18:34 - 09/11/2016
Đi tìm doanh nhân tử tế
Khởi nghiệp, tức là mang hạt giống quốc tế hoá từ trong suy nghĩ, nên chẳng thấy công ty khởi nghiệp nào đi “cửa sau”, đi “chạy dự án” hay tự xưng “mày biết bố tao là ai không” cả.
Cuối tuần rồi, ở Sài Gòn có một cuộc “đại hội giang hồ” của cộng đồng khởi nghiệp cả nước, khi mà 12 tổ chức liên quan tới lĩnh vực này gặp nhau, cùng ký một văn bản liên kết.
Điều thú vị là trong nội dung “tầm nhìn” của liên kết này, ông Phạm Duy Hiếu, CEO của quỹ Phát triển khởi nghiệp Việt Nam – SVF, sử dụng cụm từ: “vì một thế hệ doanh nhân tử tế”.
Bất giác tự hỏi, từ bao giờ chúng ta thiếu vắng những doanh nhân tử tế đến mức phải đi tìm, phải xem đó là một tầm nhìn của cả một cộng đồng?
Tra lại từ điển, thấy có mỗi bản ghi của Nguyễn Quốc Hùng là chú giải theo cái nghĩa đang được dùng phổ biến nhất: “Tử tế – nghĩa là cẩn thận từ việc nhỏ nhặt, ta lại hiểu là tốt bụng, ăn ở tốt!”
Tò mò đi hỏi thăm, mới biết ông Hiếu không sinh ra để làm khởi nghiệp, mà ông xuất thân là tổng giám đốc của hai ngân hàng thương mại.
Sau khi đi qua đủ những hỉ nộ của thương trường, bỗng dưng ở tuổi 38, ông chọn sứ mệnh đời mình là đi hướng dẫn những bạn trẻ khởi nghiệp trở thành doanh nhân tử tế.
Lại nhớ cách đây hơn tháng, khi cùng đoàn của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đi nghiên cứu về khởi nghiệp, các thành viên trong đoàn chia sẻ một góc nhìn rất thú vị: “Các công ty khởi nghiệp có hai đặc điểm quan trọng để thu hút nhà đầu tư quốc tế: tương lai và sạch sẽ.
“Tương lai, nghĩa là những ứng dụng đổi mới sáng tạo, những giải pháp giải quyết các vấn đề xã hội của họ đang từng chút một làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
“Bởi vậy, tất cả các bài trình bày của các công ty khởi nghiệp luôn bắt đầu bằng việc đưa ra những vấn đề còn tồn đọng của xã hội mà họ tự nhận trách nhiệm để giải quyết. Sạch sẽ, là vì mọi chuyện liên quan tới khởi nghiệp, hầu như là… trong suốt.
“Trong suốt từ ý tưởng, cách vận hành, cách chạy đôn chạy đáo, kể cả sang Singapore, sang Israel để tìm một phương án khả thi cho việc phát triển công ty.
Khởi nghiệp, tức là mang hạt giống quốc tế hoá từ trong suy nghĩ, nên chẳng thấy công ty khởi nghiệp nào đi “cửa sau”, đi “chạy dự án” hay tự xưng “mày biết bố tao là ai không” cả”.
Toàn những người hội đủ ba yếu tố: có tài, cày giỏi và… lì đòn. Có lẽ, chữ “tử tế” mà ông Hiếu muốn dùng chính là yếu tố này.
Hôm qua, một người bạn, đang làm cho một tổ chức quốc tế, gởi một cái báo cáo nói về sự tử tế trong tiếp thị.
Đơn giản lắm, đó là chuyện một cửa hàng nội thất IKEA ở Đức dành không gian cho một “trạm nghỉ ngơi của chó” với chỗ nằm, nước uống và dây xích để lũ chó có thể hít thở thoải mái, trong khi chủ nhân của chúng đi mua sắm thay vì phải ngồi trong xe hơi với đủ mọi rủi ro thường gặp.
Kinh doanh tử tế, cũng chỉ đơn giản là quyết định xây một cái hồ bơi to đùng cho lũ voi ở một sở thú của Nhật Bản, thay vì bắt voi phải quanh quẩn trên sàn ximăng ở những sở thú thường gặp…
Như vậy, tử tế thực sự bắt đầu từ những suy nghĩ rất nhỏ, những chăm chút mà chỉ có người “có tâm” mới có thể nhìn thấy và thực hiện.
Ông Phạm Duy Hiếu nói về việc đi “rủ rê” các đồng nghiệp, bạn bè là doanh nhân cũng như các tổ chức có khả năng tư vấn, cố vấn, đào tạo và chia sẻ với các công ty khởi nghiệp để giúp những “doanh nhân trẻ tử tế” này sống sót tốt hơn trong môi trường cạnh tranh: “Cách đây bốn năm, chúng tôi quyết định lặn lội đến Silicon Valley để lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.
“Cuối cùng chúng tôi tìm ra vấn đề nằm ở việc xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, một phần quan trọng không kém chính là leadership – khả năng lãnh đạo. Đằng sau sự thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp là sự trưởng thành của người lãnh đạo.
“Hình ảnh nhà lãnh đạo cũng như loài đại bàng. Chúng tôi sẽ mang những con đại bàng đã trưởng thành về hướng dẫn cho những con đại bàng chưa trưởng thành, để tạo ra một vòng tròn của sự phát triển và sự sống bất tận…”
Trần Nguyên
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này