08:41 - 22/07/2019
9x bỏ túi trăm triệu mỗi tháng từ ống hút tre và cỏ bàng
Bén duyên với ống hút bằng tre từ năm 2015, sau đó là ống hút cỏ bàng, Lý Chính Nghĩa mang tới người tiêu dùng những sản phẩm thay thế các loại ống hút nhựa, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Nắm bắt cơ hội
Sau khi tốt nghiệp ngành xây dựng ở đại học Quy Nhơn, anh khăn gói vào TP.HCM tìm việc. Tình cờ gặp lại người bạn và được tặng ống hút bằng tre mang về từ Mỹ, xuất xứ Thái Lan. Lần đầu tiên nhìn thấy loại ống hút này, Nghĩa thấy vừa lạ, vừa quen và cả tò mò.Lạ vì ống hút tre từ trước tới nay chưa thấy người nào sản xuất, sử dụng. Trong khi đó, tre là loại cây quá quen thuộc với bản thân, phủ đầy các làng quê. Tại sao người Thái họ làm được mà mình lại không? Đây chính là nguồn cơn dẫn đến con đường khởi nghiệp của chàng trai Hội An. Tuy nhiên, để làm được ống hút tre không phải là dễ bởi ngoài tính thẩm mỹ, ống hút phải có sự đồng đều, tuổi tre như thế nào mới đạt yêu cầu… do đó, phải mất khoảng ba tháng mày mò, cắt gọt, thử nghiệm, Nghĩa mới thành công với những chiếc ống hút đầu tay.
Năm 2017, Nghĩa lập công ty TMDV Hội An, sản xuất và phân phối ống hút bằng tre và nghiên cứu, sản xuất ống hút bằng cỏ bàng, lấy thương hiệu “Là Xanh”. Cỏ bàng tuy ra đời sau, nhưng hiện tại là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp này. Cỏ bàng không xa lạ với người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, mọc ở vùng đất ngập nước như Đồng Tháp, Long An, Hà Tiên (Kiên Giang)… Từ xưa, cỏ bàng được sử dụng để làm đồ thủ công mỹ nghệ như nón, chiếu, túi xách, hay làm tranh lợp mái nhà. Từ vùng nguyên liệu Long An, Nghĩa thu mua cỏ tươi, đục bỏ các ngăn bên trong ống, phơi khô và cắt theo độ dài từ 18 – 20cm. Công đoạn cuối cùng là đóng gói và mang ra thị trường. Ống hút cỏ bàng là sản phẩm mới không chất bảo quản, màu tự nhiên, nếu để ở môi trường khô ráo, tuổi thọống cỏ bàng đến 18 tháng.
Nếu ống hút bằng tre được làm bằng máy, thì ống hút cỏ bàng bắt buộc phải làm thủ công do đặc thù cây cỏ bàng có thân mỏng, dễ giập nát, dễ tưa đầu. Vì thế, công nhân phải hết sức tỉ mỉ, nhất là cắt, đục bỏ vách ngăn.“Thêm một khó khăn nữa là việc kiểm soát chất lượng cũng như sự đồng đều của sản phẩm.Một cây tre không thể có các đốt đều nhau.Cỏ bàng cũng tương tự nên khá mất công, hao hụt từ 40 – 50% nguyên liệu”, Nghĩa chia sẻ.
Hiện mỗi ngày, xưởng của Nghĩa làm ra 15.000 ống hút cỏ bàng, 7.000 ống hút tre, giá bán dao động từ 600 – 1.000 đồng/ống. Sản phẩm cung cấp chủ yếu cho các thị trường TP.HCM, Hà Nội, Hội An và xuất khẩu. Trong vòng hai năm, công ty Hội An đã bán được ống hút cho các khu resort, nhà hàng như Style Coffee, Vinamit, Wahi (Hawaii), Hotel Hafen Flensburg (Đức), Projektkontor GmbH (Đức), nhiều chuỗi nhà hàng ở Israel, Ý…
Chìa khoá mở cửa thành công
Chia sẻ về việc phát triển thị trường, Lý Chính Nghĩa nói muốn thành công cần phải có sự kiên trì.Với thị trường nội địa, Nghĩa chịu khó tiếp cận trực tiếp khách hàng, người tiêu dùng để tiếp thị sản phẩm.Ngoài ra, anh còn phân phối qua các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada và website Là Xanh.
“Sản phẩm lúc mới ra thị trường, khách hàng lắc đầu vì lạ, lo ảnh hưởng đến sức khoẻ.Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn, thuyết phục, dần dần, nhiều khách hàng, hàng quán trở thành khách hàng thân thiết của Là Xanh.Với ống hút tre, không chỉ về số lượng mà còn cả quy cách sản phẩm, trên thân ống hút còn nhận khắc chữ laser theo yêu cầu của khách hàng”, Nghĩa kể.
Với thị trường quốc tế, con đường tiếp cận của ống hút tre và ống hút cỏ bàng ban đầu thông qua khách du lịch. Du khách thấy sản phẩm thân thiện với môi trường, họ ưng ý, mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Và đây cũng chính là chìa khoá để Nghĩa mở cánh cửa ra thế giới. Hiện sản phẩm đã xuất sang Đức, Pháp, Hawaii (Mỹ). Mỗi lần xuất trên 100.000 ống hút các loại.Nghĩa đang tiếp tục tìm kiếm khách hàng, mở rộng ở thị trường Mỹ và một số quốc gia EU.
Hiện mỗi tháng, doanh thu từ ống hút cỏ và tre của Lý Chính Nghĩa đạt tầm 350 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả các chi phí, lãi ròng đạt được trên 100 triệu đồng/tháng.Trong đó, lượng xuất khẩu chiếm trên 60%. Hiện thị trường xuất khẩu Nghĩa chưa thể đáp ứng do nguồn nguyên liệu còn thiếu, nhân công khó khăn, trong khi đơn hàng xuất khẩu sang Đức, Pháp khá nhiều. Còn thị trường Việt Nam, doanh nghiệp của Nghĩa cũng chưa cung ứng đủ.
Mong muốn của chàng CEO trẻ này là xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng sản xuất ống hút tre và cỏ bàng, để cùng phát triển, nâng cao giá trị.
bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này