16:00 - 04/07/2017
Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy vào năm 2030
Với 95/96 đại biểu có mặt tán thành (đạt tỷ lệ 91,35%), sáng 4/7, Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030” chính thức được thông qua.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, thành phố sẽ tiến tới thống kê, phân loại theo khu vực, niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố. Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn quận nội thành vào năm 2030.
Theo đó, lộ trình cấm xe máy sẽ được chia làm ba giai đoạn:
Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng; áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017-2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Nguồn kinh phí thực hiện các giải pháp của Đề án được huy động từ nguồn ngân sách và thu hút từ nguồn vốn xã hội hoá thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Quá trình xây dựng Đề án được UBND TP chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức hội thảo khoa học, công khai lấy ý kiến nhân dân, các bộ, ban, ngành Trung ương, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức phản biện xã hội.
Theo các đại biểu tại kỳ họp, đề án đã lựa chọn được 6 giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của Hà Nội trong giai đoạn này. Đại biểu Trần Việt Anh, tổ đại biểu quận Ba Đình cho biết, hiện nay việc ưu tiên phương tiện giao thông thân thiện môi trường, giao thông sạc. Vì vậy các nhà quản lý phải đi trước một bước để phát triển giao thông sạch như các trạm dừng đỗ kết hợp hệ thống sạc điện.
Đồng tình với đại biểu Trần Việt Anh, đại biểu Phạm Đình Đoàn, tổ đại biểu quận Hoàng Mai cho biết, thành phố cần có giải pháp cứng và giải pháp mềm để giải quyết các vấn đề xung đột giao thông nội đô. Về giải pháp cứng, thành phố có đề xuất rút hạn ngạch cho taxi cũng như phương tiện giao thông ô tô khác.
“Riêng với phương tiện xe máy, phải tiến hành hạn chế dần, tiến đến việc cấm cho đến năm 2030. Tôi nghĩ việc này hoàn toàn hợp lý và được xem là giải pháp cứng”, ông Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) nói.
Ông Đoàn cũng mạnh dạn đề xuất TP đột phá miễn phí cho người tham gia giao thông xe buýt. Vì nếu so sánh với những thiệt hại do tắc đường, ô nhiễm môi trường, việc miễn phí là rất cần thiết nhằm tạo thói quen cho người dân Thủ đô đi phương tiện giao thông công cộng.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng đề xuất thêm các giải pháp như: Ưu tiên xây dựng thành phố thông minh và giao thông minh; xây dựng hệ thống giao thông đường thủy nội địa; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ như phân tuyến, mở rộng điểm đỗ; hoàn thiện giao thông ngoại thành; kiến nghị với Chính phủ quyết liệt chỉ đạo di dời các công ty, đơn vị ô nhiễm ra ngoại thành; xây dựng các trạm dừng đỗ kết hợp với vệ sinh xe trước khi vào nội thành.
Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có khoảng hơn 5,2 triệu xe máy, gần 486 nghìn ôtô (chưa kê khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, Thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ôtô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm. Với tần suất lưu thông đồng thời là 60% số ôtô, xe máy lưu thông trên đường đô thị với vận tốc 20 km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 1,34 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,72 lần). Vì vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội ngày càng diễn ra nghiêm trọng trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này