07:45 - 27/01/2016
Ai thay thế cụ Rùa?
Bàn nhậu của chú Tám xe ôm hôm nay chia hai phe rõ rệt (tất nhiên còn một phe nữa là phe im lặng phá mồi, nhưng vì không có vai trò gì trong cuộc tranh cãi nên ở đây tạm không đề cập tới).
Phe bảo thủ, đại diện là bác Hai hưu trí. Sống gần hết đời ở Hà Nội nên bác Hai hết sức lo lắng, căng thẳng chuyện cụ Rùa.
Biết tin cụ Rùa chết đầu tiên nhưng giấu kín, mãi khi thấy mọi người nghe phong phanh rồi đồn đoán lung tung, bác mới ra miệng xác nhận thông tin.
Phe cấp tiền, í quên, cấp tiến, do cậu Ba đứng đầu, quan niệm thực tế và thực dụng hơn nhiều.
Bác Hai sợ mất hình tượng cụ Rùa – “trụ trì” hồ Gươm đã lâu đời và duy nhất. Bác khẳng định phải nhanh chóng tìm một cụ khác đảm bảo cùng giống rùa để thay thế.
Những người trong phe bác còn cực đoan đòi phải là rùa miền Bắc. Có ý kiến hay là dời cụ rùa hiện sống ở Đồng Mô về? Lại có người đề nghị giải pháp sọc dưa: Bắc, Trung, Nam, ba miền, mỗi miền chọn một con rùa, khỏi cãi nhau.
Trong khi đó, cậu Ba tỏ rõ lập trường là, theo cậu, rùa hay ba ba, cá sấu, cá mập… gì cũng được, miễn có lợi. Nếu được là người quản lý hồ Gươm, cậu sẽ cho bán vé tham quan.
Ế khách thì sẽ thu phí những ai đi ngang hoặc hít thở không khí quanh hồ… Ôi, biết bao nhiêu cơ hội hái ra tiền!
Phút cuối, hai phe tranh cãi căng thẳng tới mức có lúc chú Tám xe ôm dợm bỏ chạy, vì sợ có oánh nhau to. Chú cũng muốn nán lại xem kết quả cuối cùng ai thắng, ai thua, tuy nhiên, càng về sau, chú càng hết hứng thú.
Về nhà, chú Tám kể lại chuyện cho vợ nghe. Thím Tám buông một câu: Một khi người dân đã tin thì cho dù cụ Rùa có mất đi, huyền thoại trả thanh gươm Thuận Thiên sau cuộc chiến thắng quân Minh giành lại độc lập dân tộc của vua Lê Thái Tổ cũng sẽ sống mãi. Còn ngược lại, cụ Rùa hay cụ Riếc nào thay vào đi nữa, rồi cũng sẽ bị đào thải mà thôi.
Người hóng chuyện
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này