20:49 - 28/06/2018
Xe buýt: thà ít mà tốt!
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa kiến nghị bộ GTVT chấp thuận cho đơn vị này tổ chức các tuyến buýt không trợ giá, lộ trình từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa –Vũng Tàu và ngược lại.
Lý giải về kiến nghị trên, ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc sở GTVT TP.HCM cho rằng, hiện nay có tình trạng các xe chở khách theo hình thức hợp đồng (trá hình chạy tuyến cố định) chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, gây mất trật tự. Để xoá tình trạng này, sở đề nghị thành lập các tuyến buýt liên tỉnh, không trợ giá.
Ông Lâm cũng khẳng định, việc sắp xếp lại các xe đang hoạt động ở sân bay là hoàn toàn phù hợp với đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 của bộ GTVT. Đồng thời, sở GTVT cũng kiến nghị bộ GTVT cho phép cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cấm các doanh nghiệp vận tải có ô tô chèo kéo khách vào nhà ga. Phương án này được bàn bạc và có sự thống nhất với ngành GTVT của các tỉnh liên quan.
Đề xuất trên ngay lập tức tạo ra dư luận không đồng tình. Đa số đều cho rằng nguy cơ phá sản dự án này rất cao, bởi hiện tại, các tuyến xe buýt ở TP.HCM chỉ có lượng mà không có chất. Việc bố trí hướng tuyến tuỳ tiện đang khiến nhiều xe buýt chạy không, nhưng vẫn buộc ngân sách chi tiền mệt mỏi.
Đó là tình trạng chung, còn tình trạng riêng ở các tuyến xe buýt hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất thì sao? Qua khảo sát, lượng khách đi buýt cũng chẳng khá hơn, thậm chí ngày càng xa lìa. Hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất có năm tuyến buýt cố định hoạt động, gồm: 159 (bến xe Miền Đông – Tân Sơn Nhất – bến xe An Sương); 49 (Tân Sơn Nhất đến các khách sạn và địa điểm trung tâm thành phố…); 152 (khu dân cư Trung Sơn – chợ Bến Thành – Tân Sơn Nhất);119 (bến xe Miền Tây – Tân Sơn Nhất); 109 (công viên 23/9 – Tân Sơn Nhất). Mang tiếng là buýt sân bay, nhưng không ít tuyến chỉ thả khách ở khu vực… quanh sân bay, khiến khách vô cùng bức xúc.
Một hành khách từng đi buýt sân bay, chia sẻ trên Facebook: tuyến xe buýt màu vàng 159 đi từ An Sương – sân bay – bến xe Miền Đông. Một lần ra sân bay mình chờ 30 phút thì xe 159 chạy tới, nhưng tới nơi thì tài xế nói xe không có vào sân bay mà… chỉ đậu ngoài đường. Thế là mình phải lội bộ kéo vali từ ngoài đường vào sân bay.“Ngay chính ở TP.HCM còn phục vụ chưa tốt, gây phiền phức cho khách, lại còn có ý định mở tuyến tỉnh”, vị khách trên bình luận. Và nói thêm, ở nhiều nước, xe buýt, tàu điện phục vụ tận tình, chu đáo. Ra khỏi cửa sân bay là leo lên buýt và mọi thứ đều rất “OK”. Còn ở mình cái gì cũng có; nhưng chỉ làm cho có, phục vụ kiểu trì trệ, nhân viên xe buýt chửi khách sa sả…!
Do đó, dư luận cho rằng, ngành GTVT thành phố, thay vì đề xuất mở thêm tuyến buýt mới, hãy làm cho tốt các tuyến hiện tại. Sắp xếp lại hướng, tuyến, dẹp bỏ những tuyến không hiệu quả, loại bỏ những nhân viên “kém chất lượng”.Khi nội lực đã mạnh, lúc đó hãy “vươn vòi” ra ngoài dân mới ủng hộ.
Quân Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này