15:22 - 23/01/2019
Ra khơi biết mặt trùng dương
Lâu nay mải mê lo xuất khẩu kiếm đôla…, giờ nhiều doanh nghiệp tính đường quay về nhà để “an vui tuổi già”! nhưng không ít doanh nghiệp lại nghĩ đến chuyện ra nước ngoài để “biết mình biết ta”.
Thành công cũng có. Thất bại cũng nhiều.
Chuyện của “Ép”
Năm 1998, FPT đã quyết định “tìm đường ra nước ngoài” với điểm đến là Bangalore (Ấn Độ), năm 2000 là Silicon Valley (Hoa Kỳ) để “xuất khẩu phần mềm, vì đây là mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tập đoàn”. Nhưng cả hai đều thất bại vì chưa đủ lực, cũng như tiền của để cạnh tranh và tồn tại.“Cứ đi là có đường. Ưu tiên hàng đầu của FPT là nghiên cứu và phát triển các công nghệ lõi để cạnh tranh bình đẳng với cộng đồng trên thế giới”, ông Trương Gia Bình, chủ tịch hội đồng quản trị của FPT, nói như vậy trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập FPT được tổ chức hồi tháng 9/2018. Cũng theo lời vị chủ tịch đầy tham vọng này, FPT có được niềm tin khi có mặt tại thị trường Nhật Bản vào năm 2005. Như có đà, sau đó, FPT mở văn phòng đại diện tại nhiều quốc gia, như Singapore, Anh, Đức, Hà Lan, Pháp và quay trở lại Mỹ.
Tính đến những ngày cuối năm 2018, hiện FPT đã có văn phòng đại diện tại 33 nước trên toàn cầu: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, Đức, Hà Lan, Pháp, Slovakia, Úc, Philippines, Lào, Thái Lan, Bangladesh, Indonesia, Kuwait, Malaysia… với 13.400 nhân sự công nghệ. Giá trị dự án cũng lớn dần lên, ban đầu chỉ vài triệu USD nay đã tăng lên 20 – 30 triệu USD, có dự án cả 100 triệu USD. Bộ sưu tập “khách hàng” ngày càng dày hơn với những cái tên nằm trong Fortune 500 như: Microsoft, IBM, Amazon, General Electrics, Siemens, Dupont, Airbus… Những đối tác vừa nêu, là nhãn hiệu cầu chứng để FPT “xênh xang” khi đàm phán với khách hàng toàn cầu.
FPT là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận được đơn hàng gia công phần mềm cho khách hàng nước ngoài. Đến nay, có hàng trăm công ty phần mềm Việt được đặt hàng gia công, trong số đó có hàng chục công ty có xuất thân chính từ FPT. 13 năm qua, doanh thu của “FPT hải ngoại” tăng từ 30 – 40%/năm. Năm 2017, doanh thu là 300 triệu USD. Còn năm 2018, ước tính 400 triệu USD. Vậy mà ông Bình có niềm tin, vào năm 2020, doanh thu của khối hải ngoại sẽ là 1 tỷ USD, chiếm 50% doanh thu của FPT. Chắc ông ấy có chiêu riêng đặc biệt nên mới nói vậy.
Lỗ trước có lời sau?
Tính đến 2019, tròn mười năm Viettel ra nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực viễn thông. Sau ngần ấy thời gian, Viettel đã có mặt tại mười quốc gia ở Đông Nam Á, châu Mỹ và châu Phi: Campuchia, Lào, Haiti, Mozambique, Đông Timor, Peru, Cameroon, Burundi, Tanzania và Myanmar. Đại diện của Viettel đầu tư quốc tế (gọi tắt là Viettel Global) cho biết, tính đến cuối năm 2018, nhóm thị trường nước ngoài của Viettel có 48 triệu thuê bao và hàng triệu km cáp quang với doanh thu 1,3 tỷ USD.
Tháng 2/2009, lần đầu tiên Viettel công bố thương hiệu ngoài lãnh thổ Việt Nam. Đó là Metfone tại Campuchia.Cũng trong năm này, vào tháng 9, Viettel có thương hiệu Unitel tại Lào.Năm 2011, Viettel mới có thương hiệu thứ 3, là Natcom tại Haiti.Sau đó, đến năm 2015, năm nào Viettel cũng đầu tư tại một hoặc hai quốc gia.Năm 2016 và 2017, Viettel “nghỉ xả hơi”. Năm 2018, họ tiếp tục đầu tư vào Myanmar với thương hiệu Mytel.
Theo số liệu của Viettel Global, tính đến hết năm 2018, Bitel (Peru, khai trương tháng 10/2014) với 5,1 triệu khách hàng, nhưng là thương hiệu của Viettel có doanh thu cao nhất, hơn 321 triệu USD. Tiếp theo sau là Metfone với 9,1 triệu thuê bao có doanh thu là 232 triệu USD. Rồi đến Unitel với 4,8 triệu thuê bao có doanh thu 185 triệu USD… Một trong những thương hiệu đầu tư của Viettel có tốc độ ấn tượng nhất là Mytel, khi khai trương vào tháng 6/2018, nhưng đến tháng 12/2018 đã có 4,2 triệu thuê bao và doanh thu hơn 82 triệu USD. Thấp nhất trong mười thương hiệu của Viettel ở hải ngoại là Telemor (Đông Timor, hoạt động vào tháng 7.2013), khi đến nay chỉ có 830.000 khách hàng với doanh thu hơn 34 triệu USD.
Hồi tháng 10/2018, có thông tin cho biết Viettel Global lỗ luỹ kế đến 5.500 tỷ đồng. Có chuyên gia cho rằng, việc đầu tư hạ tầng viễn thông (trạm BTS, cáp quang) ở những nước châu Phi có địa hình hiểm trở, dân cư thưa thớt, doanh thu trên từng thuê bao (ARPU) thấp “mà không lỗ mới lạ, còn lỗ là tất nhiên”. Giải thích về khoản lỗ này, lãnh đạo Viettel nói rằng, ở những thị trường mới như Myanmar hay một số thị trường khó như Đông Timor, Burundi, Haiti… “Thời gian lỗ được tính toán từ 3 – 4 năm, sau đó mới hoà vốn hoặc có lãi, thậm chí là lỗ (tính trên từng năm).Ngay cả khi thương hiệu nào đó có lãi trong từng năm, không có nghĩa là sẽ thu hồi ngay vốn đầu tư ban đầu, mà cần thời gian nhiều hơn”. Theo Viettel, khoản lỗ trên chính là khoản đầu tư hạ tầng ở những thị trường mới trong vài năm gần đây, còn những thị trường cũ như Campuchia, Lào… đã có lãi và thu hồi vốn đầu tư.
Với Viettel, thiên hạ lo là đúng, vì đây là tập đoàn nhà nước.Cứ nhìn vào các tập đoàn nhà nước, hễ “đi buôn là lỗ” từ bao đời nay. Nhưng có thể tin Viettel, vì họ có danh dự của một người lính!
Hoàng Triều (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này