08:41 - 13/01/2017
Bao giờ sân ga chỉ có… hai người?
Ít nhất là ba tuần qua, chuyện đi lại tết đang là đề tài được nhắc nhiều nhất trên phương tiện truyền thông. Thế nhưng, chắc chắn nằm trong danh sách các phát biểu gây “sốc” nhất là của một vị lãnh đạo ngành giao thông liên quan đến việc phân chia thị phần vận chuyển hành khách tết, với nội dung: siết việc cấp phép bay trong dịp tết để ngành hàng không bớt “vét” hết khách của đường sắt.
Sau phát biểu này đã có hàng loạt các bình luận cho thấy sự yếu kém của ngành đường sắt. Nào là với một ngành hoàn toàn do Nhà nước quản lý, có hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng đồ sộ trải khắp, nhưng chỉ có thị phần khoảng 1% thì quả là quá yếu.
Nào là, thời buổi hành khách là thượng đế mà ngành đường sắt cứ thế cho mọi người phải ùn ùn xếp hàng hết ngày này đến ngày nọ mới mua được tấm vé tết, vậy thì có khùng mới theo ngành này về quê ăn tết. Nào là lỗi tại mình mà không biết. Rồi làm ăn như vậy thì cứu cái nỗi gì?…
Tất cả những bình luận trên xem ra quá sát với thực tế phát triển của ngành đường sắt. Ngành này vốn từ “ông vua” thống trị nay lại cần cứu thì quả là khó chấp nhận.
Theo đó, giải pháp hạn chế các loại hình vận tải khác trong dịp tết để nuôi, để cứu ngành đường sắt thực tế sẽ đi ngược lại quy luật thị trường, càng làm cho ngành này đã không chịu lớn rồi còn thêm èo ọt.
Hãy để ngành đường sắt phải tự cứu mình có thể là giảm độ cồng kềnh của bộ máy, dù có đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người nhưng lại cứu vạn người của ngành này, chứ cứ “ôm và nuôi” riết là thua.
Nói phải có dẫn chứng cụ thể. Còn nhớ cách đây khoảng chục năm, khi các loại xe bến làm trùm nhưng hoạt động ì ạch, xem thường hành khách vì không ai cạnh tranh thì bất ngờ các nhà xe chất lượng cao xuất hiện, xem hành khách là thượng đế.
Ban đầu, xe bến cứ xem thường và quyết tâm “đè” chết mấy ông chất lượng cao. Thế nhưng, kết quả hoàn toàn trái ngược. Chỉ sau ba năm – vào khoảng năm 2010 – xe chất lượng cao đã hoàn toàn chiếm thế thượng phong, dần đẩy xe bến vào chỗ… chết.
Thời điểm này, các ông chủ bến xe mới thấy ngày tàn của mình (thất thu vì xe vào bến năm sau ít hơn năm trước) nên la lên đòi phải dẹp các loại xe “dù chất lượng cao”, rồi nói chính bọn xe chất lượng cao đã cướp miếng ăn của vạn nhà xe trong bến. Theo đó, các nhà xe trong bến cũng thi nhau tố khổ vì bị xe chất lượng cao làm mình “rách rưới”…
Thật bi hài, là thời điểm đó những lời ta thán kia lại nhận được không ít xót thương từ dư luận, từ cơ quan chức năng. Thế nhưng, tới nay ai cũng có thể thấy, với sự ra đời của xe chất lượng cao (trong hay ngoài bến) đã góp phần tích cực vào sự phát triển của loại hình vận tải hành khách bằng ôtô.
Vậy xin đừng cứu ngành đường sắt theo kiểu như trên để họ tiếp tục chây ì, mà hãy cứu lấy hàng vạn hành khách đi tàu đang phải vật vạ trên những chuyến tàu kém chất lượng vì quen thói ỷ lại và lười.
Minh Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này