10:10 - 14/11/2018
Chuyển mạng giữ số, chuyện tưởng dễ…
Chỉ còn vài ngày nữa, ngày 16/11/2018, khách hàng của các mạng di động: Viettel, Mobifone và Vinaphone sẽ được “chuyển mạng giữ số” (Mobile Number Portability, viết tắt là MNP).
Riêng Vietnamobile, ngày 1/1/2019 mới bắt đầu thực hiện dịch vụ này, còn Gmobile nói không.
Theo thông tin chính thức từ ba nhà mạng lớn là Viettel, Mobifone và Vinaphone, trong ba tháng đầu tiên kể từ khi dịch vụ MNP có hiệu lực, trước mắt sẽ cung cấp cho thuê bao trả sau, sau đó mới áp dụng cho thuê bao trả trước.
Không thể lùi nữa…
Chiều ngày 14/11/2018, cục Viễn thông (bộ Thông tin và truyền thông) đã chính thức “bấm nút” để các nhà mạng di động tại Việt Nam thực hiện dịch vụ MNP. Trước đó, cuối tháng 8/2018, tại buổi làm việc với ban chỉ đạo đề án dịch vụ MNP, lãnh đạo bộ Thông tin và truyền thông đã xác định: “Đây là chính sách bắt buộc để nhà mạng nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Chỉ cần hai doanh nghiệp cũng làm”.
Theo công bố, trong năm nhà mạng di động đang hoạt động tại thị trường Việt Nam, đã có ba nhà mạng chính thức tuyên bố cung cấp dịch vụ MNP là Viettel, Mobifone và Vinaphone.Ba nhà mạng này có những điểm mạnh và yếu riêng. Viettel và Vinaphone mạnh ở các tỉnh vì tầm phủ sóng rộng, nhiều gói cước cho từng đối tượng. Còn ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội…, Mobifone mạnh hơn vì có lượng thuê bao lâu năm và có nhiều dịch vụ hấp dẫn như “Kết nối dài lâu”, đến nay vẫn còn tiếp tục duy trì dành cho những thuê bao có cước sử dụng hàng tháng (ARPU) dẫn đầu thị trường di động Việt Nam.
Trong hai nhà mạng còn lại, chỉ có Vietnamobile về lý thuyết sẽ không bị sốc, vì có những gói cước riêng mà các nhà mạng khác không có, như gói: bom SIM (4GB tốc độ cao/ngày, miễn phí nội mạng…), siêu thánh SIM (data không giới hạn, miễn phí nội mạng…) Trong khi đó, Gmobile sẽ mất nhiều khách hàng (vốn đã ít) vì khu vực phát sóng hạn chế (chủ yếu ở các đô thị), gói cước sơ sài (gói Go, tỷ phú 2/3)…
Giữ cũ đón mới
Viettel là nhà mạng có kinh nghiệm dịch vụ MNP, vì tại một số quốc gia mà Viettel đang đầu tư đã áp dụng dịch vụ này từ lâu. Ông Nguyễn Trường Giang, phó tổng giám đốc Vinaphone, cho biết: “Vinaphone sẽ gia tăng nhiều dịch vụ hấp dẫn để giữ chân khách hàng”. Ông Nguyễn Trọng Sơn, phó ban truyền thông Mobifone cho rằng, khi dịch vụ MNP có hiệu lực, điều mà nhà mạng Mobifone quan tâm nhất hiện nay là “giữ khách hàng cũ và đón khách hàng mới”.
Khi sử dụng dịch vụ MNP, thuê bao của khách hàng sẽ được giữ nguyên khi chuyển từ mạng cũ sang mạng mới. Với những khách hàng đã quyết định chuyển sang mạng mới, sẽ không còn quan tâm tới việc thuê bao thuộc về nhà mạng nào quản lý, mà chỉ cần biết: giá cước như thế nào, đóng cước ở đâu, thái độ chăm sóc khách hàng của nhà mạng, quan trọng nhất là chất lượng sóng từ sóng thoại (chỉ cần sóng 2G) cho đến sóng dữ liệu (data)… Ông Tường, đại diện một nhà mạng, nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Khi khách hàng có nhu cầu chuyển mạng, họ sẽ chọn nhà mạng có những điểm mạnh về chất lượng sóng và dịch vụ, những chuyện còn lại chỉ là những chuyện nhỏ. Nhưng khi chuyển mạng, khách hàng cần phải thích nghi với những cung cách phục vụ của nhà mạng mới”.Thực tế, nhà mạng nào có lượng thuê bao lớn, giá cước nội mạng sẽ rẻ hơn.
Cân nhắc kỹ
Khi khách hàng chuyển sang nhà mạng mới, cần cân nhắc những ưu đãi mà nhà mạng cũ đã cấp cho họ trước đó. Chẳng hạn, một khách hàng đang được hưởng quyền lợi một chương trình ở nhà mạng cũ, khi chuyển sang mạng mới, khách hàng này sẽ là khách hàng hoàn toàn mới, vì nhà mạng mới sẽ không chuyển tiếp những quyền lợi trước đây.
Theo thông tư số 35/2017/TT-BTTTT (ban hành tháng 11/2017), khi thuê bao muốn chuyển sang mạng mới không phát sinh cước của bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông nào kể từ thời điểm cắt dịch vụ; còn các nhà mạng công khai mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Thuê bao muốn chuyển mạng phải đăng ký dịch vụ, phải hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với nhà mạng cũ.Theo thông tư trên, quá thời hạn 60 ngày, nếu các thuê bao không hoàn tấtcác nội dung trên, sẽ được trả về nhà mạng cũ.
Muốn chuyển mạng, khách hàng đến trung tâm giao dịch của nhà mạng cũ để làm thủ tục, sau đó thanh lý hợp đồng, sau đó là chuyển thông tin khách hàng từ nhà mạng cũ sang nhà mạng mới. Theo quy định, nhà mạng được quyền từ chối thực hiện chuyển mạng đối với các thuê bao khi thông tin đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại nhà mạng đến và nhà mạng đi không chính xác về thông tin cơ bản, còn nợ cước, vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 luật Viễn thông (lợi dụng hoạt động viễn thông chống lại Nhà nước, gây phương hại an ninh quốc gia; tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc; tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, nghe trộm, sử dụng trái phép tài nguyên viễn thông…) hoặc theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.
Các nhà mạng di động đưa ra mức phí chuyển đi và chuyển đến là 120.000 đồng. Mức cước này đã được cục Viễn thông chấp nhận. Được biết, phí chuyển đổi mạng sẽ không trả lại cho khách hàng khi bị trung tâm chuyển mạng phát hiện những vi phạm như đã nêu ở trên.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Có thể bạn quan tâm
[Photo] Cận cảnh loạt iPhone 11, Apple Watch Series 5 và iPad mới
‘Cửa’ nào cho Huawei P30 series tại thị trường Việt Nam?
Những phần mềm diệt virus được ‘kiểm định chất lượng’
Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa: thêm chút tinh tế
Dữ liệu Facebook của bạn chỉ đáng 5,2 USD trên web đen
Tags:chuyển mạng giữ số
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này