10:59 - 16/05/2018
Thẻ game – miếng bánh triệu đô
Miếng giấy mỏng tang chỉ ghi mã số nạp tiền và số thẻ được in từ máy của nhà bán lẻ. Hay tấm thẻ cứng hơn, như thẻ cào của nhà mạng. Vậy mà doanh số của những miếng giấy này hàng năm cho game online có thể lên tới xấp xỉ nửa tỷ USD!
Khi nghe tin các nhà mạng “tự nguyện” cấm dùng thẻ cào di động để nạp tiền game, nhiều nhà phát hành thẻ game mừng ra mặt, vì không còn phải chiết khấu 30 – 40% giá trị thẻ cho nhà mạng…
Đua nhau mở đại lý
Sau quyết định ngưng dùng thẻ cào điện thoại từ các nhà mạng, VNG lập tức khôi phục thẻ Zing để đáp ứng nhu cầu nạp tiền cho hàng chục game mà công ty này đang kinh doanh. Đại diện công ty Zion (trực thuộc VNG, đảm nhận mảng kinh doanh thẻ game Zing) chia sẻ: “Sau nhiều năm thẻ cào điện thoại áp đảo về thị phần trên thị trường nạp tiền cho game, muốn mở rộng độ phủ của thẻ Zing như ngày xưa không thể là chuyện “một sớm một chiều”. Hiện tại, Zion có nhiều khó khăn, như phải in số lượng thẻ lớn trong thời gian ngắn, chi phí vận chuyển, khôi phục lại hệ thống đại lý phân phối thẻ tại thị trường Việt Nam…”. Cũng theo vị đại diện này, hiện VNG đã có khoảng 7.000 đại lý bán thẻ Zing qua hệ thống Esale.zing.vn của công ty Thanh Sơn. Ngoài ra, thẻ Zing còn phân phối qua nhiều đối tác như Thế giới Di động, MoMo, Payoo, Tiki, Sendo…
Ví điện tử Payoo, ngoài việc bán mã thẻ Zing trên giao diện ứng dụng của mình, còn mở rộng kênh phân phối ra hệ thống đối tác như chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K, Family Mart…
Garena, nhà phát hành thẻ game lớn nhất thị trường hiện nay. Trước khi có thông tin nhà mạng sẽ ngưng dùng thẻ cào di động, hình như Garena đã “ngửi” được thông tin này, nên đã nhanh tay ký kết với các chuỗi bán lẻ như Thế giới Di động…, các kênh thương mại điện tử, ví điện tử: AirPay, WhyPay, Lazada.vn, HomePay… và các cửa hàng kinh doanh thẻ trả trước của các nhà mạng viễn thông trên toàn quốc, để phát hành thẻ game. Giám đốc một công ty game bình luận: “Chỉ trong thời gian ngắn mà họ phủ kênh bán lẻ từ Bắc chí Nam, đâu đâu cũng mua được thẻ game, từ cửa hàng nhỏ cho đến kênh siêu thị lớn”. Nhưng, để tìm hiểu thông tin từ chính Garena không dễ.Họ đóng chặt cửa với giới truyền thông Việt Nam từ sự cố cách đây gần bốn năm.VTC, FPT Online… cũng là những nhà phát hành thẻ game, đang được các đại lý tiếp nhận thẻ bày bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên, doanh thu của hai nhà phát hành này thua xa VNG và Garena.
Doanh thu bắt đầu tăng
Chưa thể công khai doanh thu từ thẻ game vì còn quá mới, cũng như là bí mật kinh doanh; nhưng theo xác nhận của đại diện VNG, sau khi nhà mạng viễn thông ngưng dùng thẻ cào di động để nạp tiền game, doanh thu thẻ game “đang phục hồi rất khả quan và tích cực”. “Vì nhà mạng quyết định quá đột ngột nên chúng tôi không có đủ thời gian để xoay xở, phải làm việc hết sức mới phục hồi và phát triển hệ thống đại lý, đội ngũ bán hàng điện tử (esales).Nếu nhà mạng cắt có lộ trình, chúng tôi không quá cực như thời gian qua”, một nhân viên VNG chia sẻ.
Bà Huyên Phương, giám đốc truyền thông của MoMo xác nhận, trong thời gian qua, doanh thu của dịch vụ bán thẻ game các loại đã tăng mạnh so với trước đây; nhưng tăng bao nhiêu, bà Phương chưa thể công bố vì cần có thời gian đối chiếu, so sánh dữ liệu trước và sau mốc 23.4. “Vả lại, việc nhà mạng ngưng dùng thẻ cào để nạp tiền game chưa tới một tháng, nên người tiêu dùng vẫn chưa quen dùng các hình thức thanh toán điện tử để nạp tiền cho game”, bà Phương bình luận.
Theo nguyên tắc “bình thông nhau”, nguyên nhân giảm doanh thu mà các nhà mạng đưa ra tại cuộc họp giao ban đầu tháng 5.2018 với bộ Thông tin và truyền thông, chính là từ nguồn thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số. Theo số liệu riêng của Thế Giới Tiếp Thị, nguồn thu từ thẻ cào nạp tiền cho các dịch vụ nội dung số lên tới 10.000 tỷ đồng/năm, sẽ trở lại vào túi các nhà phát hành thẻ game chính danh tại thị trường Việt Nam. Đó là chưa kể một khoản tiền không nhỏ lòng vòng qua các hình thức trung gian khác, trong đó vẫn còn dính líu đến nhà mạng viễn thông, như hình thức nhận mã thẻ game qua hình thức nhắn tin.Trên Vimo.vn, nếu mua thẻ game Garena bằng tin nhắn (kết nối với nhà mạng Viettel) sẽ được nhận thêm 10% tiền game, còn nếu trả tiền bằng các phương thức khác sẽ được giảm từ 2 – 5%.
Còn những khoảng trống
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh game thừa nhận, với đặc thù của game online, “hướng đi chung của các doanh nghiệp game có đủ năng lực là tự có thẻ game riêng để các cơ quan chức năng kiểm soát được thị trường, từ đó thu thuế sẽ đủ và đúng”.
Hiện nay, các nhà phát hành thẻ game chỉ phục vụ cho những game mà công ty đang khai thác, chưa cho các game khác kết nối vì chưa có khung pháp lý dành cho hai phía. Vậy, các doanh nghiệp game nhỏ thì sao? Ông Phạm Quốc Thắng, giám đốc CMN Online, nói: “Đó là rào cản lớn nhất của các doanh nghiệp nhỏ vì không có hình thức phổ biến để cộng đồng game thủ nạp tiền. Chỉ có phần rất nhỏ game thủ của chúng tôi có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Có thể nói, 99,9% game thủ hiện nay của CMN Online dùng thẻ cào nhà mạng. Nay thẻ cào không còn, game thủ bỏ đi, chắc chúng tôi đóng cửa doanh nghiệp”.
Nói là nói vậy, hiện ông Thắng và các doanh nghiệp nhỏ đang bàn tính chuyện phát hành một loại thẻ game chung cho cộng đồng các doanh nghiệp game nhỏ. Nhưng cũng theo lời ông Thắng, “Đây là giải pháp hay nhất hiện nay và là cách thức cuối cùng, nhưng không dễ thực hiện, vì trong nhóm này hiện chưa có tiếng nói chung. Tôi sẽ cố gắng lần nữa xem sao”.
Không chỉ riêng trong ngành game, nhiều lĩnh vực khác cũng vậy. Họ có thể ngồi chung bàn nhậu; nhưng tìm ra cách làm ăn chung, với các doanh nghiệp Việt, e là khó!
bài, ảnh Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này