11:11 - 23/06/2016
Người Sài Gòn vẫn chưa chọn burger
Việc liên tiếp mở rộng ồ ạt, rồi cũng liên tiếp đóng cửa các cửa hàng Burger King, dường như loại thức ăn burger vẫn chưa thể chinh phục được cái dạ dày của người Sài Gòn bằng những bánh mì, những bún, những phở…
Trần Nguyễn Ưu Đàm, một nghệ sĩ Mỹ gốc Việt thường về Việt Nam có lần nói: “Mỗi khi đói là tôi nghĩ ngay đến burger”.
McDonald’s có vẻ đã thành công khi “huấn luyện” cái đói của người Mỹ gốc Việt, bắt họ phải nghĩ đến burger trước nhất.
Nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa thành công trong việc đào tạo cho người Sài Gòn nghĩ đến burger mỗi khi đói bụng.
Burger: Không phải to, rẻ là thắng
Ông Hoàng Tùng, một nhà kinh doanh từng đón gió khi mở Maxi Burger vào năm 2013, trước thời điểm McDonald’s vào thị trường Việt Nam, với suy nghĩ McDonald’s vào thì sẽ đào tạo được thị trường.
Bất giờ ông nghĩ rằng mình sẽ làm loại burger cỡ to nhất – gấp rưỡi cỡ bánh to nhất trong menu của Burger King – và bán với giá chỉ bằng loại bánh cỡ lớn của hãng này, theo như lời ông kể trên cafebiz.vn.
Cửa hàng của ông nằm trong Trung tâm thương mại Royal City, chỉ là đứa bé nằm cạnh tiệm của ông lớn Carl Jr’s, một trong năm thương hiệu bán burger lớn nhất của nước Mỹ.
Nhưng chỉ sau vài tháng, Carl Jr’s đóng cửa. Sau gần hai năm thương hiệu burger của ông Tùng cũng ngừng kinh doanh trong trung tâm thương mại này.
Ông Tùng rút ra bài học là kể cả thương hiệu mạnh đến mấy, chuỗi vận hành chuẩn đến mấy nhưng sản phẩm mới là yếu tố then chốt.
Kể cả với sự góp mặt của ông lớn McDonald’s, bánh burger vẫn không là món ăn khoái khẩu và thường nhật của người Sài Gòn.
Bình luận về câu chuyện nhiều cửa hàng Burger King đã phải đóng cửa, ông Tùng cho rằng ngoài những đối thủ nặng ký khác đã vào trước Burger King, hãng này đã không tính đến những đối thủ cạnh tranh gián tiếp với burger như bún phở, bánh mì, cơm văn phòng, nhà hàng… vốn quen thuộc với người Việt hơn và có mặt ở khắp mọi ngóc ngách phố phường.
Bánh mì vẫn thắng burger
Thói quen ẩm thực của người dân vẫn là yếu tố cốt lõi mà thói quen ăn burger của người Sài Gòn chưa đủ chín.
Bánh mì, một món ăn đường phố nổi tiếng thế giới của Việt Nam, nhất là Sài Gòn, được báo chí thế giới ca ngợi, cũng góp phần tiêu thụ mạnh, với hệ thống xe bán hàng phân bổ khắp mọi ngóc ngách của Sài Gòn.
Có thể nói rằng bánh mì là đối thủ nặng cân đối với các loại burger.
Anh Như Thuần, một người cha của hai con ở quận 4, được gia đình phân công đưa đón chúng đi học mỗi ngày, nói: “Hai đứa nhỏ nhà tôi không có khái niệm gì về burger. Chúng chỉ đi dự sinh nhật bạn bè ở các tiệm fastfood. Nhưng hỏi chúng có thích burger không thì chúng đều nói không.”
Vả lại, phong cách buôn bán của người Sài Gòn – Chợ Lớn vẫn có tính độc đáo mà các hãng burger không thể sánh.
Một cô gái miệt ngoải nhập cư vào thành phố từng kể lại câu chuyên một buổi sáng cô vội đi làm, ghé qua xe bánh mì dọc đường mua một ổ. Lúc nhận hàng mới nhớ mình không đem tiền, người bán nói không sao, bữa sau ghé trả cũng được.
Và như thế khi sức mua chưa đủ lớn, thị trường hãy còn nhỏ, thì các thương hiệu về burger như Burger King, và thậm chí cả McDonald’s, gặp khó cũng là chuyện đương nhiên.
Trần Bích
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này