09:51 - 03/05/2018
Chờ đợi gì cổ phiếu nhà bán lẻ hàng số
Ngày 26/4/2018, sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa tiếp nhận thành viên thứ 440. Đó là công ty cổ phần bán lẻ FPT với mã giao dịch là FRT.
Không còn ngon?
Chiều ngày 16/3/2018, công ty đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Lúc đó, giá cổ phiếu (CP) MWG là 113.400 đồng/CP. Vào đầu phiên chiều ngày 2/5/2018, giá của MWG là 103.600 đồng/CP. Ngày 19/4, giá của MWG có lúc là 98.000 đồng/CP, được coi là mức giá thấp nhất trong bốn tháng đầu năm 2018. Nhiều nhà đầu tư chứng khoán cho rằng, cổ phiếu của MWG không còn hấp dẫn. Bà Phương Mai, chuyên theo dõi về thị trường chứng khoán của nhóm doanh nghiệp bán lẻ, cho rằng: “Đang trong giai đoạn thấp điểm, nên giá của MWG có hạ cũng là chuyện bình thường, nhưng điều đáng nói ở đây là niềm tin của thị trường vào doanh nghiệp này không còn cao như trước”. Theo bà Mai, việc Thế giới Di động đầu tư vào mô hình Bách hoá Xanh mà chưa biết ngày nào hoà vốn, chưa nói đến chuyện lãi, đã làm giảm “nhiệt tình” của nhà đầu tư vào mã cổ phiếu này. Còn theo ông T.Lâm (Phú Nhuận, TP.HCM), một nhà đầu tư cổ phiếu, với mức giá như vậy và đang có xu hướng sụt giảm, sẽ không mua MWG, vì không nhìn thấy lợi nhuận ở đó. Cũng theo nhà đầu tư T.Lâm, dù ít nhưng mã cổ phiếu MWG “bí hiểm nhất” vì vị chủ tịch của mã này có những toan tính, xoay chuyển đã làm cổ đông và nhà đầu tư “chưng hửng” nhiều phen tại các buổi gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức trong năm 2017 và đầu năm 2018. Thế giới Di động đang nói nhiều về mô hình Bách hoá Xanh để nhà đầu tư yên tâm nhưng xem chừng, đích đến của Bách hoá Xanh vẫn còn xa lắm.
Cũng trong giờ đóng cửa của sàn HoSE ngày 27/4/2018, giá của mã DGW (công ty Thế Giới Số) ở mức 27.200 đồng/CP. Tính trong tháng 4, mức độ thay màu của DGW khá cân bằng, dao động ở mức 25.300 – 28.400 đồng/CP với số lượng CP giao dịch từ 500.000 – 600.000 CP/ngày. Những chỉ số trên không đủ sức đánh thức nhà đầu tư. Trong quý 1/2018, DGW có doanh thu là 1.264 tỷ đồng với mức lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 19,5 tỷ đồng. Theo ông Đoàn Hồng Việt, chủ tịch kiêm tổng giám đốc DGW, “đây là quý có doanh thu cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2015, ghi nhận thêm doanh thu từ thương hiệu Xiaomi, Sharp và nhóm hàng thực phẩm chức năng”. Dù thông tin này được đưa ra vào ngày 20/4, nhưng giá của DGW chỉ tăng lên 28.400đ/CP đúng vào ngày công bố, sau đó giảm dần, còn mức 27.200 đồng/CP. Quý 1 là mùa kinh doanh tết nên mức tăng không có gì đáng ngạc nhiên. Phải chăng vì yếu tố này mà giá trị của DGW chẳng “ngoi” lên được trên sàn?
Dù đã hợp nhất với Thế giới Di động, nhưng trên sàn chứng khoán, mã TAG của Trần Anh vẫn còn hiện hữu, nhưng mối quan tâm của nhà đầu tư với mã này coi nhu bằng 0 (không). Hiện, TAG có giá 31.500 đồng/CP nhưng hoạ hoằn mới có giao dịch. Có thể coi mã TAG đã tử!
