10:00 - 07/10/2017
Cuộc chiến taxi: lấy lợi ích của khách hàng làm trọng tâm
Mấy ngày qua, người dân Hà Nội thấy hàng loạt khẩu hiệu được dán phía sau kính của hàng trăm xe của nhiều hãng taxi tại Hà Nội gồm Mai Linh, Vina, Mỹ Đình, Sao Thủ Đô, Hoàn Kiếm… nhằm phản đối quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.
Các hãng Taxi truyền thống cho rằng, chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (trong đó chủ yếu các xe Uber, Grab) được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT có sai phạm. Nên, song song với việc dán khẩu hiệu, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản kiến nghị gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy các khẩu hiệu phản đối như: “Chúng tôi phản đối kế hoạch thí điểm quyết định 24 của Bộ GTVT có nhiều sai phạm. Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch…”; “50.000 xe thí điểm theo quyết định 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ”..v..v.
Liên quan đến sự việc này, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, việc dán khẩu hiệu trên hoàn toàn là hành động tự phát của các doanh nghiệp taxi, hiệp hội không có chủ trương: “Họ thấy quyết định trên ảnh hưởng tới quyền lợi của họ thì họ dán để vừa phản đối quyết định, vừa như một cách biểu thị ý kiến và truyền thông điệp đến dư luận xã hội”. – ông Bình nói.
Nói gì thì nói, nước ta đang vận động theo cơ chế của nền kinh tế thị trường. Các doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật “cạnh tranh”. Bộ GTVT thí điểm là để điều chỉnh thiếu sót nên không thể nói sai được, bởi cuộc cách mạng 4.0 đang thúc ngay “gót chân” chúng ta. Các ngành nghề khác cũng phải cải cách theo chứ đâu riêng gì ngành GTVT.
Thừa nhân rằng, kể từ khi Grab và Uber xuất hiện trên thị trường, nó cho thấy đây là loại hình vận tải giá rẻ, nhưng cung cấp dịch vụ và thái độ tài xế khá tốt, không kén chọn và khó chịu quãng đường xa hay gần. Theo đó, với người dân Việt nói chung, hễ ai phục vụ tốt, giá cả hợp lý thì nhận được sự ủng hộ là điều dĩ nhiên.
Có người nhận xét với thái độ khá công bằng: “Cái gì cũng có hai mặt của nó cả. Mọi người đã “ý kiến” với Taxi truyền thống quá nhiều. Tất nhiên kinh tế thị trường ai có thế mạnh, lịch sự nhã nhặn và ứng dụng được công nghệ thì người đó thắng. Trước mắt khách hàng được thuận tiện, được hưởng một chút lợi ích nên ra sức bênh vực Grab, Uber. Nhưng đến một lúc nào đó các hãng Taxi truyền thống “chết” đi, “họ” sẽ bắt đầu tăng giá, thái độ đổi khác, đó cũng là quy luật. Lúc đó, liệu mọi người còn to tiếng bênh vực Grab, Uber nữa không?”
Có một vấn đề mà không ít người thắc mắc ở đây là: Nếu với doanh thu của hai hãng Taxi công nghệ này là 18.000 tỉ mà chỉ đóng thuế 15,8 tỉ, rõ ràng rất vô lý. Phải chăng, Nhà nước đã thất thu một nguồn thuế quá lớn? Điều này có nghĩa, chính khách hàng đang hưởng lợi nhờ mức thuế quá bèo?
Do đó, theo cá nhân người viết, chúng ta cũng đừng quá tôn sùng Uber, Grab mà muốn dẹp Taxi truyền thống. Thị trường nội địa chúng ta chưa là gì nếu so với các nước phát triển. Thực tế, ở các nước Mỹ, Nhật hay châu Âu..v..v.. dịch vụ Taxi truyền thống vẫn chạy đầy đường và tồn tại đó thôi. Vấn đề là hình thức kinh doanh vận tải kiểu gì thì cũng phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và cơ quan chức năng kiểm soát, quản lý được. Chứ không phải tự do theo kiểu “chợ trời” mà Grab, Uber đang hoạt động như ở Việt Nam.
Thiết nghĩ, nền kinh tế thì trường thì phải chấp nhận cạnh tranh để tồn tại. Dù là Taxi truyền thống hay công nghệ, hãng Taxi muốn tồn tại thì phải thay đổi cách làm, phải lấy người dân làm trung tâm, đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu. Bởi vì, chính khách hàng sẽ là yếu tố quyết định đến sự phát triển hay phá sản của doanh nghiệp mình.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này