10:01 - 20/02/2019
Chuẩn chất và tấm lòng chả hoa Năm Thuỵ
Trong số 542 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC năm 2019, có rất nhiều đơn vị trong ngành thực phẩm mang thương hiệu lớn, còn chả Hoa Năm Thuỵ lại chỉ là cơ sở nhỏ, duy nhất được bình chọn ở tỉnh Trà Vinh.
TGTT xin được giới thiệu về Năm Thuỵ, như một điển hình trong nỗ lực đổi mới, đầu tư công nghệ và không ngừng sáng tạo để hoà nhập thị trường,…
Mang danh cơ sở, nhưng chất lượng quốc tế
Chả hoa Năm Thuỵ, từ công ty nhưng tự “hạ mình” trở thành cơ sở sản xuất, vẫn là câu chuyện nhiều nút thắt chưa được tháo gỡ trong hai năm nay. Riêng Nguyễn Trường Chinh, người điều hành cơ sở chả hoa Năm Thuỵ, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, nói rằng dù thế nào, chả hoa Năm Thuỵ vẫn theo đuổi mục tiêu nâng cấp, làm mới sản phẩm.
Xưởng chế biến được công nhận HACCP (từ năm 2016 ) sau khi đầu tư trên 20 tỷ đồng bộ hoá thiết bị theo công nghệ mới từ Đức, để đa dạng hoá sản phẩm và nâng sản lượng hàng bán ra thị trường. “Làm như hễ mình ngưng đầu tư thì lòng tin sẽ như nước lớn – nước ròng, nên có tích luỹ thì tiếp tục đầu tư nữa, làm hoài”, Chinh cười nói: với doanh số 60 tỷ đồng mỗi năm như hiện nay, theo cách nói của Chinh “Là cơ sở mà chất lượng đạt chuẩn mực quốc tế mới là chuyện ngộ chớ!”
Tốt nghiệp ngành điện, Chinh khéo chọn lựa thiết bị và chỉ sẵn sàng đầu tư mua sắm thiết bị với hai điều kiện: có khả năng làm ra sản phẩm mới và giảm tối đa tác động tới môi trường. Mọi thiết bị được chọn ở đây có cái hay là nhà cung cấp kèm gói tư vấn, huấn luyện và có khả năng ứng dụng làm ra cái gì khác nữa. Chinh đi học say sưa, cần mẫn khi các chuyên gia Đức chuyển giao công nghệ và chia sẻ văn hoá liên quan tới món mới.
Khoản đầu tư luôn là thách thức với cơ sở nhỏ, nhưng tới nay, Năm Thuỵ đã bỏ ra trên 30 tỷ đồng. Mỗi ngày sản xuất bình quân hai tấn chả và thịt nguội với trên 20 dòng sản phẩm, tuy nhiên, Chinh không có chọn lựa nào khác do xưởng cũ bộc lộ những giới hạn khi đơn đặt hàng ngày càng tăng, bắt buộc phải đầu tư xưởng mới và sẽhoàn tất trong nửa đầu năm 2019.
Khi theo đuổi công nghệ, tính toán đầu tư, Chinh nhìn ra nhiều cách giải bài toán tổ chức sản xuất, kinh doanh hơn trước rất nhiều. “Bài học giúp anh giữ được lòng tin người tiêu dùng là luôn luôn đổi mới sáng tạo, luôn nghĩ đến cái mới. Muốn vậy phải cập nhật mọi thay đổi của xã hội về quản lý nhà nước, tiến bộ khoa học, nhân sự, thay đổi trong thói quen người tiêu dùng… Từ đó tìm cách tạo ra sản phẩm phù hợp”, Chinh nói.
Càng nhỏ càng phải chuẩn mực, tươm tất
Nhiều năm qua, mỗi năm Năm Thuỵ đều có thêm sản phẩm mới. Năm nay, thực đơn của Năm Thuỵ có thêm món thịt sấy, ướp tẩm theo công thức thịt lạp với rượu Anise, đại hồi, quế khâu, đinh hương từ các thiết bị của Đức. Tưởng chỉ người Trà Vinh thích những món này, nhưng thật thú vị, mùa tết Nguyên đán vừa qua, thị trường TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng “mếch” sản phẩm mới.
