15:21 - 08/02/2017
Siêu thị Amazon và cuộc chiến người vs robot
Một siêu thị với ba nhân công đang trong thiết kế của Amazon. Nguồn tin này tiết lộ, khiến tờ NY Post giật ngay câu thiệu – cho đó là điều CEO Amazon Jeff Bezos dường như đang suy nghĩ: Nếu bạn là một robot đang ăn cắp việc của người khác, tốt nhất là giấu thật kỹ. Tờ Sun đã phải giật tựa: Ngày tận thế của cửa hàng (Shoppocalypse).
Tầng trệt của một siêu thị theo thuyết tương lai rộng từ 1.000 – 4.000m2, trưng bày các loại hàng hoá mà người mua sắm sờ tận tay, NY Post dẫn một nguồn tin từ Amazon.
Siêu thị nguyên mẫu có thể có đến 4.000 mặt hàng, từ trái cây, rau củ, trứng, thịt và bơ, và còn có cả những loại có thể cầm lên và đi ra như bia và rượu vang. Thậm chí ở những địa phương kỹ thuật cao, còn có cả những quầy thuốc tây, Amazon tìm cách xông vào phân khúc đầy hứa hẹn sinh lợi, theo nguồn tin nội bộ.
Nhưng đối với nhiều người cái gian nan nhất của những cửa tiệm lớn là làm sao để chúng có thể vận hành chỉ với ba nhân công. Amazon cho rằng trong tính toán kế hoạch con số tới hạn là mười nhân công mỗi địa phương trong bất kỳ ca trực nào.
“Amazon sẽ dùng công nghệ để tối thiểu hoá nhân công”, một nguồn tin thân cận với hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ nói. Công nghệ giảm nhân công không mới đối với Amazon. Hãng bán lẻ này không ngừng sử dụng robot để tự động hoá kho phân phối hàng của hãng. Mới đây, Amazon đã đi tiên phong trong việc sử dụng máy bay tự bay để giao hàng thay cho nhân công, và thậm chí đã nộp patăng về những máy bay không người lái nhỏ được sử dụng như nhà kho bay.
Trong trường hợp của cửa hàng bán lẻ nguyên mẫu, với biên chế nhân công trung bình sáu người. Các nhiệm vụ của một cửa hàng trưởng gồm việc ký hợp đồng với khách hàng đối với dịch vụ bán tạp hoá “Amazon Fresh”. Một nhân công khác bổ sung hàng các kệ, và hai người khác trực ở các cửa sổ “xe ghé vào” để giúp khách hàng lấy hàng của họ theo kiểu bán fast food.
Hai người cuối cùng sẽ làm việc ở tầng trên, giúp các robot đóng gói hàng để chuyền xuống dưới cho khách hàng trên những “giá chuyền hàng”. Với mức lương nhân công thấp đến vậy, lợi nhuận sẽ kếch xù. Thật vậy, nguyên mẫu siêu thị được thảo luận để biên lợi nhuận vận hành đạt trên 20%, so với 1,7% của ngành công nghiệp, theo viện Tiếp thị thực phẩm (FMI).
Nhân công chiếm phần lớn chi phí vận hành của một siêu thị. Năm 2015, ngành công nghiệp sử dụng 3,4 triệu nhân công cả nước, với một tiệm tạp hoá sử dụng trung bình 89 nhân công để đạt được doanh số hàng năm là 2 triệu USD, theo FMI.
Trong khi đó, nguyên mẫu của Amazon không sử dụng bất kỳ nhân viên thu ngân nào. Tuy nhiên, vẫn phải sử dụng “các nhân viên đón khách” giúp chống lại sự mất cắp – một mối nguy hại đối với các cửa hàng biên chế mỏng – cùng với việc trang bị các bộ cảm chuyển động công nghệ cao để theo dõi hàng hoá thất thường.
“Ăn cắp là một để tài nhạy cảm đối Amazon”, nguồn tin nội bộ cho biết, cho nên Amazon có thể quyết định ngăn trở không cho những người mua sắm không phải là thành viên của dịch vụ “Prime” và “Prime Fresh” vào cửa hàng. Những thành viên sẽ chịu lệ phí thường niên.
“Theo quan điểm của Amazon, những người có thể chấp nhận là thành viên Prime sẽ không ăn cắp”, nguồn tin cho biết. “Nếu ai đó từ ngoài đường bước vào, họ có thể tiếp cận các cửa hàng, nhưng họ phải chứng minh tư cách thành viên, nghĩa là phải chìa một căn cước ra”.
Ngoài ra, thiết kế hai tầng có thể tăng thu nhập nhờ bù vào chi phí mặt bằng. Thiết kế còn có thể loại bỏ ít nhất một nửa lối đi hai bên cánh của siêu thị, với robot lên lầu lấy khoảng từ 15.000 – 20.000 mặt hàng chính như ngũ cốc ăn sáng, mì spaghetti, khăn giấy và nước ngọt có gas. Các nguồn tin lưu ý rằng nguyên mẫu vẫn còn ở trong những giai đoạn sơ kỳ, và vẫn chưa được sự đồng ý cuối cùng. Hôm chủ nhật, khi được hỏi, các cán bộ của Amazon từ chối việc đang lên kế hoạch xây dựng một chuỗi siêu thị do robot chủ động.
“Như chúng tôi đã nói trước đây, điều đó không chính xác”, một người phát ngôn của Amazon nói với tờ NY Post. “Chúng tôi không có kế hoạch xây dựng một cửa hàng như thế”. Hồi tháng 12, tờ Wall Street Journal đưa tin Amazon dự kiến mở đến 2.000 cửa hàng tạp hoá “gạch và vữa” với các định dạng khác nhau – một con số công ty không xác nhận.
Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết mục tiêu 2.000 cửa hàng trên cả nước là điều có thực, với các giám đốc thuận để giải quyết dần dần đặng có thể đánh giá nhu cầu đối với các ý tưởng mới. Một cửa hàng nguyên mẫu lớn hơn có thể mở sớm nhất vào cuối năm 2017, theo nguồn tin.
Định dạng Amazon Go nhỏ hơn kích cỡ chừng 170m2 đã mở tại một địa phương ở Seattle.
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này