22:44 - 26/09/2018
Ngân hàng số – ‘sát thủ’ của ví điện tử!
Ngày 14/9/2018, ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức khai thác dịch vụ “ngân hàng số” với tên gọi là YOLO (Young – Open – Lifestyle và One) sau khi thử nghiệm vào cuối năm 2017.
Cách đây gần ba tháng, Viettel Telecom công bố dịch vụ Viettel Pay với người dùng, cũng gọi là dịch vụ “ngân hàng số”. Giới chuyên gia tài chính cho rằng, dịch vụ “ngân hàng số” như YOLO hay Viettel Pay sẽ là “sát thủ” của dịch vụ “ví điện tử” đang bắt đầu phát triển trên thị trường.
Là… “bạn của ngân hàng”
VPBank là ngân hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam có dịch vụ ngân hàng số YOLO thông qua ứng dụng (aap) chạy trên hệ điều hành Android và iOS. Thế mạnh của dịch vụ này là dễ dàng kết nối với các ngân hàng để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng này vào tài khoản YOLO, thông qua hai hình thức: thẻ ATM và thẻ ghi nợ của MasterCard để trả tiền mua hàng online trên nhiều kênh bán lẻ lớn của thế giới. Ông Nguyễn Đức Vinh, tổng giám đốc VPBank cho biết, trong tương lai gần sẽ áp dụng hình thức trả tiền trực tiếp khi mua hàng ở nước ngoài bằng YOLO MasterCard.Nhưng nhóm khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất chính là hàng chục triệu khách hàng đang sử dụng tài khoản của VPBank.
Cho đến nay, YOLO kết nối với 19 ngân hàng lớn tại thị trường Việt Nam, trong đó có những ngân hàng lâu nay chưa hề xuất hiện tại các dịch vụ ví điện tử như: DongA Bank, NCB, Nam A Bank… Trong khi đó, MoMo là dịch vụ ví điện tử năng động nhất Việt Nam, kết nối được 15 ngân hàng. Samsung Pay của Samsung có 11 ngân hàng đồng ý kết nối thẻ ATM. ZaloPay có tám ngân hàng và tổ chức thẻ MasterCard. Yếu thế nhất là Payoo, sau gần mười năm có mặt trên thị trường chỉ kết nối với năm ngân hàng…
Dù không phải là dịch vụ của ngân hàng, nhưng thế mạnh của dịch vụ Viettel Pay chính là hệ thống đại lý và nhân viên rải “hang cùng ngõ tận” với hơn 120.000 điểm giao dịch để nạp và rút tiền trên khắp lãnh thổ Việt Nam, nhắm vào nhóm khách hàng là nông dân ở các vùng quê xa trong việc nhận tiền và chuyển tiền, trả tiền các dịch vụ. Ông Phạm Trung Kiên, phó tổng giám đốc Viettel Telecom chia sẻ, vì chi phí mở điểm giao dịch tài chính tại nông thôn quá lớn nên các dịch vụ ví điện tử không đủ sức, trong khi đó, Viettel Telecom lại có những ưu thế trên nên Viettel Pay ra đời, gọi đúng là “ngân hàng số di động” của đội ngũ nhân viên Viettel.
Sẵn sàng mở rộng dịch vụ
Cũng như ví điện tử, mô hình “ngân hàng số” YOLO mở rộng kết nối với các dịch vụ như điện, nước, điện thoại, khách sạn, nhà hàng, siêu thị, vé máy bay – tàu xe, truyền hình cáp…Hôm 14/9/2018, YOLO chính thức kết nối với hơn 3.000 cửa hàng là đối tác của Vinaphone, để khách hàng hưởng thêm quyền lợi tích điểm V-point khi mua sắm tại đây, ông Phan Anh, trưởng phòng cấp cao của VPBank, cho biết.
