09:27 - 15/04/2016
Chủ tịch HĐQT AnhGroup: Khó không nằm ở DN, mà ở Nhà nước
Câu chuyện khó không nằm ở DN, mà ở Nhà nước nhiều hơn, nhất là các chính sách liên quan đến ngành bán lẻ.
Đam mê kết nối, chia sẻ và tạo bệ đỡ cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa trên đường tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu cho sales & marketing, Trần Ngọc Anh Chủ tịch CLB CSMO, Chủ tịch HĐQT AnhGroup đã tạo ra một không khí chân thành cho những hoạt động của CLB giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO), nơi “cho” và “nhận” những những giá trị nghề nghiệp thật sự.
– Theo anh, hội nhập đang đặt ra những thách thức nào cho doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực sales & marketing?
Thách thức thì lúc nào cũng có, nhưng mấy năm nay gay gắt hơn nhiều. Các tập đoàn Thái Lan đã đi trước nhiều bước, đặt nền móng ở thị trường Việt Nam khá vững chắc rồi.
Thường họ là những công ty có tầm quản trị mang tính toàn cầu, có tài chính mạnh hơn, có những liên kết với nhau như những đoàn quân, sự hỗ trợ từ những đối tác đồng hành, những DN phụ trợ đi theo và sự hỗ trợ từ chính phủ.
Trong khi các DN Việt Nam ngay tại sân nhà vẫn phải đi đơn lẻ, cạnh tranh rất khó, ngoài thế mạnh am hiểu khách hàng địa phương, văn hoá địa phương.
Tuy nhiên các tập đoàn này sẽ tìm kiếm bổ sung nguồn nhân lực Việt vào thế yếu này. Những công ty Việt Nam nhỏ buộc phải đi vào thị trường ngách để thâm nhập và tồn tại.
Nhìn vào ngành bán lẻ, chúng ta thấy bắt đầu có những sự thay đổi. Cuộc cách mạng thông tin chuyển từ offline qua online khá mạnh mẽ, những DN lớn làm theo cách cũ không kịp chuyển sẽ bị các công ty nhỏ lấn lướt.
Ví dụ như ngành thời trang, các bạn trẻ mới khởi nghiệp đi ra thị trường nhanh nhất trong tích tắc bằng những cửa hàng online, sẽ lấy mất khách hàng của các công ty thời trang lớn.
Từ đó sinh ra các công ty làm các dịch vụ online, từ hệ thống bán hàng, thanh toán, đến việc lo kho hàng luôn. Họ không lấy tiền phí của công ty mà trừ tiền khách sau khi giao hàng.
Đây là bài toán mà các DN lớn thường gặp, vì bộ phận IT của họ chỉ làm về kỹ thuật, không có tư duy làm kinh doanh, không ai giúp họ làm sao kinh doanh bằng online nhanh nhất, hiệu quả nhất
Bán hàng online lại có thách thức mới. Trước đây người tiêu dùng còn nghi ngờ, nhưng bây giờ nhiều công ty bán hàng không thanh toán trước, mà giao hàng đến tận nơi, cho khách hàng chọn lựa rồi mới nhận tiền. DN nhỏ hoàn toàn có thể làm điều đó.
– Không ít DN lớn đã phải trả giá khá đắt cho việc không theo kịp những thay đổi chóng mắt của công nghệ, nhất là trong ngành taxi, kinh doanh điện thoại di động?
– Nếu người lãnh đạo không nắm được các xu hướng mới, sẽ chết mà không hề biết mình chết vì sao, giống như Nokia vậy đó.
Cái khó không phải là DN không chịu thay đổi, mà là không biết thay đổi cái gì, và thay đổi thế nào?
– Vậy theo anh, làm thế nào chuyển đổi chiến lược, tìm ra sự bứt phá khi đa số những vị trí chủ chốt của các DN hàng đầu Việt Nam đều đã già, đó là thắc mắc của rất nhiều cổ đông trong mùa đại hội cổ đông đang diễn ra?
– Gần như DN nào cũng phải triệt để với công nghệ thông tin trong quản trị, sales & marketing, tốc độ là yếu tố sống còn. Nếu không sẽ thụt lùi liền, vì khả năng gia nhập thị trường của DN nhanh quá.
