11:00 - 23/02/2016
Đến trái bóng V-League cũng là hàng Thái Lan
Người Việt ủng hộ hàng Việt, câu khẩu hiệu này ăn sâu vào tâm trí nhiều người dân, nhiều doanh nghiệp. Bởi, nó không chỉ là chuyện làm ăn mà còn là mệnh lệnh từ trái tim.
Nhưng, có một thực tế, để được ủng hộ cách doanh nghiệp sản xuất phải tự mình nghiêm túc với chính mình, với đối tác trước đã.
Chuyện mới toanh, hôm chủ nhật vừa rồi, V-League, giải bóng đá đỉnh cao lớn nhất Việt Nam vừa được khai mạc.
Và các đội bóng đã phải làm quen gấp rút, thi đấu với loại bóng mới đến từ Thái Lan của hãng Grand Sport; thay vì bóng Động Lực, loại bóng nổi tiếng nhất Việt Nam.
Đã có những lời kêu gọi “hãy dùng hàng Việt Nam” được đưa cho VPF, công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam, đơn vị tổ chức giải đấu V-League. Thậm chí, đã có những chỉ trích VPF đã đi ngược lại những chủ trương lớn. Nhưng quả thật, ở trong chăn mới biết, hoá ra VPF cũng “khổ tâm” lắm chứ chẳng đùa.
Trong hợp đồng ba năm được ký kết giữa công ty Động Lực về tài trợ cho giải đấu gồm tiền mặt, bóng, trang phục bắt đầu từ năm 2013 đến hết mùa giải 2015. Năm nào phía VPF cũng phải gửi công văn để… đòi nợ.
Điều đáng nói là, không chỉ chậm chi tiền tài trợ mà đến bóng thi đấu, bóng cho các đội tập cũng bị thiếu. Việc này dẫn đến chuyện VPF phải tìm cách xoay xở sao cho đủ số lượng bóng thi đấu ở mỗi sân theo đúng chuẩn chuyên nghiệp.
Mới nhất, trước khi mùa bóng 2016 bắt đầu. Phía VPF đã chủ động gặp phía Động Lực để thương thảo lại hợp đồng và đề nghị tất toán hợp đồng cũ. Trong đó có việc yêu cầu phía Động Lực phải thực hiện nghiêm túc, phải trả đủ cho VPF hơn 3.000 quả bóng và 2,2 tỷ đồng trước khi tái ký hợp đồng mới.
Mọi chuyện được bàn tới bàn lui nhiều lần đến cận tết, nhưng chẳng đi đến hồi kết khi doanh nghiệp hàng Việt Nam tiếp tục đề xuất… nợ tiền tài trợ tiếp, thậm chí đề xuất giảm tiền tài trợ xuống và cho trả nợ dần số lượng bóng còn thiếu.
Khi được hỏi, nhiều thành viên của VPF lắc đầu cho hay, đến bóng cũng thiếu thì lấy gì phát cho các đội tập luyện, lấy gì tổ chức thi đấu cho được.
Chẳng còn cách nào khác, gần như trong dịp tết Nguyên đán, phía VPF phải nhanh chóng tìm nhà tài trợ mới, phải làm hàng loạt công tác liên quan đến nhập khẩu để đưa bóng từ Thái Lan về kịp Việt Nam.
May cho VPF, các doanh nghiệp Thái không nghỉ tết và tích cực trong việc xúc tiến để thực hiện hợp đồng bóng mới kịp đến với các đội bóng, V-League mới kịp có bóng để khai mạc.
Vậy là sau khi tài trợ cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển, Grand Sport tiếp tục trở thành nhà tài trợ cho bóng đá Việt ở cấp độ quốc nội. Điều này khiến những ai yêu mến và có lòng dùng hàng Việt không khỏi chạnh lòng bởi cùng với hàng loạt siêu thị, hàng gia dụng, đến lượt thể thao Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng từ hàng Thái Lan.
Nhưng, trách ai được khi để hàng Việt thật sự đến được với người Việt, để doanh nghiệp có cơ hội chọn hàng Việt thì những nhà sản xuất Việt Nam phải học bài học về chữ tín với người tiêu dùng, với đối tác trước đã.
Không thể dựa mãi vào tình cảm, cũng chẳng thể lấy chủ trương ra làm tấm khiên che chắn cho mình được.
Bởi suy cho cùng, lựa chọn sản phẩm là quyền tối thượng của người tiêu dùng, lựa chọn đối tác là sự sống còn của từng doanh nghiệp.
Tất Đạt
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này