09:38 - 29/10/2016
Bí thư Hà Nội: Có thể cấm xe máy trong nội đô từ năm 2030
Bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, có khả năng phải giãn thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030.
Theo bí thư Hoàng Trung Hải, hiện nay, do tăng trưởng dân số, gia tăng phương tiện cá nhân nên thành phố đang chịu sức ép lớn về vấn đề giao thông.
Cụ thể, Hà Nội có khoảng 560.000 ô tô, khoảng 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%/ năm và con số này vẫn tiếp tục tăng thêm.
Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm.
“Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được nên theo đề án quản lý phương tiện cá nhân thì tốc độ tăng về vận tải, dân số cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng hạ tầng.
Nên đến một lúc nào đó sẽ phải hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy và nhiều quốc gia đã áp dụng phương án này“, Bí thư Hải nêu rõ.
Cũng theo Bí thư Hải, để việc thực hiện cấm xe máy phải cho người dân có thời gian để chuẩn bị, chứ không thể ngay lập tức ra quyết định và người dân cũng hoàn toàn có quyền quyết định đến thời điểm đó một là đi xe bus, hai là đi ô tô.
“Xu thế giảm giá ô tô chắc chắn sẽ xảy ra nên người ta hỏi tại sao lại chỉ cấm xe máy nhưng theo đề án thì ôtô cũng sẽ cấm theo ngày chẵn ngày lẻ.
Cũng cần nói rõ thêm, vấn đề ôtô, xe máy cá nhân ở Hà Nội không chỉ là giao thông mà còn là ô nhiễm cực kỳ lớn“, Bí thư nhấn mạnh.
Trong dự thảo dự kiến đến 2025 sẽ cấm xe máy trong khu vực các quận nội đô. Nhưng trên, bí thư Hải cho biết, thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được.
Có khả năng phải giãn thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030. Đến lúc đó người dân đã có khoảng 14 năm để chuẩn bị và thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng.
Thành phố đang thuê một công ty tư vấn nước ngoài để cùng ngành giao thông nghiên cứu lại toàn bộ hệ thống giao thông, quản lý giao thông của Thành phố, làm cách nào đó để tối ưu hoá quản lý của mình.
Trước câu hỏi giải pháp để giảm tình trạng ùn tắc giao thông bằng phương tiện công cộng, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, thời gian tới phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng thuận lợi để người dân sẵn sàng sử dụng. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tăng gần gấp đôi tuyến xe buýt.
“Nếu tính độ bao phủ của xe buýt trong 12 quận nội thành, Hà Nội chỉ được 71%. Đó là chưa nói đến việc rất nhiều tuyến không thuận tiện cho người dân. Ngoài ra, các tuyến xe buýt đấu nối với 18 huyện cũng vẫn còn thiếu.
Hiện thành phố có 96 tuyến, với 1.500 xe buýt. Để đáp ứng nhu cầu người dân, thành phố dự kiến tăng lên 150 tuyến, với trên 2.000 xe. Ngoài ra, thành phố cũng phải hoàn thiện 8 tuyến tàu điện ngầm.”, Bí thư Hải thông tin thêm.
Về phát triển hạ tầng giao thông ở Thủ đô, người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5, vành đai 3,5).
Đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây – Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…
“Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới“, ông Hải nói.
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này