09:39 - 22/06/2017
Kênh Ba Bò – chuyện thật như đùa!
Kênh Ba Bò đi qua TPHCM và tỉnh Bình Dương là địa chỉ đen nhiều năm về ô nhiễm. Năm 2007, TPHCM và Bình Dương đã đầu tư hơn ngàn tỷ đồng để cải thiện.
Thời điểm đó, dự án này thực sự đã khiến người dân sống dọc hai bên bờ kênh vui mừng khôn tả.
Tháng 10/2008, dự án được khởi công và tiến hành thi công. Ấy vậy mà, tới thời điểm hiện tại gần 10 năm có lẻ, gói thầu ở Bình Dương đã hoàn thành 100% vào năm 2015; gói thầu của TPHCM đã đạt 97% khối lượng nhưng con kênh xanh Ba Bò được hứa hẹn vẫn là kênh chết. Bằng chứng là trải qua vài ba cơn mưa đầu mùa vừa qua, kênh Ba Bò thực sự biến thành “lò sản xuất hóa chất” với mùi hôi bốc lên nồng nặc.
Khi người dân và dư luận đặt những câu hỏi bức xúc lên bàn cơ quan liên quan của TPHCM và Bình Dương thì mới lòi ra chuyện khó tin. Đó là ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, khẳng định sở đã có biện pháp quản lý chất lượng nước thải của các KCN Sóng Thần, Đồng An… Đặc biệt, người dân đã nói ô nhiễm giảm 80% nên dự án cải tạo kênh Ba Bò ở Bình Dương là tương đối thành công. Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, một trong những lý do khiến ô nhiễm kênh Ba Bò chưa khắc phục hoàn toàn là do ở hạ nguồn, phía TP.HCM, dự án cải tạo đang triển khai dang dở.
Không thua Bình Dương, ông Võ Thanh Huy, Trưởng Ban Quản lý Dự án cải tạo kênh Ba Bò (phía TP.HCM) thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM (gọi tắt là Trung tâm chống ngập), cho biết nguyên nhân để xảy ra ô nhiễm kéo dài như hiện nay chủ yếu là do nguồn nước thải của các KCN trên tỉnh Bình Dương quá nhiều loại khác nhau. Do đó, dù phía TPHCM có hoàn thành thêm hạng mục hồ điều tiết cho con kênh này vào tháng 7 tới thì nguồn ô nhiễm từ Bình Dương đổ về vẫn rất khó khắc phục một khi phía Bình Dương không xử lý trước.
Ấy vậy mà, khi dự án gần như hoàn thành thì ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm. Và cơ quan liên quan của TPHCM và Bình Dương lúc này bắt đầu “đẩy cây” bằng cách đổ lỗi cho nhau và không ai nhận trách nhiệm trong việc mục tiêu dự án không thành để rồi đưa ra giải pháp cụ thể. Xảy ra “chuyện thật như đùa” này nếu chịu khó xét cũng dễ hiểu là họ đang “hòng” thoát cái tội tiêu tốn ngân sách một cách vô bổ.
Chuyện dự án xong nhưng mọi thứ vẫn “y như cũ” không chỉ xảy ra ở dự án cải tạo con kênh Ba Bò mà hình như nó đang xảy ra đều khắp trong tất cả các lĩnh vực đầu tư công nhưng không hề có trách nhiệm của tập thế chứ đừng nói đến cá nhân. Này nhé, hầm Thủ Thiêm ngốn hàng vạn tỉ vốn ODA với mục đích kết nối đông – tây khi đưa vào sử dụng thì không dám cho xe tải nặng qua hầm vì hầm đã đang tồn tại vết nứt từ khi đưa vào sử dụng đến nay – trong khi loại xe này nếu được qua hầm thì quả là “nhất cử lưỡng tiện”. Rồi, giai đoạn một của dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vài năm rồi nhưng con kênh cứ mưa xuống là cá chết hàng loạt vì ô nhiễm nhưng vẫn đâu có ai chịu bởi lý do đưa ra là ngay từ đầu TPHCM đã làm theo qui trình ngược; nghĩa là chưa có nhà máy xử lý nước ở Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 thì đã lo nạo vét là chỉnh trang con kênh rồi…
Nhiều những chuyên khó tin nhưng có thật đang diễn ra mà đầu dây mối nhợ nằm ở chỗ không truy ra tận cùng địa chỉ trách nhiệm. Vậy, nếu cứ “thả” kiểu này thì còn nhiều những công trình được mệnh danh là vì dân nhưng lại hại dân.
Minh Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này