“Tân binh” FRT!
Sáng ngày 26/4/2018, FRT lên sàn. Chốt phiên giao dịch ngày đầu tiên, giá của FRT đã “đụng trần” lên 150.000 đồng/CP, với mức tham chiếu 125.000 đồng/CP theo quy định. Qua phiên ngày 27/4, FRT vọt lên 160.500 đồng/CP. Trong hai ngày, FRT khớp 3,46 triệu CP, trong đó ngày 26 là 948.210 CP, ngày 27 là 2,52 triệu CP. Đến chiều ngày 2/5/2018, giá của FRT là 167.080 đồng/CP!
Nhưng chiều ngày 27/4, trước khi sàn đóng cửa, lượng giao dịch CP FRT bỗng dưng chậm lại. Nguyên nhân là xuất hiện thông báo từ chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp về việc “sắp phát hành” 28 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/CP cho cổ đông hiện hữu, để tăng vốn điều lệ. Cổ đông được mua số cổ phiếu trên với tỷ lệ 70% (10 cổ phiếu được nhận 7 cổ phiếu) tại đại hội cổ đông tháng 3/2018.
Trả lời Thế Giới Tiếp Thị, bà Bạch Điệp cho biết: “Thủ tục đã được trình uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt. Theo kế hoạch, giữa tháng 5/2018 sẽ chính thức phát hành đợt CP pha loãng lần đầu tiên”. Cũng theo vị chủ tịch hội đồng quản trị FPT Retail, việc thông báo phát hành thêm CP là nhằm “ngăn chặn” tình trạng bán nhanh CP khi thấy giá CP đang ở mức 160.000 đồng. “Khi thông tin này đến với 18% cổ đông là nhà đầu tư nhỏ và cán bộ công nhân viên của FPT Retail, họ sẽ giữ lại số CP đang nắm, tạo nguồn hàng đủ sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư lớn”, bà Điệp giải thích thêm.
Hiện thời, trong nhóm doanh nghiệp hàng số đã lên sàn chứng khoán, CP FRT đang có những ưu thế nhất định, nhưng liệu niềm tin đó sẽ ra sao trong tương lai? Doanh thu chính của FPT Retail trong một vài năm gần đây vẫn dựa vào chuỗi bán lẻ FPT Shop nói chung. Nhưng theo lời bà Điệp, trong những lần chia sẻ với các nhà đầu tư và đối tác chiến lược trước khi lên sàn, sự quan tâm của các nhà đầu tư vào FRT chính là chuỗi bán lẻ dược phẩm. Theo thông tin mới nhất, đã có 13 cửa hàng kinh doanh dược phẩm mang tên Long Châu đang hoạt động tại Sài Gòn. Bà Điệp nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Nhiều ý kiến cho rằng khó mà xây dựng được chuỗi bán lẻ dược phẩm như chuỗi bán lẻ hàng kỹ thuật số. Nhưng với những công cụ hiện có, FPT Retail sẽ làm mọi cách để thực hiện được mục đích: xây dựng và vận hành có hiệu quả chuỗi bán lẻ thuốc tây. Cách đây 15 năm, cũng có nhiều người nghi ngại về việc mở chuỗi bán lẻ hàng số.Nhưng đã có người làm được, không chỉ có một mà còn nhiều chuỗi đã tồn tại và phát triển tốt”.
Thị trường bán lẻ vẫn còn những tên tuổi như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hoà, MediaMart, Viễn Thông A… Nhưng ngẫm lại, những tên tuổi này, chỉ trừ Nguyễn Kim và MediaMart, phần còn lại chưa đủ sức lực và tinh thần để lên sàn. Và cũng có thể họ hiểu được phận mình nên chưa muốn lên sàn! Và cũng có thể họ không muốn lên sàn để gánh thêm nhiều áp lực…
bài và ảnh Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này