15:58 - 28/04/2016
TPHCM: Cầu vượt bộ hành ngốn hàng trăm tỷ rồi bỏ không?
Từ 5 năm nay, cứ nhắc đến cầu vượt bộ hành là nhiều người dân ở TPHCM lại lên cơn tức.
Không tức sao được khi hàng chục cây cầu vượt bộ hành với số tiền gần trăm tỷ đồng không những không phát huy tác dụng mà còn thay đổi công năng trở thành những cây cầu tệ nạn với đầy đủ các thành phần tội phạm, nhiều nhất là tiêm chích ma tuý.
Đúng ra với thực trạng trên, chính quyền thành phố phải ra tay đẩy đuổi cho sạch những kẻ tội phạm ra khỏi cầu vượt bộ hành, tìm cách vận động người dân đi qua cầu cho an toàn.
Hoặc thậm chí “cưỡng chế” bằng cách phạt người đi bộ băng ngang đường ở những nơi có cầu vượt bộ hành (có thể quy định trong bán kính 150m chẳng hạn – PV)… để phát huy tối đa hiệu quả của cầu vượt bộ hành.
Thế nhưng thực tế là con số không tròn trĩnh, cầu vượt bộ hành vẫn là nơi người đi bộ ngán nhất, kẻ tội phạm khoái nhất.
Đó là chưa kể rất nhiều cầu vượt bộ hành được đặt ở những nơi xây xong để ngó như ở bệnh viện Từ Dũ, Ung bướu và một số cầu trên đại lộ Võ Văn Kiệt.
Lý do ư? Đó là do bà bầu, người bệnh đi còn chưa xong chứ huống gì leo lên cầu vượt. Đó là do cầu xa khu dân cư…
Trong điều kiện ai cũng thấy ngán này, mới đây chính quyền thành phố lại tiếp tục công bố thêm một thông tin: UBND TPHCM vừa chấp thuận để sở Giao thông vận tải chọn đơn vị làm chủ đầu tư ba cầu vượt bộ hành với kinh phí khoảng 33,3 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Nghe xong, những người dân đang è cổ đóng thuế thật sự bị sốc.
Ba cây cầu sắp được “đẻ” này sẽ được xây dựng trên quốc lộ 1, trước trường ĐH Kinh tế – Luật, quận Thủ Đức; trên đường Điện Biên Phủ, gần trường ĐH Công nghệ TPHCM, quận Bình Thạnh; và trên đường Hoàng Minh Giám, phía trước công viên Gia Định, quận Gò Vấp.
Bình luận về chuyện này, ông Quốc Việt, một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, đô thị cho rằng, để xây dựng cầu vượt bộ hành với số tiền mỗi cầu hơn chục tỷ đồng mà khi đưa vào sử dụng không ai chịu qua cầu, ngoại trừ những kẻ tiêm chích ma tuý dùng làm nơi thoả mãn cơn ghiền, thì chính quyền TPHCM cũng nên suy nghĩ đến chuyện xây dựng cầu vượt cho xe hai bánh.
Việc này dù có tốn thêm tiền nhưng hiệu quả rất nhiều, bởi TPHCM đang có lượng xe hai bánh nhiều vô thiên lủng.
Còn bằng không bảo đảm ba“đứa con sắp đẻ” cũng sẽ bị bỏ hoài, khiến người dân đóng thuế không phục.
Quả là có công đẻ mà không có công dưỡng như hàng chục đứa con đang tồn tại.
Giang Thanh
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này