16:21 - 29/03/2016
Phí quốc lộ 5 tăng 50%, DN vận tải chỉ còn biết kêu trời
“Trong khi chất lượng đường sá không được cải thiện. Việc tăng phí này đã khiến các cánh tài xế đã ồ ạt mở “đường máu” trốn trạm” – một giám đốc doanh nghiệp vận tải cho biết.
Thông tin từ TCT phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi), theo lộ trình ngày 1/4/2016 sẽ tăng phí 50% với 2 trạm thu phí trên QL5, tăng 25% với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Lần tăng phí đường vào tháng 4 sắp tới là lần tăng phí thứ 2 trong vòng 4 tháng (từ tháng 12/2015 đến tháng 4/2016), lần đầu tiên tăng gấp đôi đã khiến nhiều DN vận tải rơi vào khó khăn, lại thêm lần tăng phí tới đây với mức tăng 25% cho đường cao tốc và 50% cho 2 trạm thu phí trên QL 5 khiến nhiều DN có thể sẽ phải cắt tuyến, bỏ đường.
Đúng lộ trình…
Giải thích cho việc tăng phí lần này, ông Trần Anh Tú – GĐ BQL khai thác đường cao tốc cho biết: “Việc tăng phí trên QL 5 là theo đúng lộ trình của Bộ tài chính đưa ra.
Với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, khi đưa vào hoạt động đã được Thủ tướng cho phép thu 2.000 đồng/km cho xe tiêu chuẩn loại 1, nhưng ban đầu công ty mới chỉ thu 1.500 đồng/km nhằm tạo điều kiện về thời gian để DN và người dân làm quen dần.
Mức thu phí đường cao tốc lần này mới là đúng theo phương án tài chính của công ty đã được Thủ tướng phê duyệt”.
Cũng lý giải về vấn đề tăng phí sử dụng trên QL 5 ông Đặng Văn Tâm – Phó tổng GĐ VIDIFI cho biết: Việc điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cả dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT.
DN vận tải khó chồng khó
Theo ông Hoàng Văn Tản – Tổng thư ký HH vận tải HH đường bộ Hải Phòng thì: Tăng phí đường 5 cũ và cao tốc là bất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Ông Tản cho rằng, đường cao tốc do DN đầu tư hiện đại, nên việc thu phí cao là điều tất nhiên. Tuy nhiên, cao đến gần 1,5 triệu đồng cho một chuyến đi về thì khó DN nào có thể chịu được.
Việc điều chỉnh phí tăng cao, không được các chủ hàng chấp nhận, dẫn đến việc các phương tiện chỉ đi đường 5 cũ.
Mặt khác, các phương tiện cứ ra đường là phải đóng phí đường bộ (vì tất cả các đường nằm trên địa bàn Hải Phòng đều thuộc các dự án BOT) mà vẫn phải đóng phí bảo trì mỗi năm cho mỗi xe đầu kéo sơ mi rơ móoc tới gần 20 triệu đồng.
Hơn nữa, QL 5 là được xây dựng từ tiền ngân sách mà trong Nghị định 18/NĐ-CP, Chính phủ quy định: Tại các dự án đường quốc lộ xây dựng bằng ngân sách, sẽ chuyển sang hình thức thu phí bảo trì trên đầu mỗi phương tiện, bỏ các trạm thu phí (trừ các đường xây dựng theo hình thức: xây dựng – kinh doanh, chuyển giao – BOT). Tuy nhiên, đường 5 cũ vẫn thu phí, dù cho đường này không phải là BOT.
Năm 2009, việc thu phí QL 5 để hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng đường cao tốc, các DN và người dân đồng ý với phương án này. Nhưng đến nay đường cao tốc đã hoàn thành nhưng vẫn thu phí QL 5.
Cùng là đường ngân sách, cùng tuyến cao tốc nhưng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai không tăng, đường cũ như Quốc lộ 2, quốc lộ 70 – tuyến đường được làm bằng tiền ngân sách không thu phí, tại sao đường 5 cũ vẫn duy trì các trạm thu phí?
“Việc tăng phí QL 5 và đường cao tốc HN – HP cực kỳ bất hợp lý. Hiện nay DN vận chuyển một chuyến hàng từ HP – HN chi phí dầu còn rẻ hơn phí cầu đường. Cụ thể phí đường qua QL5 mất 800.000đ/chuyến, còn phí đi cao tốc gần xấp xỉ 1,5 triệu cho một lượt đi về, tiền dầu cũng chỉ mất 800.000đ/chuyến. Trong khi chất lượng đường sá không được cải thiện. Việc tăng phí này đã khiến các cánh tài xế đã ồ ạt mở “đường máu” trốn trạm. Điều đó không những khiến Nhà nước thất thu ngân sách mà còn làm cho các con đường tỉnh lộ xuống cấp trầm trọng khi hàng đoàn xe container, xe tải nặng trốn phí rầm rập đi qua. Hiện, DN và người dân phải gánh phí cho đoạn đường mà họ không có nhu cầu sử dụng. Thế nên không thể trách các doanh nghiệp hoặc lái xe khi họ tìm đường khác để đi” – ông Trần Tuấn Anh – GĐ công ty TNHH vận tải Song Anh.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này