09:18 - 27/02/2019
Chuyển mạng giữ số: khách muốn, nhà mạng phải chiều
Tại cuộc họp giao ban bộ Thông tin và truyền thông vừa tổ chức giữa tháng 2/2019, bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các nhà mạng “lập tức dỡ bỏ các rào cản của dịch vụ chuyển mạng giữ số để cuối tháng 3/2019, tỷ lệ chuyển mạng thành công phải đạt 90%”.
Những con số
Sở dĩ có yêu cầu trên là theo thống kê của cục Viễn thông (bộ Thông tin và truyền thông), tính đến ngày 13/2/2019, tỷ lệ chuyển mạng “thành công” của nhà mạng Viettel là 83,56%, Vinaphone – 68,28%, Mobifone – 23,09%, Vietnamobile – 6,51%.
Chi tiết hơn, tính từ ngày 16/11/2018 – 13/2/2019, Vinaphone có 24.626 thuê bao chuyển đến và 19.425 thuê bao chuyển đi; Mobifone có 6.906 thuê bao đến và 5.907 thuê bao đi, Viettel có 21.958 thuê bao đến và 27.941 thuê bao đi và Vietnamobile là 169 thuê bao đến và 386 thuê bao đi. Những con số trên là tỷ lệ đến và đi “thành công” của các nhà mạng.
Còn ở phần đăng ký của khách hàng, cũng dẫn theo số liệu của cục Viễn thông, con số thuê bao đến và đi cao hơn nhiều. Như Mobifone chỉ có 9.940 thuê bao đến, nhưng có tới 25.587 thuê bao đi, Vinaphone có 35.688 thuê bao đến và 28.451 thuê bao đi, Viettel có 46.961 thuê bao đến và 33.438 thuê bao đi, còn Vietnamobile chỉ có 816 thuê bao đến, nhưng có tới 5.929 thuê bao đi. Tính theo tỷ lệ thuê bao đi và đến, cao nhất là Vietnamobile với tỷ lệ 7,26 lần, kế tiếp là Mobifone – 2,57 lần, Vinaphone – 0,8 lần, thấp nhất là Viettel – 0,71 lần.
Cù nhầy…
Theo phân tích của các chuyên gia cục Viễn thông, có thể nói rằng, Vietnamobile là nhà mạng “cù nhầy” nhất trong bốn nhà mạng tham gia vào dịch vụ chuyển mạng giữ số. Nếu xét về tỷ lệ thuê bao muốn đi khỏi mạng, nhà mạng Vietnamobile chỉ xử lý thành công 386 thuê bao (so với 5.929 thuê bao đăng ký), tỷ lệ là 6,51%. Tiếp đến là Mobifone chỉ giải quyết 5.907 thuê bao đi so với 25.587 thuê bao đăng ký chuyển đi, tỷ lệ 23,09%. “Thiệt thà” nhất trong vụ việc này là Viettel, khi đồng thuận cho 27.941 thuê bao ra đi (so với 33.438 thuê bao đăng ký, tỷ lệ 83,56%), kế tiếp Vinaphone với tỷ lệ 68,28%.
Đáng nói nhất là thái độ của nhà mạng Mobifone trong việc xử lý yêu cầu “được quyền đi” của khách hàng. Ông Tuấn (Hà Nội) cho biết, vì có nhu cầu đi nhiều, nhất là vùng sâu vùng xa, nên muốn chuyển sang mạng Viettel để xài 4G, nhưng thái độ của nhân viên Mobifone
tại trung tâm giao dịch hoạnh hoẹ đủ điều.
“Họ không muốn tôi chuyển sang mạng khác, vì cước bình quân tháng của thuê bao muốn chuyển đi gần 400.000 đồng/tháng. Lẽ ra họ phải hỏi thăm, chia sẻ, tư vấn những quyền lợi mà thuê bao đang được hưởng hơn là làm khó dễ khách hàng.Vì thái độ đó mà tôi quyết định chuyển hết các thuê bao Mobifone trong gia đình qua các nhà mạng khác.Họ mà không giải quyết quyền lợi chính đáng, tôi sẽ kiện”, ông Tuấn bức xúc.
Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, ông Nguyễn Trọng Sơn, phó ban truyền thông của Mobifone xác nhận, có nhiều trường hợp nhân viên đã không xử lý khôn khéo, dẫn đến nhiều sự vụ đáng tiếc. “Phải nói sao để khách hàng ở lại với mình mới khó, còn cứ làm khó, chỉ có mất.Chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng”, ông Sơn nói.
