hoà nói.
Ông Đỗ Hoài Trương, cán bộ ngân hàng, nếu là người trong nghề thì ai cũng biết “làm gì có nhà thanh lý của ngân hàng treo trên cột điện”. Thế nhưng, phải thừa nhận đó cũng là một trong những sáng kiến đáng lưu ý trong việc tiếp thị sản phẩm.
Trái với sự suy luận cho rằng không có mặt bằng tốt thì khó có khách, giờ, nhiều cửa hàng trong hẻm lại đắt khách.
Mới khai trương chưa đầy tuần, cửa hàng giày dép T.M.C trong con hẻm 525 Huỳnh Văn Bánh lại đông nghẹt khách. Hình ảnh này đã làm không ít người “choáng”, bởi nó quá “khác biệt” với các cửa hàng ngoài mặt tiền con đường này luôn rơi vào cảnh ế ẩm.
Bà chủ cửa hàng này cho rằng vì là cửa hàng trong hẻm nên đã tiết kiệm được cả đống tiền đầu tư trang trí cũng như tiền thuê nhà. Những khoản tiền tiết kiệm đó giúp hạ giá sản phẩm đáng kể so với cửa hàng ở mặt tiền.
Cũng theo bà chủ T.M.C nói thì dễ nhưng để cửa hàng trong hẻm đông khách thì không thể bỏ qua khâu tiếp thị trên mạng xã hội, website hoặc “truyền miệng”. “Ở đây không nói thách, không “ke” chuyện khách hàng mua hay không mua và luôn tư vấn thật tốt cho khách hàng”, bà chủ T.M.C khẳng định.
Không riêng gì T.M.C, phần lớn các shop trong “hẻm” những ngày giáp tết này đều ăn nên làm ra. Khu vực “trung tâm thời trang” đường Lê Văn Sỹ, giờ nếu thống kê chắc phải có đến cả trăm cửa hàng thời trang trong hẻm.
Theo chị Lê Anh Vy, mỗi cửa hàng đều có “gu” riêng rất độc so với các cửa hàng ngoài mặt tiền. Do đó, danh sách khách hàng thân thiết riêng ngày càng dài ra.
Và cuối cùng theo chị Vy, sướng nhất khi mua hàng hẻm, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại là hàng được mang tận nơi cho xem, ưng ý trả tiền, không ưng trả hàng lại.
Giang Thanh – Minh Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này