09:25 - 18/04/2017
Chạy ‘hưu non’, không thể trách người lao động
Theo quy định của Luật BHXH, từ ngày 1/1/2018 trở đi sẽ có sự thay đổi trong cách tính tỉlệ hưởng lương hưu theo hướng có lộ trình tăng dần thời gian đóng BHXH để đạt được tỉ lệ hưởng tối đa 75% từ 30 năm lên 35 năm đối với nam và từ 25 năm lên 30 năm đối với nữ.
Mọi sự lập luận của BHXH không thuyết phục được người lao động. Do đó kéo theo một hệ quả: người lao động “chạy” giám định y khoa để được về hưu non.
BHXH sợ vỡ quỹ?!
Lý giải cho việc tăng tuổi hưu, BHXH Việt Nam cho biết: “Dự báo với mức đóng góp và mức hưởng chế độ như quy định hiện hành và số dư quỹ tính đến cuối năm 2012 (gần 250.000 tỷ đồng), đến năm 2023, số thu sẽ bằng số chi. Điều này dẫn tới khả năng, đến năm 2037, nếu không điều chỉnh chính sách hoặc không phát triển mạnh đối tượng, tăng thu hoặc giảm chi thì số thu BHXH sẽ không đảm bảo khả năng chi trả hay nói cách khác là vỡ quỹ”.
Thực tế hiện nay quỹ vỡ hay không, không phải là do người đóng BH ít hay nguồn thiếu, mà là công tác quản lý quỹ quá kém. Để chống vỡ quỹ, BHXH cần rà soát lại các khoản chi, đặc biệt là xây dựng và mua sắm tài sản của BHXH, bộ máy quản lý cồng kềnh, và các khoản chi khác, xem hợp lý chưa?
Một năm có bao nhiêu công nhân – nhân viên đóng BHXH và người dân đóng BHYT tự nguyện? Công nhân – cán bộ viên chức – học sinh, sinh viên có mấy ai đi khám bệnh, trừ phi mắc bệnh cần cấp cứu gấp.
Có nghĩa, BHXH đang độc quyền thu – chi mọi đối tượng, vậy mà lo sợ vỡ quỹ. Phải chăng, đã đến lúc cần thanh tra, kiểm tra toàn diện BHXH?
Ngồi phòng lạnh làm chính sách?
Tuổi nghỉ hưu chưa nên tăng thời điểm này. Bởi vì, đối với cán bộ công chức, viên chức làm công việc quản lý, hành chính (bàn giấy) thì còn có cơ hội duy trì để làm việc. Còn đối tượng là người lao động, công nhân phần lớnkhông thể làm việc tốt khi nữ 55 tuổi và nam 60 tuổi. Không có công ty, doanh nghiệp muốn những người lao động cao tuổi làm việc, vì năng suất rất thấp và các chi phí phải tăng cao. Điều đó dễ dẫn đến phải nghỉ việc khi chưa đủ tuổi về hưu.
Mặt khác, hiện tại người có trình độ đại học, cao đẳng thất nghiệp nhiều, mà tăng tuổi hưu là không phù hợp. Ngược lại, phải giảm biên chế bằng cách: Cho những người đến tuổi về hưu, thậm chí khuyến khích về sớm, có chế độ hợp lý để tuyển tầng lớp trí thức trẻ đúng chuyên ngành vàocông tác, làm việc. Có vậy mới giải quyết một phần lao động dư thừa, góp phần tăng năng suất lao động.
Có người chia sẻ rằng: “Sức khỏe của người Việt Nam không thể làm việc sau 60 tuổi, tạo khó khăn cho người lao động và doanh nghiệp mà thôi. Ví như bản thân tôi, năm 1978 (18 tuổi) đi bộ đội đến năm 1982 phục viên (có 03 năm ở Campuchia), về học lại 4năm đại học, ra trường làm trong ngành sản xuất. Nhìn nhận sức khỏe của chính mình chỉ làm đến 60 tuổi là đã cố lắm rồi, dù đồng lương tốt hơn nhiều khi về hưu. Nhưng bằng mọi cách tôi cũng về hưu lúc tôi 60 tuổi”.
Rõ ràng, cái sai của BHXH ở đây là thay đổi Luật đóng BHXH lộ trình không rõ và nếu có thì lộ trình quá ngắn, thành ra có cũng như không. Hơn nữa, đã làm chế độ chính sách thì phải có thời gian quá độ, để sao cho những người nghỉ sau bao giờ cũng lợi hơn nghỉ sớm. Có như thế mới khuyến khích được người lao động tiếp tục làm việc. Tránh phải nghỉ hưu sớm.
Đã có ý kiến là BHXH phải giải thích và hướng dẫn chế độ nghỉ hưu trong năm 2017 và từ năm 2018 trở đi thì cái lợi và không lợi ở chỗ nào để người lao động và viên chức hiểu thì mới có khả năng giảm thiểu việc giám định y khoa về sức khỏe để chạy chọt, bôi trơn có tỷ lệ 61% trở lên để được nghỉ hưu sớm.
Nhưng, cần gì giải thích, người lao động – họ đọc và thấy rõ vấn đề mà. Người làm chính sách chỉ ngồi phòng lạnh chứ đâu có đi thực tế để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ viên chức, công nhân, người lao động.
Vậy nên, mới sinh chuyện “chạy hưu non”. Trách sao được người lao động!
Lầu Thanh
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này