Đối với Chinh, vốn liếng là bài toán cân não khi nhớ lại hình ảnh thất bại của cha mẹ, từ chủ nhà máy xay xát phá sản, tới mức không còn nhà để ở, mẹ phải làm thuê. Mẹ Chinh, ứa nước mắt khi nhớ lại thời đen tối khiến các con ảnh hưởng chuyện học hành. Chinh có những người bạn, thưởng thức món ngon ở đâu đó là chụp hình gởi về, mô tả. Thậm chí, đạo diễn Đỗ Khuê đi Tây một tháng, khệ nệ mang về 7kg đùi muối hun khói “Jamón Ibérico”, rủ Chinh từ Trà Vinh qua Cần Thơ “giải mã” món ngon toàn cầu. Bản thân Chinh, đi Cyprus, thăm “Bồ” (Đào Nha)… cũng mở hết các giác quan tìm hiểu món ngon, sắc thái văn hoá ẩm thực; chia sẻ với các thành viên câu lạc bộ (CLB) Bếp ngon Phương Nam ở Cần Thơ, cùng tìm lời giải cho những món ngon.
Đến đầu năm 2019 này, Chinh tổng kết Năm Thuỵ đã có bảy năm ròng rã với ba đợt sóng đầu tư hoàn thiện quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyên biệt hoá sản xuất bằng các thiết bị thông minh và nâng cao năng lực cung cấp theo đặt hàng… cũng chưa đủ. Ở Trà Vinh, Chinh là nhà sản xuất thực phẩm đầu tiên lắp hệ thống năng lượng mặt trời, chi phí trên 1,8 tỷ đồng. Có năng lượng điện mặt trời, bên cạnh chương trình kiểm soát nguyên liệu đầu vào tại nguồn, đã giúp Năm Thuỵ bảo đảm truy xuất nguồn gốc chất lượng thịt heo từ nông trại, lò mổ về tới xưởng. Nhưng, việc đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô, đến lúc Năm Thuỵ cũng đuối vốn, tuy vậy Chinh vẫn quan niệm là cơ sở nhỏ vốn ít chừng nào thì phải chuẩn mực, tươm tất, đàng hoàng, tử tế chừng nấy…
Là cơ sở đầu tiên, duy nhất được bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) ở Trà Vinh, là người dẫn dắt CLB Đặc sản – sản phẩm làng nghề Trà Vinh, mỗi bước đi của chả hoa Năm Thuỵ là lòng tin, ý thức hoàn thiện, làm ăn đàng hoàng, tử tế cho các thành viên. Và ông chủ cơ sở Năm Thuỵ ý thức trách nhiệm nặng nề này…
Khởi nghiệp và lớn lên từ bài học thất bại của cha mẹ, Chinh thường chia sẻ với các bạn startup: “Muốn được thấy chân dung người tiêu dùng thì phải luôn nghĩ mới, làm mới”.
Phía trước Năm Thuỵ là những người khổng lồ trong ngành thực phẩm, phía sau là những thành viên tí hon muốn làm ra sản phẩm từ tài nguyên bản địa, còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy mà năm ngoái, Năm Thuỵ từng từ chối khoản trợ giúp từ dự án SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ), để nhường cho những doanh nghiệp khó khăn hơn. Riêng Chinh, anh mong muốn khi mở rộng cơ sở, chỉ mong Nhà nước hỗ trợ bằng cách cho thuê đất lâu dài, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục thuế, thủ tục hành chính nói chung, các thủ tục thanh kiểm tra nên tối giản, và có nhiều chính sách thuận lợi hơn để SMEs tiếp cận, học hỏi từ thị trường ngoài nước.
Đối với Chinh, tiếp cận nguồn năng lượng mới từ nước ngoài, thực hiện quy trình chuẩn quốc tế, vận dụng hiểu biết “từng ngày đàng”, để làm món ngon cho dân mình dùng, là ưu tiên số một.
bài, ảnh Hoàng Lan (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này