Cân nhắc kỹ
Dịch vụ chuyển mạng giữ số là một quyền lợi chính đáng của các thuê bao di động hiện nay.Trao đổi với các chuyên gia, Thế Giới Tiếp Thị đã ghi nhận nhiều ý kiến xác đáng để các thuê bao tham khảo trước khi chuyển đến các nhà mạng khác.
Trước hết, các thuê bao phải coi lại những quyền lợi đang được hưởng, như: dịch vụ chăm sóc khách hàng, thời gian nợ cước, giá của gói cước đang xài, tầm phủ sóng của nhà mạng hiện hữu, chương trình khuyến mại định kỳ… Giả định, một thuê bao đã gắn bó với nhà mạng A hơn mười năm, nhận được nhiều quyền lợi, nay vì lý do nào đó mà thay đổi sang nhà mạng B, nghĩa là trở thành thuê bao mới với quyền lợi bằng không (0). Cũng cần nói thêm, hiện nay, ba nhà mạng lớn Viettel, Mobifone và Vinaphone đã phủ sóng toàn quốc, đến tận vùng biên giới… để đáp ứng nhu cầu cần thiết như nghe và gọi. Nếu thuê bao Mobifone cảm thấy sóng 3G/4G ở những vùng xa yếu, có thể đăng ký thêm SIM mới của một trong hai nhà mạng Viettel hoặc Vinaphone (vì có tầm phủ rộng hơn), thay vì chuyển mạng cho thuê bao đang xài.
Còn về phía nhà mạng, không chỉ mở rộng chất lượng sóng, các dịch vụ, gói cước hấp dẫn để giữ chân thuê bao cũ và mời gọi thuê bao mới…, như lời ông Sang (Thủ Đức, TP.HCM), nhân viên nhà mạng phải có “duyên ăn nói” để thuyết phục khách hàng ở lại, thay vì hành hạ khách hàng với những thủ tục cứng nhắc.
“Khi khách hàng đã điên lên, thuê bao di động chẳng còn quan trọng. Gần đây, vì thái độ của nhân viên nhà mạng Vinaphone mà tôi đã huỷ thuê bao đã xài gần chục năm, chuyển sang Viettel”, bà Ngọc Liên (Gia Lai) nói. Gần đây, theo phản hồi của nhiều khách hàng, dù có giá cước rẻ nhất, nhưng vì tầm phủ sóng hẹp và bị “spam” tin nhắn bất luận ngày đêm, mà nhiều thuê bao Vietnamobile đã huỷ SIM của nhà mạng này.
Câu chuyện dịch vụ chuyển mạng giữ số tại thị trường di động Việt Nam chỉ mới bắt đầu.Các nhà mạng vẫn còn quá yếu trong truyền thông để giữ chặt thuê bao, thay vì chỉ nói về những điều cao siêu như mạng 5G, đô thị thông minh, kết nối vạn vật…
Những gói cước mới của các nhà mạng
MobiFone có gói cước: VIP, S-Class ưu đãi gọi nội mạng, liên mạng, lưu lượng data và chuyển vùng quốc tế…; gói Film+ và Iflix dành để coi phim với 10.000 đồng/ngày, gói Nhà nông xanh dành cho nông dân; gói mFamily nhằm quản lý mức thoại, dịch vụ băng thông rộng di động WTTx có giá 100.000 đồng/tháng.
Giữa tháng 11/2018, Viettel có bảy gói cước dành cho thuê bao di động trả trước: gói cước F90 (miễn phí cuộc gọi nội mạng dưới 10 phút, 15 phút gọi ngoại mạng, 250 tin nhắn nội mạng và dung lượng 5GB), XL90, XL50, Hi90, 3F90, 6F90 và 12F90.
Vinaphone có gói HEY (tối thiểu là dung lượng 9GB tốc độ cao) với cước phí từ 90.000 – 195.000 đồng/tháng. Khi chuyển mạng, nếu chọn các gói cước trả sau được giảm 20% và miễn cước thuê bao tháng, miễn phí dung lượng khi coi dịch vụ truyền hình MyTV, được đặc cách nâng hạng hội viên chương trình Vinaphone Plus trước sáu tháng với nhiều ưu đãi giảm giá, mua sắm, phòng chờ sân bay…
Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này