08:45 - 24/02/2017
Cả Sài Gòn bức xúc vì các dự tính giải kẹt
Ngoài hơn 80 dự án giao thông với cả trăm lôcốt sẽ “hình thành” trong năm 2017, thì, dự tính giải kẹt cho sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách mở thêm cổng ra vào đã thực sự làm cho cuộc sống của nhiều người Sài Gòn đảo lộn.
Giành nhau cái cổng
Đầu năm 2017, chủ tịch UBND Gò Vấp có văn bản gửi Thành uỷ, UBND, sở Giao thông vận tải và sở Quy hoạch – kiến trúc TPHCM xin mở thêm cổng sân bay ở điểm tiếp giáp với đường Thống Nhất. Giữa tháng 2, quận Tân Bình cũng đề xuất mở thêm cổng sân bay ở hướng quận Tân Bình.
UBND Gò Vấp cho rằng mở ở điểm tiếp giáp với đường Thống Nhất sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân từ quận 12 và các huyện Hóc Môn, Củ Chi; một phần từ các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam bộ (không phải đi vào các trục đường chính của trung tâm thành phố để đến cổng sân bay như hiện nay).
Hơn nữa, quy hoạch hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tại khu vực dự kiến mở cổng sân bay đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, thì đường Thống Nhất gần như là trung tâm kết nối các hướng với sân bay Tân Sơn Nhất.
Đặc biệt, Gò Vấp nhấn mạnh thời gian tới, nhu cầu đi lại của người dân tại khu vực sân bay sẽ tiếp tục tăng, điều này gây áp lực lên các tuyến đường xung quanh sân bay, nhất là khu vực các nút giao thông đường Trường Sơn, đường vào ga quốc nội, ga quốc tế, vòng xoay Lăng Cha Cả và vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn.
UBND Tân Bình cũng đưa ra lý lẽ về một nhà ga lưỡng dụng (dùng chung cho quân sự và dân sự – PV) và mở thêm đường ra hướng từ Cộng Hoà, để giảm tải cho đường Trường Sơn. Nếu không, có thể chọn phương án mở thêm nhà ga lưỡng dụng phía đường Hoàng Hoa Thám và bàn giao đường nội bộ trong sân bay từ điểm giao với đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh, để có thêm lối ra, vào sân bay. Song song đó là nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đô thị, giao thông cũng “nhào” vô đề xuất nên mở cổng ở đường Tân Sơn, vì đường này giáp với nhiều đường lớn lại không phải giải toả căn nhà nào.
Dân “được chấm” nghĩ gì?
“Dự tính liên quan trực tiếp đến chúng tôi nhưng chúng tôi chỉ được biết khi phương tiện truyền thông “la” ầm lên. Thật tình là buồn”, ông Nguyễn Thanh Sơn, nhà ở đường Thống Nhất, lên tiếng. Ông Sơn đang lo: giờ đường đang hẹp, mở rộng ra thì nhà gần như bị xoá sổ hoặc biến thành những căn nhà “kỳ dị”, như báo chí đã từng phản ánh ở đường Phạm Văn Đồng hay dọc con kênh Tân Hoá – Lò Gốm. “Thế nhưng phương án này tôi nghi lắm. Kẹt xe ở khu vực quanh sân bay coi chừng không giảm mà còn tăng khi mở thêm cổng cũng nên”, ông Sơn nói.
Ông Nguyễn Xuân Hải, chủ một tiệm cầm đồ trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình, cũng cùng nỗi lo với ông Sơn. “Coi chừng cuộc sống người dân bị đảo lộn, tiền tỉ được bỏ ra, nhưng kẹt xe ở các cung đường quanh sân bay vẫn cứ thế dày thêm sau khi mở thêm cổng”, ông Hải ngao ngán bình luận.
Bài học… đẩy kẹt!
“Kẹt xe vẫn xảy ra và thường xuyên hơn ở những công trình giải kẹt. Vậy mà các cơ quan chức năng không chịu thấy để tìm ra giải pháp thích hợp và lâu dài. Đằng này chỉ lo đẩy kẹt mà thôi”, ông Hải khẳng định.
Bởi theo ông Hải, hồi năm 2013, không riêng gì gia đình ông, mà là hầu hết những người ngày hai buổi lưu thông qua đường Cộng Hoà đều phải chấp nhận khổ sở với hai công trình xây dựng cầu vượt thép (Hoàng Hoa Thám và Lăng Cha Cả), để những mong hai dự án giải kẹt trên hoàn thành. Thế nhưng, ngã tư Hoàng Hoa Thám, khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả giờ đây đã hết kẹt, nhưng cái kẹt vẫn hiện hữu ngay trên con đường Cộng Hoà. Bởi cầu vượt thực chất chỉ đẩy kẹt từ điểm này qua điểm khác trên con đường Cộng Hoà mà thôi.
TS Võ Kim Cương, nguyên phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng, đường Thống Nhất, Quang Trung – đang được đề xuất mở cổng cho sân bay – cho rằng thường xuyên có mật độ phương tiện lưu thông cao. Do đó, việc mở thêm lối ra, vào sân bay trên tuyến đường này nếu không tính toán kỹ có thể làm kẹt xe gia tăng ở các cung đường xương cá xung quanh sang Thống Nhất và Quang Trung.
Giang Thanh – Đằng Giang – Như Hoàng
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này