00:10 - 29/06/2018
Macpherson: những bài học rút ra khi làm kinh doanh
Từ việc nhượng quyền tên tuổi và hình ảnh của mình đến thành lập doanh nghiệp làm đẹp bằng dinh dưỡng, Elle Macpherson đã học được rất nhiều trên con đường trở thành một nữ doanh nhân dẫn đầu.
Trên thực tế, siêu mẫu người Úc ví von thời giờ của bà trong thế giới công ty, cũng như trong một cuộc hành trình. “Nếu chúng ta có thể xem kinh doanh như một cuộc hành trình với tất cả những lắt léo và diễn biến, những nghi ngờ và thất vọng, những thành công và thoả hiệp của nó, thì mỗi kinh nghiệm có thể là một điểm trên hành trình đó và kinh nghiệm ấy đem lại cho ta môi cảnh của toàn bộ trải nghiệm của ta”, Macpherson, đồng sáng lập WelleCo, phát biểu với CNBC vào tuần qua tại diễn đàn EY World Entrepreneur of the Year 2018, ở Monaco.
Macpherson nhớ lại mình đã có một khoảnh khắc “đốn ngộ” vào năm 1989, khi một công ty New Zealand nhỏ cố gắng thâm nhập vào thị trường Úc, và cần một gương mặt dễ nhận biết, để giúp cho việc kinh doanh của họ phát triển. Đó là nơi Macpherson dấn bước vào. Khoảnh khắc đó, Macpherson nói, cho phép bà nhìn vào các chọn lựa của mình và quyết định con đường nào bà muốn đi. Bà tiếp tục thành lập công ty mang tên mình vào những năm 1990, để điều hành bản quyền và các cơ hội khác của bà. Tới năm 2014, và sau khi chuyển sang một chế độ y tế mới, Macpherson đồng sáng lập WelleCo với Andrea Horwood và bác sĩ dinh dưỡng Simone Laubscher. Doanh nghiệp làm đẹp qua dinh dưỡng hiện nay đang bán các sản phẩm cho khách hàng khắp thế giới.
Đối với Macpherson, đôi khi vào những khoảnh khắc bất ngờ có thể đưa ra “những quyết định kinh doanh tốt nhất. “Tôi nghĩ rằng bài học của mình là đi theo tiếng gọi trái tim, xem kinh doanh như một cuộc hành trình”, bà nói. Một trong những lời khuyên tốt nhất mà bà nhận được là: “‘Hãy để trái tim quyết định làm gì, và để cho cái đầu quyết định làm điều đó như thế nào’, và đó chính là kinh nghiệm của tôi”.
Làm những gì tốt nhất cho doanh nghiệp
Vừa là nhân vật của công chúng, vừa là nữ doanh nhân, Macpherson đã dõi theo thói quen tiêu dùng thích ứng theo thời gian của người tiêu dùng như thế nào. “Tôi nghĩ rằng sự ra đời của mạng xã hội và internet, đã tạo một sự thay đổi lớn trong ngành thời trang, và đặt biệt trong thế giới người mẫu”, bà nói. Trong những năm 1980, “càng mang tính thần tượng, khoảng cách giữa bạn và công chúng của bạn càng xa, thành công càng nhiều”, Macpherson nói, khác với ngày nay, khi “càng gần gũi, càng nối kết với người tiêu dùng”, thành công càng lớn.
Đó là một bài học trở thành sống còn đối với WelleCo, một công ty kinh doanh trực tuyến.
“Một trong những điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể làm cho doanh nghiệp của bạn, là làm cho nó thích nghi và phát triển. Đó là điểm mà tôi đang đứng hiện nay, chúng ta đang làm việc trong một cảnh quan khác biệt và sẵn sàng thích ứng, cũng như sẵn sàng chấp nhận những cách thức mới để làm mọi thứ, là điều rất quan trọng trong việc phát triển kinh doanh”, bà nói, quy chiếu vào những nỗ lực kinh doanh của mình. Thích nghi với những môi trường mới là đồng hành với những thách thức mới, và đối Macpherson, rủi ro có đôi khi dẫn đến lợi nhuận, và có những lúc cần đến sự khôn ngoan – hoặc kết hợp cả hai. “Tôi có cảm giác rằng khi thôi gặp những thách thức này hoặc tôi phải mạo hiểm, tôi đối mặt với nó, nắm lấy nó và tôi thấy mọi cơ hội như một khoảnh khắc để học hỏi.Tôi cho rằng một trong những sai lầm duy nhất là chúng ta có thể mắc phải là không học hỏi, không có thất bại”.
Minh mẫn và tráng kiện là nền tảng kinh doanh
Cách chúng ta định nghĩa nhan sắc đã thay đổi theo thời gian. Mấy năm gần đây, mọi người bắt đầu quan tâm hơn với tình trạng họ thư thái như thế nào, chứ không phải họ trông như thế nào. Đó là một bài học mà Macpherson đã học khi lập công ty làm đẹp qua dinh dưỡng. “Đối với tôi, điều tôi đã trải qua với tư cách là một phụ nữ, cách tôi cảm nhận hiện nay quan trọng hơn nhiều so với cách tôi trông ra làm sao”.
Nhiều năm trước khi khởi nghiệp, Macpherson nhận ra rằng bà cảm thấy mình không ổn và trông không tốt. Sau khi tham khảo bác sĩ dinh dưỡng của bà Simone Laubscher, bà đã tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lấy thực vật làm chính và cho ra đời một loại bột kiềm màu xanh – một sản phẩm mà Macpherson mô tả trên trang web của WelleCo là đã giúp bà đổi đời. “Tôi bị suy dinh dưỡng và mất ngủ. Tôi đã cố gắng áp dụng những thứ đã thực hành ở tuổi 20 – nhưng nó không hiệu quả chút nào ở tuổi 50. Đó là một cách làm chẳng khôn ngoan, nhưng phải có ai đó chỉ ra cho mình,” Macpherson nói.
Sau khi thay đổi các thói quen ăn uống và dùng thử bột kiềm, Macpherson “nhận thấy một sự khác biệt to tát” về tâm trạng và dáng vẻ, và bà quyết định khởi nghiệp bằng chính kinh nghiệm của mình.
Khởi Thức (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này