Dù xuất hiện sau, nhưng ưu thế là dịch vụ của ngân hàng nên YOLO có thêm những giá trị mới.Số tiền có trong tài khoản của YOLO được tự động chuyển vào tài khoản tiết kiệm để khách hàng được hưởng lãi suất.Khi cần mua sắm, YOLO tự động trích xuất số tiền tương ứng với món hàng và số tiền có trong tài khoản. Ứng dụng này còn có tính năng chia sẻ hoá đơn thanh toán cho bạn bè khi có nhu cầu “chia sẻ” nguồn tiền đã sử dụng.
Viettel Pay cam kết trong vòng hai tiếng, kể từ khi chuyển tiền, người nhận dù ở bất kỳ nơi đâu sẽ nhận được tiền.Nguồn tiền này chính là sự luân chuyển dòng tiền của hơn 120.000 điểm giao dịch của Viettel Telecom đang hoạt động trên thị trường. Để hấp dẫn khách hàng tham gia dịch vụ, Viettel miễn phí: chuyển tiền giữa các tài khoản Viettel Pay, chuyển tiền từ Viettel Pay đến tài khoản ngoài, trả tiền điện, nước, mua thẻ game, bảo hiểm, trả góp… Viettel Pay giảm mức phí từ 3 – 5% với các dịch vụ: trả cước viễn thông và mua thẻ cào của Viettel và các nhà mạng khác. Viettel Pay chỉ thu phí với hai dịch vụ: chuyển tiền nhận tại quầy từ 18.000 – 80.000 đồng tuỳ theo mức tiền gởi; với dịch vụ giao tiền tại nhà tuỳ theo địa hình của người nhận sẽ có mức từ 15.000 – 45.000 đồng (cộng với phí chuyển tiền nhận tại quầy).
Đường còn xa…
Theo Solidiance, công ty tư vấn chiến lược và tiếp thị dịch vụ số châu Á, giá trị dịch vụ ví điện tử Việt Nam là 2,5 tỷ USD của năm 2016 sẽ tăng lên 4,4 tỷ USD vào năm 2018, và là 7,8 tỷ USD vào năm 2020.
Tại thị trường Việt Nam hiện có hơn 20 ví điện tử như: Momo, Payoo, Samsung Pay, ZaloPay, Vimo, Bao Kim…, còn gần đây là các dịch vụ “ngân hàng số” của VPBank, Viettel Telecom… sẽ kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính. Bà Thiên Hà (quận 7, TP.HCM), một khách hàng am hiểu về thị trường dịch vụ ngân hàng số, nói: “Chưa biết trong tương lai YOLO như thế nào, nhưng với những thế mạnh của họ, hy vọng đây là ứng dụng đáng dùng. Tôi chờ đợi một dịch vụ tài chính thuận lợi cho người Việt, của người Việt điều hành, hơn là một dịch vụ của các nhà tài chính nước ngoài”.
Một chuyên gia về dịch vụ tài chính số chia sẻ: “Không phải các ví điện tử yếu, nhưng vì cuộc chơi này còn quá phức tạp về mặt luật chơi và tinh thần của người chơi, nên khó phát triển như mong đợi. Nhiều dịch vụ có tuổi đời gần mười năm, nhưng đến nay vẫn chưa có đồng lời.Họ phải đi tìm từng dịch vụ với bao nỗi gian truân.Có tham gia cuộc chơi này mới biết mức độ xương xẩu như thế nào”.
Ngay cả một “đại gia” như Samsung, từ tháng 9/2017 – 5/2018, đại diện Samsung Việt Nam cho biết, ví Samsung Pay có 400.000 lượt người dùng với 500.000 lượt giao dịch, giá trị giao dịch là 350 tỷ đồng. Như vậy, bình quân một khách hàng chỉ xài 1,25 lượt với giá trị là 875.000 đồng!
YOLO và Viettel Pay là hai dịch vụ “sinh sau” (tính đến thời điểm này) nên chưa thể nói gì về họ, nhưng với những ưu thế về công nghệ và chút tinh thần “dám làm dám chơi” của VPBank và Viettel Telecom, sẽ là “sát thủ” của những dịch vụ ví điện tử trong hiện tại và tương lai.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này