Quản trị tốt và làm nhanh hơn là yếu tố quyết định thành công.
Với DN lớn, đầu tiên vẫn là người dẫn đầu, họ phải thay đổi tư duy cho mình và tiếp nhận cung cách quản trị mới. Phải có người đưa đường dẫn lối.
Ngành khách sạn hiện nay đang thay đổi chóng mặt, Airbnb, một công ty toàn cầu về dịch vụ cho thuê phòng trị giá 10 tỷ USD đã có mặt ở Việt Nam.
Với công cụ IT, khách hàng có thể chọn thuê nhà dân bằng chi phí thấp hơn nhiều mà chất lượng tương đương, với rất nhiều sự lựa chọn từ thấp đến cao.
Nếu người chủ khách sạn không nắm được xu hướng mới này để thay đổi cách tiếp cận với khách hàng sẽ bị Airbnb chiếm khách hàng lúc nào không biết. Khi biết thì… xong rồi!
Một tác động nữa liên quan đến giới showbiz, ca sĩ Tuấn Hưng đã dùng công nghệ Facebook Live để truyền hình trực tiếp trình diễn bài hát Tìm lại bầu trời của anh ấy qua Facebook Fanpage với hơn 4 triệu người theo dõi chỉ với duy nhất bằng chiếc điện thoại Smartphone, kết quả đạt hơn 200 ngàn lượt xem bài hát, 16 ngàn lượt yêu thích.
Khoảng cách đến khán giả nhanh nhất hiệu quả mà không cần đến các thiết bị truyền hình trực tiếp cồng kềnh, đắt tiền và tốn kém đội ngũ như ngày xưa.
Còn hơn cả một kênh truyền hình! Ai cũng có thể tự truyền hình mình bằng điện thoại di động, đâu có gì phức tạp, chẳng cần công nghệ gì đắt tiền. Không còn cách nào khác là mỗi DN bắt buộc phải lập một đội chuyên về công nghệ kinh doanh, cập nhật liên tục các xu thế mới.
Ngoài yếu tố công nghệ, cạnh tranh trong việc săn đầu người chất lượng cao giữa các công ty nước ngoài là thách thức lớn nhất. Thu nhập của các công ty nước ngoài thường cao, môi trường, ngân sách đào tạo thường hơn công ty nội địa.
Chúng ta chỉ thuận lợi hơn khi hội nhập là DN trong nước có thể tuyển được nhân lực nước ngoài, nhất là trong khối với giá không cao như Philippines chẳng hạn.
Săn đầu người không đơn giản là tìm ngôi sao, mà là tìm một đội, những đối tác cùng đồng hành, thay vì tách nhỏ ra, như vậy sẽ mạnh hơn. Thứ hai là coi họ như những cổ đông trong DN.
Tất cả mọi kinh doanh đều bắt đầu từ con người, có ý tưởng hay mà không có đội ngũ thì không phát triển được.
Nhiều công ty niêm yết trong nước bây giờ môi trường làm việc còn hơn các công ty nước ngoài, vừa có lợi ích về tinh thần, tầm nhìn tương lai nữa, như Masan, Vingroup chẳng hạn.
– Làm thế nào để anh có thể tìm kiếm những diễn giả luôn đi trước một bước với thị trường để chia sẻ kinh nghiệm xương máu cho các doanh nhân trong CSMO?
– Để giải quyết bài toán đó, CSMO tập hợp các anh chị giỏi trong các tập đoàn đa quốc gia, mỗi người một kinh nghiệm trong ngành khác nhau nếu chia sẻ sức mạnh sẽ nhân lên.
Bên cạnh đó là những chuyên đề sâu về công nghệ tác động về sales & marketing, cho các bạn thấy những chức năng mà Google và Facebook vừa đưa ra.
Câu chuyện khó không nằm ở DN, mà ở Nhà nước nhiều hơn, nhất là các chính sách liên quan đến ngành bán lẻ. Nỗ lực duy trì hoạt động của CLB không chỉ dừng ở nghề nghiệp mà liên quan đến con người. Sự chia sẻ của mỗi người phải thật và tận gan ruột, mới có thể mang lại những bài học.
Kim Yến thực hiện Hoàng Tường hoạ chân dung
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này