07:58 - 27/01/2016
Du lịch èo uột vì chờ ‘Bộ trưởng nhiệm kỳ sau’?
Tăng trưởng của du lịch Việt Nam năm 2015 chỉ nhích được 0,9% so với 2014, thấp nhất kể từ năm 2010, vì – một trong các lý do – giá tour trên trời.
Điều đáng nói nhất, và có thể nói đó cũng là một trong những nguyên do tưởng cũng nên nhớ lại, khi trả lời câu hỏi “Đến bao giờ du lịch Việt Nam được như nước bạn?” của đại biểu Phạm Thị Hải, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hoàng Tuấn Anh, đã nói: “Với câu hỏi này, tôi xin phép không dám trả lời, xin để Bộ trưởng nhiệm kỳ sau”.
Việt Nam đang hồ hởi trước viễn cảnh hội nhập, tăng trưởng du lịch Việt Nam èo uột như một điềm gỡ trước thềm năm 2016.
Cạnh tranh của du lịch Việt Nam đang thật sự đuối sức với các nước trong khu vực, nhất là với Thái Lan, Malaysia, Singapore và thậm chí cả với Campuchia, báo Thanh Niên dẫn ý kiến ông Robert Tan, chuyên gia du lịch người Singapore.
Nguyên nhân trước tiên, theo ông Tan, đó là do giá tour Việt Nam quá cao, mặc dù tiếp thị điểm đến được cải thiện nhờ sự trợ giúp rất lớn của truyền thông quốc tế.
Đơn cử, giá tour một khách sạn 4 sao trong cùng một hệ thống quản lý của nước ngoài nằm ở trung tâm thành phố có độ chênh lệch cao giữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Cụ thể, giá phòng tiêu chuẩn ở Kuala Lumpur, Malaysia vào khoảng 92 USD/đêm (chưa bao gồm thuế, phí), ở Bangkok, Thái Lan là 101 USD. Trong khi tại Sài Gòn lên tới 139 USD (cùng một hệ thống khách sạn).
“Giá vé máy bay, vé xe ô tô không giảm tương ứng dù giá dầu giảm sâu; khách sạn có giảm giá nhưng tùy thuộc vào từng chương trình khuyến mãi, hết khuyến mãi giá lại cao. Ăn uống đắt hơn Thái Lan. Tất cả thắng cảnh đều thu phí cao. Phần đông khách du lịch vào Việt Nam phải xin thị thực có phí, so với Thái Lan miễn thị thực cho rất nhiều quốc gia”, ông Tan phân tích.
Báo cáo tình hình kinh doanh cuối năm 2015 trước Bộ Giao thông vận tải, con số lời khổng lồ của ngành hàng không đã khiến ông bộ trưởng ngành này phải thốt lên: giảm giá vé máy bay “cho dân nhờ” vì kinh doanh năm 2015 đã có lãi lớn. Trong khi đó, giá vé xe lửa lại cao hơn cả giá vé rẻ của các hãng hàng không giá rẻ.
Ông Tan nhận xét thêm, hiện nay chưa có nhiều đường bay quốc tế bay thẳng tới Việt Nam. Ở Đông Nam Á, nước có nhiều đường bay thẳng nhất là Singapore, Thái Lan, Malaysia, vì thế khách quốc tế tới Đông Nam Á phần lớn lựa chọn các điểm đến này rồi mới tới Việt Nam.
“Tại sao Bangkok năm ngoái bị khủng bố đánh bom nhưng lượng khách du lịch quốc tế đến nước này vẫn không sụt giảm, thậm chí còn tăng? Đơn giản vì giá trị điểm đến đó lớn, có tính cạnh tranh cao”.
“Cùng một chi phí tương đương, hoặc thấp hơn so với Việt Nam, nhưng khách du lịch quốc tế đến đây hưởng lợi được nhiều hơn. Họ có thể tắm biển, vui chơi giải trí thâu đêm suốt sáng, mua sắm, xem các chương trình nghệ thuật khác nhau, tham quan di tích, thắng cảnh… ”
“Với một chai bia khoảng 2 USD, khách du lịch quốc tế có thể ngồi chơi đến nửa đêm về sáng, trong khi tại các thành phố lớn ở Việt Nam, khách nhiều khi chỉ có thể ngồi tới 12 giờ đêm. Vậy thì, có phải đồng tiền họ bỏ ra ít hơn hoặc bằng, nhưng giá trị mà khách được hưởng nhiều hơn? Chắc chắn là vậy”, ông Tan nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, báo Thanh Niên dẫn ý kiến ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, phân tích: Thái Lan tính giá landtour (chi phí mặt đất, bao gồm ăn uống, xe cộ, phí tham quan, hướng dẫn viên…) cho đoàn khách 20 người trong hành trình 5 ngày 4 đêm là 120 USD cho tour có vào trung tâm mua sắm và 170 USD cho tour không vào trung tâm mua sắm. Vị chi khoảng 30 – 40 USD/khách/ngày.
Nhưng ở Việt Nam, landtour cho chương trình 5 ngày 4 đêm là gấp đôi ở Thái Lan, 340 USD. Trong đó, phòng khách sạn khoảng 17 USD/đêm/người, hai bữa ăn chừng 15 USD, xe ô tô 10 USD, vé tham quan 10 USD, hướng dẫn viên 10 USD…
Tổng cộng khoảng 60 – 70 USD/khách/ngày, gấp đôi Thái Lan hoặc Campuchia.
Những phân tích trên lại không giống như phân tích của Tổng cục du lịch. Theo cơ quan này, nguyên nhân chính khiến tổng lượng khách quốc tế đến VN không tăng trưởng khả quan trong thời gian qua là do khách Trung Quốc và khách Nga giảm mạnh.
Tuy nhiên, theo nhiều công ty lữ hành trong nước, sự sụt giảm khách ở hai thị trường này diễn ra đã hai năm, nhưng ngành du lịch không chủ động chuyển đổi thị trường, tìm kiếm nguồn tiềm năng khác để thay thế, nếu có, cũng “lệch pha”.
Biết làm sao bây giờ? Thôi có lẽ đành chờ “Bộ trưởng nhiệm kỳ sau” như lời đương kim Bộ trưởng phụ trách du lịch Hoàng Anh Tuấn.
Khởi Thức
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này