21:57 - 12/05/2017
Cơ sở đóng tàu gián tiếp hại ngư dân?
Chiều 10/5, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp giữa các ngư dân có tàu vỏ thép đóng theo chương trình của Chính phủ nhưng nhanh hư hỏng với các nhà máy cùng các sở ngành, địa phương liên quan.
Sở dĩ có cuộc họp diễn ra vì các Công ty đóng tàu vi phạm nghiêm trọng Nghị định 67 và hợp đồng với ngư dân Bình Định khiến bà con ngư dân bức xúc.
Thực tế, qua kiểm tra cho thấy năm chiếc tàu vỏ thép mà ngư dân đặt đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) bị hư hỏng nặng ở phần thân tàu, cabin, boong tàu khi các bộ phận bằng thép bị gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng do làm bằng thép Trung Quốc.
Còn, 12 tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) hầu hết bị hỏng máy chính, máy phát điện, hầm lạnh không đảm bảo… là do khi lắp máy một hãng, nhưng hộp số của hãng khác dẫn đến thiếu đồng bộ trong vận hành làm máy gặp sự cố liên tục; hộp số chỉ có ba cấp trong khi hợp đồng là năm cấp, không đủ sức để chạy tàu thép có tải trọng lớn.
Các công ty xin khắc phục sự cố tàu bằng cách kéo tàu lên để sơn lại… Nhưng, xin thưa rằng, chỉ những người ngây ngô mới chấp nhận và bà con ngư dân đã không dễ dàng chấp nhận điều đó. Chẳng lẽ, các công ty đóng tàu đang đùa giỡn với sinh mạng ngư dân? Và họ chưa hiểu đây là chương trình hỗ trợ ngư dân nhằm góp phần quan trọng bảo vệ ngư trường, biển đảo của tổ quốc?
Đó chính là kiểu làm ăn ‘thất đức’, không chút trách nhiệm với sinh mạng ngư dân, họ chỉ “chăm chăm” vào chữ tiền khi có hợp đồng kinh tế, gián tiếp đẩy ngư dân vào hiểm nguy, thậm chí đối diện với cái chết giữa trùng khơi. Trong trường hợp này, cơ quan đăng kiểm giám sát quá trình đóng tàu cũng cần xem xét lại trách nhiệm của mình khi để những sản phẩm – ‘mầm họa’ như vậy đến tay ngư dân.
Theo lý, làm ăn không như cam kết thiết kế và hợp đồng thì đối tác có quyền khởi kiện hủy hợp đồng, đền bù hợp đồng. Thậm chí, có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra?
Không chỉ riêng ngư dân bức xúc, mà những người dân bình thường như chúng tôi cũng bất bình thay. Bà con ngư dân ra khơi bám biển vừa để mưu sinh, vừa khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đáng lý ra các công ty đóng tàu phải ủng hộ tuyệt đối chủ trương của Chính phủ để bà con an tâm bám biển. Đằng này họ lại vì lợi nhuận mà làm xảo trá thay đổi kết cấu, vật liệu khiến bà con ngư dân điêu đứng, lao đao trong nhiều tình huống, vấn đề không đáng có trên biển.
Thực tế, công nhân hay than thở bởi đồng lương ba cọc ba đồng. Nông dân được mùa thì mất giá, mất mùa thì đói khổ – cũng than thân trách phận. Nhưng, xem ra chưa chắc đã khổ bằng ngư dân, với thu nhập thất thường mà lại phải đối mặt với vô vàn hiểm nguy trên biển?
Một lần nữa chúng ta thấy, bài toán “trách nhiệm” thuộc về công ty đóng tàu và cơ quan đăng kiểm quá rõ ràng.
Được biết, Nghị quyết 09 ngày 9/2/2007 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) thông qua “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, trong đó xác định mục tiêu tổng quát: “Đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”.
Thế nhưng, những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước tạo được sự đồng thuận của ngư dân nói riêng và nhân dân nói chung bị những kẻ trục lợi, gian dối phá hoại. Tính mạng của bản thân mình còn lo chưa xong thì làm sao bảo vệ và khẳng định chủ quyền của đất nước!
Vậy nên, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Chiến lược biển sẽ ra sao khi lực lượng chủ chốt để thực hiện chiến lược là ngư dân đã, đang và sẽ phải sống cuộc sống mất an toàn do chính bàn tay – khối óc của những người mà họ gọi là đồng bào?
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này